clock

Doanh Nghiệp

12:16 06-10-2016

CUỘC CHIẾN TRANH GIÀNH THỊ PHẦN TRONG LĨNH VỰC BOOKING ONLINE

Trong những năm gần đây, mô hình Booking online – kinh doanh dịch vụ trực tuyến từ đặt vé trực tuyến, tour du lịch, phòng khách sạn, đồ ăn,… đang trở thành một làn sóng phổ biến. Và theo dự đoán thì xu hướng giao dịch Booking online sẽ phát triển rầm rộ bởi sự vượt bậc của internet và nhu cầu của con người tại Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt là lĩnh vực về du lịch, khách sạn đang có nhiều sự “ganh đua” trong thị trường.

 

Booking online là một dịch vụ mở rộng của thương mại điện tử, giải quyết tất cả các vấn đề mà thương mại điện tử gặp phải như: sự tin tưởng, hình thức thanh toán và hàng tồn kho. Đây là hình thức bán dịch vụ, không phải những hàng hóa cụ thể, hướng đến khách hàng là tầng lớp trung lưu và người dân có nguồn thu nhập ổn định qua website trực tuyến. Đơn cử như dịch vụ booking online đặt phòng khách sạn trực tuyến mang đến sự tiện lợi cho người dùng về giá cả rẻ hơn, phương pháp thanh toán linh hoạt, thanh toán qua chuyển khoản, quẹt thẻ và cả thu tiền tận nơi. Hơn thế, việc so sánh giá cả dễ dàng, thao tác nhanh, gọn chỉ cần một cú click chuột và khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu, sở thích và túi tiền của mình. Vì vậy, mạng booking online ngày càng trở thành một công cụ hấp dẫn của các khách du lịch. Nhờ đó, mà sự tăng trưởng của mô hình này ngày càng nở rộ, kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường và các nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào “xâu xé”. Miếng bánh thị phần ngày càng bị chia nhỏ, bởi khách hàng chỉ việc tìm kiếm trên google thì sẽ xuất hiện nhan nhản các đối thủ cạnh tranh. Và để thu hút khách hàng thì các website tung ra các chiêu trò giảm giá, khuyến mại và tăng chất lượng dịch vụ là điều tất yếu, cuối cùng người hưởng lợi là chính là khách du lịch. Ở thị trường Việt Nam, các trang web đặt phòng trên thế giới như agoda.com, booking.com và cả các trang nội địa như Alobooking.vn, Ivivu.com, yesgo.vn, mytour.vn, hotel booking.com.vn,… đang cạnh tranh gay gắt. Thậm chí còn cung cấp các dịch vụ du lịch trực tuyến trọn gói 3 trong 1 bao gồm cả đặt phòng khách sạn online, đặt tour du lịch trực tuyến, đặt vé máy bay online.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng giám đốc Khách sạn Majestic cho biết: “Đầu tư mạnh mẽ vào mảng booking online ở thời điểm này trước hết là do xu hướng đi du lịch hiện đã có nhiều thay đổi. Trong khi khách cá nhân tăng, thì khách đoàn lại giảm. Bên cạnh đó, booking online giúp giảm thiểu về chi phí, thường giá đặt phòng qua các mạng trực tuyến thấp hơn các kênh khác từ 15 - 18%”. Thế nhưng, làn sóng booking online càng lớn thì càng gặp phải những rào cản nhất định. Các yếu tố như rào cản địa lý, văn hóa, khung pháp chế, lòng tin hay chính sách chưa thực sự khuyến khích cho các mô hình, dịch vụ tiện ích này có thể phát triển hơn nữa. Trong xu thế hội nhập sâu rộng, sự đổ bộ của hàng loạt đối thủ đến từ nước ngoài có tiềm lực lớn, kinh nghiệm, công nghệ tốt đang có nguy cơ chiếm lĩnh thị phần. Liệu rằng những khó khăn và thách thức này có làm các Doanh nghiệp đầu tư về booking online chùn chân? Và làm sao để đối phó với sự cạnh tranh gay gắt hàng ngày, hàng giờ để sống xót? Chính vì vậy, mà chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 được tài trợ bởi nhãn hàng OTIV đã cho lên sóng chủ đề: “Định hướng chiến lược – Lựa chọn mô hình” vào ngày 09/10/2016 sắp tới, để các Doanh nhân bàn bạc, tìm ra lối đi cho DN.

CEO Nguyễn Văn Mết – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thương mại phân phối Thực phẩm MET và các Doanh nhân trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1

Chương trình đề cập đến câu chuyện của một doanh nghiệp đang sở hữu một website chuyên đặt phòng khách sạn trực tuyến trong nước được ra đời trong bối cảnh xu hướng đặt phòng trực tuyến chưa thực sự phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Trong xu thế hội nhập sâu rộng, sự đổ bộ của hàng loạt đối thủ đến từ nước ngoài đang khiến công ty gặp phải sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Có những đối thủ mạnh hơn, kinh nghiệm nhiều hơn, thậm chí còn chịu lỗ bước đầu để đưa ra mức giá thấp hơn nhằm lôi kéo các khách hàng. Trước tình hình này, CEO và cổ đông ngồi lại với nhau để đưa ra giải pháp. CEO cho rằng: “Doanh nghiệp nên thay đổi hẳn chiến lược, chuyển hẳn sang lĩnh vực booking online phòng trọ, nhà ở, biệt thự riêng… cho khách du lịch. Nếu đi theo con này đường doanh nghiệp vừa né được sự cạnh tranh khốc liệt lại vừa có được những lợi thế cạnh tranh do là một trong những doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh bài bản lĩnh vực này”. Tuy nhiên, các cổ đông lại cho rằng: “Công ty nên giữ nguyên dịch vụ hiện tại đồng thời mở rộng tính năng sản phẩm, mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng. DN nên phát triển website hiện tại của công ty có thể booking online tất cả các dịch vụ liên quan đến một chuyến đi du lịch như: phương tiện đi lại, nhà hàng ăn uống, các điểm vui chơi giải trí, hướng dẫn viên, khách sạn… Đây sẽ là một sự khác biệt và giúp công ty thoát khỏi sự cạnh tranh của các đối thủ chuyên booking khách sạn”. Đồng ý với quan điểm của CEO bạn Như Bùi cho rằng: Nên mở rộng thị trường booking online ở Việt Nam để đi trước các DN nước ngoài, đừng để miếng bánh thị phần bị mất trên chính tay mình”. Ngược lại, bạn Vũ Kim Chi chia sẻ: Đồng ý với ý kiến của các cổ đông, giữ nguyên mảng kinh doanh hiện tại và mở rộng mô hình kinh doanh. Chẳng tội gì mà phải đi theo cái mới đầy rủi ro. Những ý kiến đa chiều này luôn làm cho Fanpage tạo được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng xã hội.

Để xem lại chương trình, vui lòng truy cập kênh CEOtvnext trên Youtube. Để tham gia góp ý kiến về chủ đề này, hãy truy cập trang facebook fanpage của chương trình: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Để đăng ký tham gia làm người chơi trong chương trình liên hệ theo địa chỉ: chiakhoathanhcong@hoanggia.com.vn hoặc số điện thoại : 04.22670444.

 

Việt Chinh