clock

Thế Giới

05:24 15-10-2015

Cuộc chiến vương quyền tại Lotte bất ngờ hạ màn

Cái kết khá bất ngờ đối với giới dự đoán khi Shin Dong-bin - CEO Tập đoàn Lotte – lại bị cổ đông tại Nhật "hất cẳng" khỏi hội đồng quản trị, còn kẻ từng yếu thế lại lên nắm quyền.

Từ vị trí là người chủ động, Dong-bin trở thành kẻ thất bại sau khi bị cổ đông "hất cẳng" khỏi HĐQT. Ảnh: Getty Images.

Động thái mới nhất trong cuộc chiến giành ngôi vương tại tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc được Bloomberg đưa tin vào hôm nay, ngày 14/10. Theo đó, công ty Kwang Yoon Sa - đơn vị tại Nhật Bản và là cổ đông lớn nhất của Lotte Holdings - đã bỏ phiếu loại Shin Dong-bin ra khỏi bộ máy quyền lực. Thay vào đó, Shin Dong-joo được công ty này đưa lên nắm quyền điều hành chính thức.

Thực tế, điều này cũng dễ hiểu nếu xét theo vấn đề sở hữu chéo của tập đoàn Lotte với các công ty con. Nếu Kwang Yoon Sa giữ 27,65% cổ phần của Lotte Holdings - công ty mẹ Tập đoàn Lotte - thì Shin Dong-joo sở hữu 50% cổ phần của công ty này. Trong khi đó, Shin Dong-bin nắm khoảng 39%.

Chủ tịch Lotte Shin Kyuk-ho giữ 28% cổ phần Lotte Holdings, con trưởng nắm 20% và con thứ nắm 19,1%. Như vậy, dù được đánh giá cao hơn về khả năng lãnh đạo, nhưng xét trên số phiếu bầu, Shin Dong-bin không có "cửa" để thắng trong cuộc đua tới chiếc ghế CEO Lotte.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp cổ đông tại Tokyo, Shin Dong-joo tự tin nói: "Là cổ đông lớn nhất của Kwang Yoon Sa và Lotte Holdings, tôi đã có kế hoạch sửa đổi và cải tổ nhiều vấn đề tại Tập đoàn Lotte".

Phản ứng sau động thái này của cổ đông lớn, đại diện Tập đoàn Lotte cho biết những thay đổi này sẽ không làm gián đoạn quá trình quản lý tại các tập đoàn bán lẻ. Nguyên nhân là Kwang Yoon Sa không phải là một công ty đang sở hữu doanh nghiệp này mà đây chỉ là công ty gia đình nắm giữ một phần nhỏ hoạt động của công ty mẹ thuộc tập đoàn.

Cuộc chiến tranh giành quyền lực tại Lotte được châm ngòi vào tháng 7 khi người con trai thứ đã bí mật tiếm quyền cha để sa thải anh trai, sau đó hạ bệ chính Chủ tịch Lotte.

Tuy nhiên, nhờ có sự hậu thuẫn của người cha bệnh tật và những cổ đông lâu năm, Shin Dong-joo đã giành lại được vị trí của mình. Dù thế, cuộc chiến này vẫn được dự báo sẽ còn tiếp tục, bởi những vụ kiện về quyền điều hành 60 công ty con thuộc Lotte vẫn bỏ ngỏ.

Lotte Holdings là công ty mẹ thuộc Tập đoàn Lotte (Lotte Group). Có trụ sở tại Tokyo và đã hoạt động chủ yếu ở thị trường Nhật Bản nhưng phần lớn doanh thu và lợi nhuận của công ty này lại đến từ thị trường Hàn Quốc. Tại xứ sở kim chi, Lotte Holdings có tới 80 chi nhánh kinh doanh trong nhiều ngành nghề, từ cửa hàng, khu vui chơi tới khách sạn với tổng tài sản 97 tỷ USD.

Hạ Minh/ Zing