clock

XE

05:30 12-08-2016

Đã đến thời xe không gương chiếu hậu?

Với việc công nghệ đang ngày càng "ăn sâu" vào ngành công nghiệp xe hơi, cảnh những bác tài hiện đại không còn phải ngó nghiêng phải, trái đang đến rất gần.

Tại Triển lãm Công nghệ quốc tế CES 2016 tổ chức đầu năm, hãng BMW đã trình làng phiên bản concept của chiếc i8. Bên cạnh các chi tiết kỹ thuật khác, điểm đặc biệt của sản phẩm này là được trang bị hệ thống camera thay thế hoàn toàn các loại gương chiếu hậu thông thường. Như thế, một tương lai về xe không gương chiếu hậu có vẻ đang đến gần.

BMW i8 - Nguồn: BMW

"Công việc của chúng tôi là cải thiện tầm nhìn của tài xế, với ánh sáng và gương, nhưng bây giờ sẽ có thêm phần camera mang đến một sự chuyển đổi công nghệ, một vệt cắt rõ rệt. Đó là một phân khúc thực sự mới với nội dung bao hàm cao hơn và điều đó có nghĩa rằng cơ hội đạt doanh thu sẽ cao hơn. Đây là xu hướng, và chúng tôi muốn được bứt phá so với những người khác", Tạp chí Autonews ra ngày 3/7 dẫn lời Giám đốc điều hành Ali Ordoobadi của hãng công nghệ Ichikoh.

Ichikoh là nhà cung cấp về gương chiếu hậu và hệ thống camera tại Nhật Bản. Cùng với thương hiệu Robert Bosch GmbH của Đức, Ichikoh đang hy vọng rằng sẽ chớp thời cơ để chiếm trọn thị trường công nghệ gương mới bằng camera, trong bối cảnh Nhật Bản hồi tháng 7 qua đã chính thức trở thành một trong những thị trường đầu tiên được chính phủ cho phép sử dụng gương bằng camera, thay vì gương chiếu hậu bằng kính thông thường. Sản phẩm của Ichikoh gọi là Rear View Monitor (hệ thống quan sát phía sau), đã được đưa vào sản xuất từ cuối tháng 6 và sớm nhất sẽ được trang bị trên những sản phẩm xe hơi tại Nhật bắt đầu từ tháng 8 này.

Nếu trước đây, mỗi chiếc xe phải trang bị ít nhất 3 tấm gương hai bên và phía trước người lái để quan sát, thì nay tất cả sẽ cùng nằm trên một màn hình hiển thị duy nhất đặt cạnh vô-lăng. Đây gọi là công nghệ "không gương chiếu hậu" cho xe hơi (mirrorless car), vốn là ý tưởng được ấp ủ từ rất lâu, và theo xu hướng "internet hóa" mọi thứ trong ngành công nghiệp xe hơi hiện đại.

BMW i8 trang bị hệ thống camera thay thế hoàn toàn các loại gương chiếu hậu thông thường - Nguồn: BMW


Theo đó, những bản concept gần đây cho thấy về mặt thiết kế, những chiếc xe vẫn sẽ có hai thanh ngang (trước đây dùng để chứa gương truyền thống), và một mảnh gương bên trên. Tuy nhiên hệ thống gương mới sẽ không có... gương, thay vào đó là mắt điện tử/camera dùng để thu hình ảnh và phát lại trên màn hình chính theo thời gian thực.

Có nhiều lợi thế khi công nghệ này được áp dụng. Về kỹ thuật, camera sẽ giúp tài xế chủ động hơn trong việc quan sát. Với camera, tầm nhìn của bác tài sẽ được tăng lên đáng kể. Lấy ví dụ, hệ thống camera trang bị trên chiếc CT6 của Cadillac (General Motors) được truyền hình trực tiếp ra màn hình chính, tăng cường quan sát của người lái lên đến 300%, theo Tech Insider. Các chuyên gia cho rằng việc dùng camera cũng sẽ loại bỏ các "điểm mù”, vốn là nguyên nhân dẫn tới nhiều tai nạn lớn nhỏ.

Cadillac CT6 (General Motors) - Nguồn: BMW Blog
Chính vì không cần gương, các thanh chứa camera sẽ được thiết kế nhỏ gọn hơn. Xét về khí động học, việc này cho phép xe giảm sức cản của gió, từ đó tăng lượng nhiên liệu tiết kiệm, vốn là ưu tiên hàng đầu cho cả lĩnh vực xe hơi cũng như môi trường nói chung. Năm 2015, một diễn đàn về quy chế dành cho phương tiện giao thông của Liên hiệp quốc, nơi đặt ra tiêu chuẩn an toàn quốc tế về các loại xe cũng cho biết, sẽ chấp thuận để các nhà sản xuất xe hơi thay thế gương lật truyền thống bằng camera. Và cũng vì được thiết kế nhỏ gọn, những chiếc xe giờ đây tha hồ "biến tấu" cho hai thanh camera, tăng khả năng sáng tạo ngoại thất.

Hệ thống camera của Cadillac CT6 được truyền hình trực tiếp ra màn hình chính - Nguồn: BMW Blog


Trên thực tế, công nghệ dùng camera thay thế gương truyền thống đã xuất hiện ít nhất từ năm 2012. Không ai khác, "Steve Jobs của làng xe hơi" Elon Musk chính là người rất ủng hộ kế hoạch này. Họ đã giới thiệu mẫu Tesla Model X bản concept vào năm 2012, nhưng khi chính thức ra mắt năm 2013 thì bản crossrover này lại được trang bị gương truyền thống. Lý do không gì khác ngoài việc Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) chưa thông qua luật cho phép sử dụng camera công nghệ mới trên đường. Theo dự kiến, NHTSA sẽ cho phép xe hơi dùng công nghệ này tại Mỹ vào năm 2018, tương tự thời gian của Trung Quốc.

Công nghệ dùng camera thay thế gương truyền thống đã xuất từ năm 2012 trên mẫu Tesla Model X bản concept - Nguồn: Tesla

Hiện tại, Ichikoh cho biết đang "ôm mộng" tấn công vào hai thị trường lớn nêu trên chứ "chúng tôi không thể chỉ mong đợi ở thị trường Nhật", theo lời ông Ali Ordoobadi. Dự đoán vào năm 2023, khoảng 29% thị trường Nhật sẽ dùng màn hình video trong nội thất xe hơi. Đồng thời, khoảng 12% thị trường (tương đương 900.000 xe) sẽ ngưng sử dụng gương truyền thống.

 

GIANG LANG