clock

Tài Chính

05:59 13-06-2016

Đãi cát tìm vàng trong nhóm cổ phiếu vận tải đường bộ

Những phiên giao dịch gần đây, dòng tiền đang chuyển dịch về phía các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Điều này đã đẩy hàng loạt cổ phiếu nhỏ tăng giá mạnh mẽ, một trong số đó là nhóm vận tải và kinh doanh bến bãi.

Cổ phiếu HHG của CTCP Hoàng Hà và MNC của CTCP Mai Linh miền Trung đã tăng từ đầu tuần cuối của tháng 5, cho đến nay đã có mức tăng lần lượt là 31,5% và 22%. Còn cổ phiếu PGT của CTCP Vận tải dầu khí và STT của CTCP Sài Gòn Tourist mới tăng từ đầu tháng 6, đạt mức tăng trưởng từ 12-18%. Trong khi đó, doanh nghiệp niêm yết lớn nhất ngành là CTCP Ánh Dương Việt Nam (VNS) không có sự tăng trưởng giá tích cực.

Như vậy, dòng tiền đang phần nào dành sự quan tâm cho nhóm này, nhưng không phải cổ phiếu nào cũng được chọn. Những cổ phiếu DN vận tải có tiềm năng, lợi nhuận tốt nhưng chưa được thị trường đánh giá đúng mức mới thu hút được dòng tiền.

Cổ phiếu dưới mệnh giá và thấp hơn giá trị sổ sách được yêu thích

Theo thống kê, ngoại trừ VNS và STT thì các cổ phiếu nói trên đều đang có thị giá thấp hơn khá nhiều so với giá trị sổ sách. Trong đó, HHG và PGT dù đã trên đà tăng nhưng thị giá vẫn đang thấp hơn giá trị sổ sách đến 40%.

Tình hình kinh doanh bao giờ cũng là câu chuyện được nhà đầu tư quan tâm nhất khi chọn cổ phiếu. Doanh thu quý 1/2016 của phần lớn các Doanh nghiệp nhóm này tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng về lợi nhuận, chỉ có HHG và PCT tăng tốt. Trong khi HHG đạt 5,2 tỷ đồng lợi nhuận quý I – tăng 35%, PCT đạt 6,2 tỷ đồng – tăng 15% thì PGT lỗ 1,4 tỷ đồng, STT tiếp tục lỗ 2,3 tỷ đồng – lớn hơn nhiều so với cùng kỳ, còn MNC giảm tới 43% và VNS đã giảm nhẹ.

Nếu so về tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu năm 2015, có thể thấy sự cách biệt rõ ràng. HHG và VNS là 2 doanh nghiệp có ROE cao nhất. So về hệ số nợ tại thời điểm cuối quý 1/2016, tỷ lệ nợ/tổng tài sản của HHG và VNS khá tương đương, ở mức 45%. Trong đó, HHG có các khoản nợ ngắn hạn là 46 tỷ đồng (tương ứng 22% vốn chủ sở hữu), nợ dài hạn là 127 tỷ đồng (tương ứng 60% vốn chủ sở hữu).

 

Trong ngành vận tải đường bộ, miếng bánh lợi nhuận thường chỉ dành cho những doanh nghiệp đứng đầu với khả năng chiếm lĩnh thị phần và có lợi thế quy mô lớn.

Trong khi đó, cần lưu ý rằng, mặc dù các doanh nghiệp nói trên đều có hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, nhưng cho đến nay, PCT và PGT đã bán hết taxi và tập trung vào ngành khác. Cụ thể, PGT chuyển sang kinh doanh chứng khoán, PCT tập trung vào cho thuê xe văn phòng và vận chuyển LPG.

Như vậy, những “gương mặt” khả quan chỉ có Vinasun là ông trùm thị trường taxi miền Nam, Hoàng Hà chiếm lĩnh các tuyến xe liên tỉnh Hà Nội – Thái Bình, Thái Bình - Quảng Ninh và một số tuyến lân cận tại nhiều tỉnh phía bắc, còn Mai Linh miền Trung hoạt động mạnh tại miền Trung.

Kỳ vọng vào lợi nhuận từ thanh lý xe?

Thanh lý xe cũ là hoạt động đem lại khoản lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp vận tải, đối với một số doanh nghiệp thậm chí là nguồn thu chính. Những khoản lợi nhuận khác vốn hay là điều được nhà đầu tư kỳ vọng.

Thanh lý taxi đã đem lại phần lớn lợi nhuận cho PGT nhưng năm nay có lẽ không còn. “Ông lớn” Vinasun hàng quý ghi nhận gần 30 tỷ đồng lợi nhuận khác từ hoạt động này trong khi doanh nghiệp nhỏ như MNC chỉ khoảng 1 - 2 tỷ.

Còn đối với Hoàng Hà, đây là khoản lợi nhuận thường mang tính đột biến. Ví dụ, quý 1/2015, lợi nhuận khác của HHG chưa đến 300 triệu đồng, nhưng các quý sau tăng vọt từ 5 – 9 tỷ đồng. Tương tự trong quý 1/2016, hoạt động khác của doanh nghiệp này lỗ gần 60 triệu đồng nhưng mới đây, Hoàng Hà thông báo có thể có 17 tỷ đồng lợi nhuận đột biến trong quý 2 từ việc thanh lý 60 xe cũ.

Hoạt động kinh doanh của công ty này khá ổn định với mức lợi nhuận duy trì tăng trưởng qua các năm gần đây, cổ tức chi trả ở mức cao so với thị giá. Năm 2014 HHG chi trả cổ tức 15%, năm 2015 chi trả 13% và năm 2016 dự kiến chi trả 15% bằng tiền mặt.

Trong xu hướng dịch chuyển của dòng tiền thị trường sang nhóm cổ phiếu nhỏ, nhiều cổ phiếu chất lượng thấp cũng té nước theo mưa mà tăng giá. Chính vì thế, nhà đầu tư cần có sự chọn lọc để có hướng đi đúng đắn.

Việt Linh/Theo Trí thức trẻ