clock

Doanh Nghiệp

05:17 01-08-2017

Đại gia Vũ Văn Tiền: "Nếu tôi khởi nghiệp với 3 tỷ USD…"

Bất ngờ chia sẻ việc từng bắt đầu kinh doanh với số vốn 200.000 USD nhưng giờ có tổng tài sản 3 tỷ USD, ông chủ Geleximco khẳng định mình sẽ khởi nghiệp cả đời vì khát khao cống hiến cho sự nghiệp.

"Doanh nghiệp tư nhân khi sinh ra đã là tâm huyết của doanh nhân. Chúng tôi khát khao cống hiến cho sự nghiệp của chính mình, cho xã hội. Chúng tôi không có sự lựa chọn nào ngoài hành động, nên đến giờ này, doanh nghiệp tư nhân rất xúc động khi được xã hội, chính phủ đánh giá cao".

Đó là phát biểu mở đầu bài thảo luận trong phiên đầu buổi đối thoại tại diễn đàn kinh tế tư nhân lần thứ 2 – 2017 của ông Vũ Văn Tiền. Chia sẻ nỗi lòng của đại diện doanh nghiệp tư nhân khi đối thoại với thủ tướng, ông đặt ra câu hỏi cơ chế chính sách đối với doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam hiện có đủ tạo ra động lực để phát triển hay không.

Ông Tiền cũng nêu lên một thực tế là chi phí an sinh của doanh nghiệp (bao gồm lương, các quỹ cho nhân viên, chi phí bảo hiểm xã hội…) đã chiếm tới 34,5%. Điều này tưởng chừng mang lại lợi ích cho người lao động nhưng thực tế cũng lấy đi nhiều cơ hội việc làm của doanh nghiệp.

Chia sẻ vấn đề này với các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Việt Nam đang có tới 23.000 dự án FDI và trên 75.000 doanh nghiệp mới hình thành (tính tới 6 tháng đầu năm 2017) , quy mô vốn và công nghệ đều đã được cải thiện rõ rệt, chứng tỏ những cải cách về luật phát, thủ tục hành chính đã thực sự rõ nét.

Nhưng người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Chính phủ vẫn nhận thức rõ ràng các vấn đề thủ tục vẫn còn nhiều bất cập, gia tăng chi phí đối với các doanh nghiệp như chi phí không chính thức, chi phí giao thông vận tải, lãi vay ngân hàng. Nhận thức được như vậy nên Chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn những cải cách hành chính trong tương lai.

Nhận được lời cam kết này, ông Vũ Văn Tiền khẳng định, bản thân sẽ "khởi nghiệp cả đời" bởi tương lai của nền kinh tế chỉ có thể trông chờ vào doanh nghiệp tư nhân để tạo ra được những bứt phá.

"Trước đây tôi khởi nghiệp chỉ với 200.000 USD mà bây giờ tài sản đã có 3 tỷ USD, nên nếu bây giờ tôi dùng 3 tỷ USD để khởi nghiệp thì 10 năm nữa, con số sẽ tăng lên rất nhiều".

Riêng ông Trương Gia Bình, chủ tịch HĐQT tập đoàn FPT, thay mặt cho các doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam cam kết với Thủ tướng ngay trong hội nghị, rằng nếu các chính sách, thủ tục được thông thoáng, thì tốc độ tăng trưởng của khối doanh ngiệp tư nhân trong năm nay sẽ đạt 10-15%.

theo Nhịp sống kinh tế