clock

Giáo Dục

08:36 07-09-2016

ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HCM: Đào tạo chương trình chất lượng cao đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp

Hai năm trở lại đây, sự phục hồi của lĩnh vực tài chính ngân hàng đã khiến các ngân hàng lâm vào tình trạng “khát” nhân lực có chất lượng về kỹ năng, sự nhạy bén trong xử lý công việc và giao tiếp. Nhân kỳ tuyển sinh năm nay, Tạp chí DN & TH VN đã có cuộc trao đổi với NGƯT. PGS - TS Lý Hoàng Ánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng (ĐHNH) TP.HCM xung quanh vấn đề đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp.

NGƯT.PGS - TS Lý Hoàng Ánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM

Thời gian qua, nhân lực ngành ngân hàng luôn là đề tài “nóng” được giới truyền thông đề cập tới nhiều. Tuy nhiên, thực tế không ít ngân hàng đã thừa nhận rằng nhân sự mà họ tuyển dụng vào phải mất khá nhiều thời gian đào tạo lại do nhu cầu và chất lượng không tỷ lệ thuận. Ông vui lòng cho biết nhu cầu này sẽ tiếp tục “nóng” thế nào?

Trong báo cáo Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) do Vụ Dự báo - Thống kê thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện vào những tháng cuối năm 2015 cho thấy: 50% các TCTD sẽ tiếp tục tuyển dụng thêm ngay trong quý 1/2016. Nếu tính cả năm, có tới hơn 64% TCTD khẳng định sẽ tăng thêm lao động.

Nhiều ngân hàng đã lên kế hoạch tuyển từ vài trăm đến cả nghìn nhân sự trong toàn hệ thống từ những ngày đầu năm. Gần đây nhất,  1 trong 4 ngân hàng Nhà nước là VietinBank đã hâm nóng thị trường tuyển dụng khi đưa ra con số 1.400 vị trí việc làm mới cho 147 chi nhánh trên toàn hệ thống, đặc biệt là với những nhân sự chất lượng cao.

Là một cái nôi đào tạo và cung cấp nhân lực uy tín cho ngành này, ĐHNH TP.HCM đã có những giải pháp gì để gắn kết đào tạo với nhu cầu thực tế? 

Bài toán đặt ra cho các trường đào tạo nguồn nhân lực như ĐHNH TP.HCM là phải làm thế nào thiết lập các chương trình hiện đại đào tạo ra được nguồn  nhân lực chất lượng cao hội tụ đủ các yếu tố: kiến thức chuyên môn, thái độ cầu thị, mục tiêu làm việc rõ ràng, năng động và hơn hết là phải có những kinh nghiệm làm việc nhất định. Hiện tại, dù các ngân hàng “khát” nhân lực nhưng yêu cầu về chất lượng cũng rất khắc khe. Người được tuyển dụng vừa phải có hình thức tốt, kiến thức cao lại vừa phải có kinh nghiệm thực tế.

Trước thực tế đó, để có thể cung cấp cho thị trường các thế hệ nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và để tránh tình trạng vừa thừa, vừa thiếu trong ngành tài chính, ngân hàng, ĐHNH TP.HCM đã triển khai các chương trình đào tạo tiên tiến hợp tác với các trường đại học danh tiếng của quốc tế như Đại học Botton (Vương quốc Anh) và Đại học Tây Bắc Thụy Sĩ nhằm nâng cao khả năng hội nhập và tăng kinh nghiệm quốc tế cho sinh viên của nhà trường. 

Thế mạnh đào tạo của Trường ĐHNH TP.HCM là gì? Sinh viên do trường đào tạo có đáp ứng tốt nhu cầu thực tế của ngân hàng cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng không, thưa Ông?

Ngành đào tạo mũi nhọn của nhà trường là Tài chính – Ngân hàng hằng năm đã cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tổ chức, doanh nghiệp định chế tài chính với khoảng 3.000 cử nhân, 350 thạc sĩ và 15 tiến sĩ, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Với việc áp dụng hình thức đào tạo theo quy chuẩn quốc tế, gắn với thực tiễn, nhà trường không chỉ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng không chỉ cho riêng các ngân hàng TP.HCM mà còn cả nước và vươn xa hơn nữa là quốc tế.

Hiện tại, nhiều sinh viên của nhà trường đã được các ngân hàng “đặt cọc” cho riêng mình thông qua các chương trình dành cho thực tập sinh năm cuối. Với hình thức này chỉ khoảng 3 tháng thực tập, các ngân hàng sẽ đánh giá các thực tập sinh và nếu ứng viên nào đáp ứng tốt các yêu cầu cũng như có tiềm năng, ngân hàng sẽ tuyển dụng chính thức.

Cũng chính vì vậy, để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu mà hàng năm đến mùa tuyển sinh, trường cũng ráo riết liên tục đưa ra những kế hoạch đào tạo cũng như tuyển sinh mới để thu hút các thí sinh giỏi thi vào trường.

Ông cho biết cụ thể hơn về chính sách cũng như quy chế của kỳ tuyển sinh năm nay được trường ĐHNH TP.HCM áp dụng?

Mùa tuyển sinh năm nay, trường ĐHNH TP.HCM sẽ miễn lệ phí xét tuyển đại học cho thí sinh khu vực 01 và 4 tỉnh miền Trung. Những thí sinh có hộ khẩu thường trú tại khu vực 01 và 4 tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển trong thời gian vừa qua sẽ được nhà trường miễn hoàn toàn lệ phí đăng ký xét tuyển vào trường

Theo quy định, Trường ĐHNH TP.HCM nhận hồ sơ của thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường bằng các hình thức: trực tiếp (tại cơ sở 56 Hoàng Diệu 2, Quận Thủ Đức và cơ sở 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1), qua đường bưu điện và trực tuyến.

Kỳ tuyển sinh năm nay, Trường ĐHNH TP.HCM sẽ xét tuyển vào các ngành đào tạo trình độ đại học dựa trên kết quả thi của thí sinh thuộc cụm thi xét tuyển đại học trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 với vùng tuyển sinh trong phạm vi cả nước, tổng chỉ tiêu năm nay của trường là 2.650, trong đó có 350 chỉ tiêu cho chương trình đào tạo chất lượng cao.

Kỳ tuyển sinh năm nay, thí sinh cần đọc kỹ hướng dẫn, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hình thức nộp hồ sơ để đăng ký xét tuyển đại học tránh việc đi lại mất thời gian. Đồng thời, xem xét, nghiên cứu để lựa chọn ngành học tại trường phù hợp với năng lực, đam mê của bản thân, cũng như cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường.

Được biết Trường ĐHNH TP. HCM đã tổ chức đào tạo chương trình chất lượng cao được ba khóa, xin ông cho biết cụ thể hơn về chương trình này?

Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên, Trường ĐHNH TP. HCM đang đào tạo ba chuyên ngành chất lượng cao, cụ thể là: Tài chính ngân hàng, Kế toán, Quản trị kinh doanh. Chương trình được giảng dạy và học tập bằng cả Tiếng Việt và Tiếng Anh. Các học phần được học tập và giảng dạy bằng Tiếng Anh chiếm 20% số tín chỉ toàn khóa học. Chương trình áp dụng phương pháp đào tạo tiên tiến và trang thiết bị giảng dạy hiện đại. Sinh viên được học tập tại các giảng đường hiện đại nhất của nhà trường. Trong quá trình học, sinh viên được tham gia vào hoạt động thực tế doanh nghiệp và đào tạo kỹ năng mềm. Ngoài ra, sinh viên chất lượng cao còn được tham gia các hoạt động nhằm phát huy tài năng và tinh thần sáng tạo của sinh viên như các cuộc thi học thuật, sân chơi học thuật, hoạt động xã hội.

Trân trọng cảm ơn Ông!