clock

Giáo Dục

06:22 10-09-2015

ĐẠI HỌC QUỐC TẾ MIỀN ĐÔNG: Nốt nhạc hay trong bản hợp xướng thành phố mới Bình Dương

Nếu ví sự phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của thành phố mới Bình Dương là một bản hợp xướng thì Đại học Quốc tế miền Đông sẽ là một nốt nhạc hay, góp phần hoàn thiện bản hợp xướng ấy”. Đó là lời chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế miền Đông (EIU) với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu VN.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế miền Đông (EIU)

*Hiện nay, việc các tập đoàn tham gia đầu tư vào lĩnh vực giáo dục hệ đại học trở thành một xu hướng hình thành rõ nét. Điển hình như Tập đoàn FPT có Đại học FPT, Tập đoàn Tân Tạo có Đại học Quốc tế Tân Tạo, Tập đoàn Becamex IDC có Đại học Quốc tế miền Đông... Xu hướng này đang góp phần hình thành nên các ngôi trường đạt chuẩn quốc tế được đầu tư với kinh phí lớn. Ông có thể cho biết thế mạnh của mô hình giáo dục này trong tổng thể bức tranh giáo dục đại học tại Việt Nam?

-Như chúng ta đã biết, một vấn đề nhức nhối đặt ra cho giáo dục bậc đại học của Việt Nam chính là sinh viên ra trường không có việc làm, không đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Đại học Quốc tế miền Đông là mô hình trường trong doanh nghiệp do Tổng Công Ty Becamex IDC đầu tư xây dựng. Với lợi thế này cùng sự khảo sát trên 15.000 doanh nghiệp trong tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành phố lân cận, nhà trường hiểu rõ nhu cầu và xu hướng về nguồn nhân lực chất lượng cao của các tổ chức, doanh nghiệp hiện đang tập trung trong các khối ngành kinh tế, kỹ thuật, y tế. Từ đó, trường đã xây dựng nên chương trình đào tạo gồm 3 khối ngành lớn là Quản trị kinh doanh, Kỹ thuật và Điều dưỡng. Trong đó, ngành QTKD được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Chính nhờ thế mạnh là thuộc Tập đoàn Becamex IDC và có sự gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, 50% sinh viên đang theo học tại EIU đã được các nhà tuyển dụng đặt hàng.

Đặc biệt, một trong những định hướng phát triển của tỉnh là từ nay đến năm 2020 thành phố mới Bình Dương sẽ đón 150.000 cư dân trẻ đến sinh sống và lập nghiệp. Vì vậy nhà trường tin tưởng rằng trong vòng 10 năm nữa 100% sinh viên EIU sau khi ra trường sẽ có việc làm đúng với năng lực và chuyên môn đào tạo.

*Theo ông, đâu là điểm khác biệt của Đại học Quốc tế miền Đông?

-Chúng tôi luôn tự hào với mục tiêu là: đào tạo ra những con người phát triển toàn diện, có hạnh kiểm và phẩm chất tốt; luôn nhiệt tình áp dụng những tri thức được học để phục vụ lợi ích của đất nước, quê hương và cộng đồng.

Với một đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm đã từng làm việc tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới; chương trình đào tạo xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc tế, công nghệ quản lý giáo dục tiên tiến; các phòng thí nghiệm hiện đại nhập khẩu từ Đức, Nhật; cơ sở giảng dạy học tập, khu vực ký túc xá và thể dục thể thao của trường được quy hoạch và xây dựng theo mô hình các đại học kiểu mẫu nước ngoài. Đồng thời, trường luôn chú trọng tới các nhu cầu học tập và rèn luyện của từng cá nhân, chúng tôi đặt mục tiêu là giúp đỡ sinh viên phát triển tối đa, trọn vẹn tiềm năng của mình.

Xác định là một ngôi trường giáo dục hiện đại theo chuẩn mực quốc tế, chúng tôi rất chú trọng đào tạo tiếng Anh cho sinh viên trong suốt quá trình học tập. Nhà trường có trung tâm ngoại ngữ ngay tại trường với đội ngũ giảng viên hoàn toàn là người bản ngữ đến từ các nước như Anh, Mỹ, Úc, New Zealand… nhằm tạo môi trường thực hành hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, trường thường xuyên tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh và xây dựng phòng “Writing Lab” nhằm hỗ trợ và phát triển tối đa các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho sinh viên, giúp tất cả các kỹ sư và cử nhân khi tốt nghiệp có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên như: kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng đàm phán, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp… Kỹ năng mềm nhuần nhuyễn kết hợp với vốn kiến thức vững chắc sẽ giúp các sinh viên tạo được thế mạnh nổi trội, trở thành những ứng viên sáng giá cho cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời các em sẽ dễ dàng thích ứng và linh động hơn trong mọi hoàn cảnh sống.

Thầy, Cô và những người lãnh đạo, quản lý của Trường không chỉ mang đến cho sinh viên kiến thức mà còn hợp tác cùng các em nghiên cứu, sáng tạo trong quá trình dạy và học, cùng nhau vượt qua các thử thách để phát triển sự nghiệp cho từng mỗi cá nhân để cùng nhau phụng sự xã hội. Đó chính là tâm huyết của nhà sáng lập, đầu tư và cũng là kim chỉ nam cho hoạt động của trường.

*Là trường đại học do doanh nghiệp đầu tư, lợi nhuận chắn hẳn sẽ là vấn đề được quan tâm. Điều này, vô hình chung sẽ mang đến gánh nặng về học phí cho sinh viên. Vậy nhà trường đã dung hòa vấn đề này như thế nào thưa ông?

-Điều thứ nhất, Becamex IDC là một tập đoàn đa lĩnh vực với hơn 30 công ty thành viên. Lẽ dĩ nhiên, EIU chỉ là một thành viên trực thuộc tập đoàn nên vấn đề lợi nhuận phải được đánh giá dựa trên tổng thể đó là lợi nhuận và thành công của cả tập đoàn.

Điều thứ hai, ngay từ khi mới thành lập chúng tôi xã xác định làm giáo dục trên đất nước mình thì phải mang lại lợi ích cho chính con em mình. Đó chính là chi phí học tập trung bình nhưng thụ hưởng môi trường đào tạo quốc tế. Vì vậy, doanh thu của của EIU chỉ có 50% dựa trên học phí, 50% còn lại được xác lập dựa trên các dịch vụ khác như: đào tạo, nghiên cứu, làm đề tài theo đơn đặt hàng cho doanh nghiệp.

Điều thứ ba và quan trọng nhất, Becamex IDC là tổng công ty về đầu tư và phát triển công nghiệp thì sứ mệnh không thể tách rời chính là an sinh xã hội. Giáo dục và y tế chính là sức mạnh, là giá trị cộng thêm cho sự phát triển bền vững của tập đoàn. Quan trọng hơn, Becamex IDC là doanh nghiệp nòng cốt của tỉnh Bình Dương thì việc đầu tư mạnh mẽ của tập đoàn cho giáo dục và y tế sẽ sẽ góp phần hỗ trợ sự phát triển kinh tế xã hội tổng thể của Bình Dương một cách đồng bộ.

*Chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa là Việt Nam sẽ chính thức gia nhập Cồng đồng kinh tế Asean. Đây sẽ là cơ hội cho nhiều lĩnh vực, ngành nghề phát triển và mở rộng tầm ảnh hưởng. Với EIU, cơ hội đón nhận các sinh viên thuộc các nước trong khu vực tới học tập sẽ rất lớn. Quan điểm của ông về nhu cầu này như thế nào?

-Theo tôi, khi Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế Asean vào tháng 12/2015 thì thị trường lao động không chỉ có cơ hội mà còn đem tới thách thức không nhỏ. Nguồn nhân lực của Việt Nam sẽ có nguy cơ thất nghiệp và bị cạnh tranh gay gắt với nguồn nhân lực đến từ các quốc gia khác trong khu vực. Vì vậy việc trang bị kiến thức chuyên môn, khả năng ngoại ngữ đối với sinh viên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường rất quan trọng.

Riêng đối với EIU, chúng tôi hiện đang có 5 sinh viên quốc tế đang theo học. Tương lai, chúng tôi đang hướng đến những sinh viên đến từ Lào, Campuchia…

*Năm 2015, EIU tròn 5 năm thành lập và chính thức đưa ra thị trường lao động lứa sinh viên tốt nghiệp đầu tiên. Nhìn lại chặng đường này, theo ông đâu là kết quả đáng tự hào nhất của nhà trường?

-Chúng tôi có hai điều tự hào: Một là, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản chính thức khen ngợi EIU là trường đầu tiên áp dụng mô hình tín chỉ 3 học kỳ. Đây là phương pháp tổ chức giảng dạy tiên tiến mà ít trường tại Việt Nam sử dụng. Hai là, EIU đã xác lập chuẩn đầu ra ngoại ngữ  đạt trình độ IELTS 6.0. Đây là một mục tiêu đầy thách thức mà chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện.

*Xin cám ơn TS đã chia sẻ! 

Mỹ Dung