clock

SỰ KIỆN

07:50 06-07-2018

“Đắk Nông – Mùa Bơ chín” năm 2018

Vừa qua, tại TPHCM, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” năm 2018.

Theo đó, chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 23/7 tại Thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông với nhiều hoạt động như: Hội thảo phát triển bơ bền vững; hội chợ thương mại kết nối cung cầu bơ và các sản phẩm nông nghiệp; hội thi trái bơ ngon và tham quan, trải nhiệm các mô hình nông nghiệp…

Đây là chương trình tôn vinh trái bơ đầu tiên được tổ chức tại Đắk Nông nhằm giới thiệu, quảng bá trái bơ Đắk Nông đến người tiêu dùng và doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu bơ trong và ngoài nước. Qua đó nâng cao giá trị trái bơ đối với người sản xuất và kinh doanh bơ, khẳng định vị thế bơ Đắk Nông nói riêng và vị trí quan trọng của mặt hàng bơ Việt Nam nói chung trên thị trường thế giới.

Sự kiện cũng mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh giữa người trồng bơ với các doanh nghiệp thu mua, chế biến và các kênh tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; đồng thời liên kết với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Đắk Nông là tỉnh có diện tích và sản lượng bơ lớn, với diện tích khoảng 2.600 ha (diện tích trồng bơ chuyên canh 700 ha, xen canh 1.900 ha). Các huyện có diện tích trồng bơ là: Đắk Mil, Đắk R lấp, Đắk Song, Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa. Năng suất bơ bình quân từ 10-15 tấn/ha, chiếm khoảng 20% diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh.

Hiện Bơ Đắk Nông đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, bởi trái to hơn, dẻo hơn, màu vàng sậm hơn, mẫu mã đẹp hơn và chín kéo dài so với bơ các địa phương khác. Đây cũng là cây ăn trái có giá trị dinh dưỡng cao, giàu năng lượng, chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe, được xem là một loại quả “siêu thực phẩm” ít nơi nào có được.

Theo các chuyên gia, cây bơ dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí chăm sóc chỉ bằng 1/3 các loại cây lâu năm khác. Với giá bơ trên thị trường ổn định, trung bình mỗi ha bơ cho thu hoạch 300-500 triệu đồng/năm.

Được biết, Chương trình “Đắk Nông – Mùa Bơ chín” 2018 chính là sự kiện mở đầu cho hàng loạt hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông vào ngày 1/1/2019.

 

Hoàng Sơn