clock

Trong Nước

10:51 03-10-2015

Đàm phán TPP: 4 nước đạt thỏa thuận về ô tô

Ngày 2/10, Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã quyết định kéo dài hội nghị diễn ra tại thành phố Atlanta, miền Nam nước Mỹ sau khi chưa đạt được những được thỏa thuận cuối cùng.

Quyết định này cho thấy quyết tâm của các nhà đàm phán nhằm chốt lại Hiệp định thương mại tự do tham vọng nhất thế kỷ 21 sau nhiều lần lỡ hẹn nhưng cũng cho thấy mức độ khó khăn trong việc giải quyết những rào cản còn lại.

Thời hạn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các dược phẩm sản xuất bằng công nghệ sinh học hiện là trở ngại khó tháo gỡ nhất trong đàm phán TPP. Mỹ muốn thời hạn bảo vệ bằng sáng chế càng lâu càng tốt để bảo vệ lợi nhuận cho các công ty dược phẩm của họ.

Còn Chính phủ Australia, New Zealand và các nước khác đã phản đối việc kéo dài thời hạn bảo hộ do lo ngại điều này sẽ làm tăng chi phí của thuốc và những nước nghèo sẽ khó được tiếp cận.

Rào cản thứ hai đó là việc mở cửa thị trường đối với sản phẩm bơ sữa. Vấn đề được đặt ra là Mỹ, Canada và Nhật Bản cần mở cửa thị trường ở mức độ nào cho các sản phẩm sữa của Australia và New Zealand. Australia và New Zealand yêu cầu phải tăng thêm hạn ngạch đối với sản phẩm bơ sữa và coi đây là vấn đề sống còn trong đàm phán.

Rào cản thứ ba trong đàm phán liên quan tới 4 nước sản xuất ô tô lớn nhất trong TPP là Nhật Bản, Mỹ, Canada và Mexico. Theo nhiều nguồn tin, Canada và Mexico muốn ô tô được miễn thuế trong TPP phải có ít nhất 45% linh kiện được sản xuất bởi các nước trong khối. Nhưng Nhật Bản lại muốn ngưỡng này phải thấp hơn, chỉ ở mức 32,5%.

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất trên Japan Times, hiện tại, 4 nước này đã đạt được thỏa thuận về ô tô, trong đó ô tô được miễn thuế nhập khẩu sẽ phải có ít nhất 45% linh kiện sản xuất nội khối TPP.

Theo nguồn tin này, 4 nước cũng đồng ý với một đề xuất của Nhật Bản rằng họ sẽ coi một chiếc xe là sản xuất nội khối nếu các thành phần chính được làm tại một trong 12 nước TPP. Còn các linh kiện nhỏ vẫn có thể được lấy từ bên ngoài.

Ô tô là vấn đề bế tắc tại TPP, do theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), xe của Canada và Mexico được miễn thuế nhập khẩu vào Mỹ. Vì vậy, hai nước này lo ngại sau TPP, xe và phụ tùng xe của Nhật Bản được sản xuất tại những nước ngoài TPP như Thái Lan sẽ tràn ngập thị trường Mỹ cùng nhiều nước khác.

Họ đề nghị tỷ lệ thành phần nội khối phải là 60%, gần với quy định 62,5% NAFTA đang áp dụng. Trong khi đó, Nhật Bản chỉ muốn tỷ lệ này quanh 40%.

Giới phân tích nhận định nếu Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán TPP tại Atlanta không đạt được thỏa thuận cuối cùng, thì tiến trình đàm phán TPP vẫn có thể được hoàn tất trong năm nay khi các nhà đàm phán gặp lại nhau bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 11 tới ở Philippines.

 

V.T/ DNSG