clock

Trong Nước

07:12 27-09-2015

Đàm phán TPP sẽ mở lại vào cuối tháng 9

Bộ trưởng thương mại của 12 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã lên lịch cho vòng đàm phán tiếp theo.

Tờ Japan Today đưa tin, hôm 25/9, đại diện thương mại Mỹ đã công bố vòng đàm phán của bộ trưởng thương mại các nước tham gia TPP sẽ diễn ra tại Atlanta, bang Georgia, Mỹ từ 30/9 đến 1/10.

Tổng thống Mỹ Barack Obama mong muốn đàm phán TPP hoàn tất trong năm nay, bởi nó nằm trong chiến lược xoay trục sang châu Á của ông, trong bối cảnh Trung Quốc đang trỗi dậy.

Tháng 8 vừa qua, các bộ trưởng thương mại đã không thể kết thúc vòng đàm phán tại Hawaii, Mỹ bởi những bất đồng liên quan đến bảo hộ ngành ôtô, dược và sữa.

Thất bại này bị coi như một cú sốc đối với chính quyền Tổng thống Obama. Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại nếu TPP không thể kết thúc trong năm nay, thì sẽ phải chờ đến năm 2017.

Theo quy định, Quốc hội Mỹ cần ít nhất 90 ngày để xem xét bất kỳ thỏa thuận nào, chính vì vậy, kể cả nếu các bộ trưởng thương mại có đạt được thỏa thuận cuối cùng trong lần đàm phán cuối tháng này, Quốc hội Mỹ cũng không thể bỏ phiếu thông qua trước năm 2016.

Trước vòng đàm phán chính thức vào ngày 30/9, sẽ có một cuộc gặp của các bên tham gia vào ngày 26/9.

Canada sẽ có cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10, do vậy, các nhà hoạch định chính sách Canada nhiều khả năng sẽ không để kết quả đàm phán TPP ảnh hưởng đến độ tín nhiệm của họ đối với cử tri trong nước. Thời gian gần đây, quan chức Canada đã nhiều lần lên tiếng bảo vệ thị trường sữa nước này trước các đối thủ cạnh tranh nước ngoài.

Theo tờ Wall Street Journal, kết quả các vòng đàm phán riêng mới đây cho thấy Nhật, Mỹ, Mexico và Canada đang tiến gần hơn đến giải quyết bất đồng trong bảo hộ ngành ôtô, được coi như một trong những trở ngại lớn tại vòng đàm phán TPP hồi tháng 8.

 

Ngọc Diệp/ VnEconomy