clock

Thế Giới

06:59 02-12-2015

Dân Trung Quốc “đổ bộ” sang Tokyo mua sắm

Tờ Le Monde của Pháp cho biết lượng khách Trung Quốc đi du lịch tại xứ hoa anh đào đã tăng một cách đáng kể, trong thời gian gần đây.

Một khu mua sắm ở Nhật.

Tờ Le Monde của Pháp cho biết lượng khách Trung Quốc đi du lịch tại xứ hoa anh đào đã tăng một cách đáng kể, trong thời gian gần đây.
Điều đó phần lớn cũng vì đồng Yên bị mất giá đến 20% so với năm trước, vì thế cho nên, Nhật Bản trở thành một tụ điểm du lịch hấp dẫn trong mắt du khách đến từ Hoa lục, RFI cho hay.
Theo Sở Du lịch Nhật Bản, tính từ đầu năm cho tới tháng 10/2015, đã có gần bốn triệu rưỡi lượt du khách Trung Quốc đến thăm xứ hoa anh đào, tức tương đương với một phần tư lượng du khách nước ngoài (Nhật Bản thu hút 16 triệu du khách ngoại quốc hàng năm). So với cùng thời kỳ năm trước (2014) lượng khách đến từ Hoa lục đã nhân lên gấp đôi.
Theo Le Monde, bất kể quan hệ bang giao Nhật-Trung có thật sự được sưởi ấm lại hay chưa, dân Trung Quốc vẫn sang thăm Nhật Bản trước hết vì thủ đô Tokyo cũng như thành phố Osaka đã trở thành những điểm đến có giá cả phải chăng. Dân Trung Quốc khi đi du lịch thiên về chuyện mua sắm nhiều hơn là văn hóa.
Trong mắt người Trung Quốc, ‘‘Made in Japan’’đồng nghĩa với chất lượng, thương hiệu có uy tín, hàng thật hàng xịn, sản phẩm chắc bền. Du khách Trung Quốc đổ xô đi mua mỹ phẩm, đồ gia dụng, hàng điện tử, game video hay sản phẩm thời trang cao cấp.
Điều đó buộc các trung tâm thương mại tại các khu phố như Ginza hay Shinjuku phải thay đổi cung cách dịch vụ hầu thích ứng với đối tượng khách hàng mới: tuyển thêm nhân viên nói tiếng Hoa, mở thêm quầy đổi tiền, gắn thêm bản hiệu hay in thêm sách hướng dẫn, các quyển catalogue bằng tiếng Hoa.
Chỉ riêng trong ba tháng hè (từ tháng 7 đến tháng 9/2015) du khách Trung Quốc đã đem về cho Nhật Bản năm ngàn tỷ yen (tức gần 4 tỷ đô la).
Trước hiện tượng bùng phát này, người Nhật dùng chữ ‘‘bakugai’’ để nói về cơn sốt mua sắm của du khách đến từ Hoa lục. Lẽ dĩ nhiên là sự kiện đồng yen bị mất giá làm tăng thêm mãi lực của du khách nước ngoài. Tuy nhiên, bài viết của Le Monde không nhắc tới những hiện tượng ‘‘tiêu cực’’ liên quan tới việc lượng khách Trung Quốc tăng rất nhanh trong thời gian ngắn.
Có lẽ cũng vì thế mà báo Le Monde chạy hàng tựa đậm: Du khách Trung Quốc ‘‘tràn ngập’’ Tokyo. Trước đây, cư dân mạng đã từng than phiền về hiện tượng du khách Trung Quốc ‘‘đổ bộ’’ lên đảo Jeju của Hàn Quốc, hay sang Hồng Kông ‘‘vơ vét’’ hàng hóa.
 

Theo Bizlive