clock

Doanh Nghiệp

08:21 08-04-2021

Đằng sau "rổ" scandal, diễn viên Huỳnh Anh đi kinh doanh, tuyên bố sứ mệnh giúp người Việt ai cũng có thể có du thuyền

"Chàng trai vàng trong làng dính phốt" - diễn Viên Huỳnh Anh kinh doanh du thuyền theo mô hình đồng sở hữu, chia sẻ thời gian.

Đằng sau "rổ" scandal, diễn viên Huỳnh Anh đi kinh doanh, tuyên bố sứ mệnh giúp người Việt ai cũng có thể có du thuyền
 

Diễn viên Huỳnh Anh tên thật là Lê Huỳnh Anh, sinh năm 1992, là nam diễn viên đi lên từ người mẫu ảnh. Ở tuổi gần chạm mốc 30, Huỳnh Anh tâm sự bản thân đã có những thay đổi. Bên cạnh công việc đóng phim, thu nhập chính của anh đến từ kinh doanh. Anh hiện đang là Chủ tịch HĐQT của Wolf Brothers, một công ty trong thế giới kinh doanh du thuyền Việt.

Kể về quá trình bén duyên với lĩnh vực mới, Huỳnh Anh cho biết, trong một lần đang tìm vị trí mới cho cơ sở nightlight quanh đường Tôn Đức Thắng, anh vô tình nhìn thấy một con tàu trên sông Sài Gòn và nhận ra đây có thể là cơ hội của mình.

Đằng sau rổ scandal, diễn viên Huỳnh Anh đi kinh doanh, tuyên bố sứ mệnh giúp người Việt ai cũng có thể có du thuyền - Ảnh 1.

Diễn viên Huỳnh Anh hiện là Chủ tịch HĐQT của Wolf Brothers, một "tân binh" trong thế giới kinh doanh du thuyền Việt.

Việt Nam có đường bờ sông và bờ biển rất đẹp nhưng thị trường du thuyền chỉ mới nhen nhóm và chưa được đầu tư bài bản, nên thay vì đặt những cơ sở kinh doanh mới ven sông như dự định, anh đã quyết định rút toàn bộ vốn ra và bắt đầu vào phát triển việc kinh doanh du thuyền. Tháng 10/2018, Wolf Brothers chính thức ra đời.

Theo chia sẻ của ông chủ, Wolf Brothers lấy ý tưởng từ tinh thần của loài sói với đặc tính đoàn kết, tổ chức và hoạt động có chiến thuật và phát triển mô hình kinh doanh time share (chia sẻ thời gian) – tức là đồng sở hữu.

Trên thực tế, hình thức chia sẻ thời gian này đã thịnh hành trên thế giới từ năm 1967. Mô hình chia sẻ các sản phẩm xa xỉ đầu tiên là Netjet, và cho đến hiện tại vẫn được xem là mô hình thành công với hơn 7.500 chiếc máy bay chia sẻ thời gian trên thế giới.

Theo đó, Wolf Brothers sẽ tạo một cộng đồng 25 chủ sở hữu cho 5 chiếc du thuyền, tức là với việc chỉ cần bỏ ra 1/5 chi phí, một người đã có thể đồng sở hữu 5 chiếc du thuyền cùng một lúc. Việc lựa chọn số 5, Huỳnh Anh lý giải, Việt Nam có tổng cộng 5 kỳ nghỉ mà ai cũng có nhu cầu hưởng thụ: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, Trung Thu, 30/4 - 1/5 và 2/9.

Đằng sau rổ scandal, diễn viên Huỳnh Anh đi kinh doanh, tuyên bố sứ mệnh giúp người Việt ai cũng có thể có du thuyền - Ảnh 2.

Wolf Brothers phát triển mô hình kinh doanh đồng sở hữu.

Tuy là đồng sở hữu, nhưng mỗi người chủ sở hữu đều có toàn quyền xử lý tài sản này theo ý muốn: cho người thân sử dụng, bán hoặc bán một nửa, cho mượn, cho thuê… và đặc biệt, tài sản này được xem như vô thời hạn.

Ngoài ra, Wolf Brothers phát triển một ứng dụng riêng trên điện thoại và máy tính sử dụng Signet Ring, để ký tên và đóng dấu niêm phong cho các loại giấy tờ. Các chi phí hàng tháng và hàng năm chi trả cho du thuyền, số lượng xăng tiêu thụ, độ dài hành trình… tất cả đều được hiển thị rõ ràng trên ứng dụng.

Bên cạnh đó, ứng dụng này còn có một chế độ cho phép những người chủ sở hữu trò chuyện và trao đổi chung. Điều này giúp việc phân chia thời gian và sử dụng tài sản diễn ra rõ ràng, minh bạch hơn.

Với hình thức này, Wolf Brothers có thể nói là đơn vị kinh doanh thương mại nhưng lại có hình thức tương tự như các hiệp hội doanh nghiệp (multi-chapter), vì nơi đây quản lý dữ liệu tệp khách hàng và hoạt động của họ.

Nhìn chung, multi-chapter là một tổ chức lớn bao gồm những thành viên được xem như một tổ chức nhỏ, được gọi là chapter. Mỗi một chapter thường có từ 15 đến 35 thành viên hoặc nhiều hơn thế nữa, họ có chung một hệ sinh thái doanh nghiệp, hay sự sở hữu chung.

Đằng sau rổ scandal, diễn viên Huỳnh Anh đi kinh doanh, tuyên bố sứ mệnh giúp người Việt ai cũng có thể có du thuyền - Ảnh 3.

Wolf Brothers là đơn vị kinh doanh thương mại nhưng lại có hình thức tương tự như các hiệp hội doanh nghiệp

Trên thế giới, các mô hình multi-chapter rất đa dạng và phong phú, có thể được nhìn thấy trong những tổ chức như WHO, Chữ thập đỏ Quốc tế, và nhiều hiệp hội khác. Mô hình tương tự được áp dụng cho kinh doanh thương mại có thể kể đến là BMI – Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa; Wolf Brothers cũng tương tự như thế. Chỉ khác một điều là hiệp hội nơi các thành viên phải đóng phí thành viên, Wolf Brothers không yêu cầu thành viên phải đóng phí vì họ đã góp tiền vào khối tài sản chung.

Hiện tại, Huỳnh Anh là nhà phân phối độc quyền cho Vietyacht và Saigon Yacht để thực hiện hình thức chia sẻ thời gian này. Theo lời khoe của Chủ tịch Huỳnh Anh, mô hình này đã chứng minh được thành công tương đối. Ngay trong đợt bán chapter đầu tiên, Huỳnh Anh đã thuyết phục được một nhà đầu tư mua thêm cả chapter 2, 3 và 4, tức mua hết 20 chiếc du thuyền của cả 4 chapter.

"Tôi ký với họ cam kết rằng một năm, tôi sẽ phân phối ít nhất một chiếc từ mỗi nhà phân phối, tức 20 chiếc du thuyền một năm. Tôi không bán du thuyền theo từng chiếc mà bán theo một gói 5 chiếc, mỗi chiếc đều được tính toán kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu của 25 chủ sở hữu, và tôi thực hiện chiến dịch quảng bá khác nhau cho mỗi 5 chiếc được bán," Huỳnh Anh cho biết.

Theo Huỳnh Anh, "Wolf Brothers được thành lập với sứ mệnh bình dân hóa du thuyền tại Việt Nam, giúp người Việt Nam ai cũng có thể có du thuyền".

Trước đó ông chủ của công ty phân phối du thuyền này đã vướng vào lùm xùm gây tai nạn rồi lật mặt kì kèo tiền bồi thường với nạn nhân vào ngày 17/2.

Ngày 31/1, Huỳnh Anh bị một nhân viên bán hàng tố đặt thiết kế riêng chiếc nhẫn cầu hôn bạn gái, trong quá trình thực hiện nhẫn, anh nhiều lần thất hẹn lấy hàng và sau đó, dù đã dùng sản phẩm nhưng anh vẫn kì kèo đòi đổi, đổi không được liền đòi hoàn tiền 100%.

Không những thế nam diễn viên cũng nhiều lần bị không ít tiền bối, đồng nghiệp trong nghề chỉ trích vì thái độ vô trách nhiệm trong công việc.

Cụ thể, anh bị tố trễ show, hủy show rồi lại lấy lý do bệnh tật để trốn tránh. Đặc biệt, nam diễn viên từng bị nghệ sĩ Việt Hương livestream chỉ trích đích danh và đạo diễn Bảo Nhân, Nam Cito tố về thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp trên mạng xã hội.

 

Theo Hải Yến