clock

Bất Động Sản

05:23 15-08-2016

Đất nền, nhà liền đất dẫn dắt thị trường cuối năm

Khi nhu cầu căn hộ có dấu hiệu chững lại, các nhà phát triển dự án dần dịch chuyển sang dòng sản phẩm nhà liền đất, đất nền để tăng tính thanh khoản cho thị trường những tháng cuối năm.

Nhộn nhịp tung dự án

Chỉ chưa đầy một tuần qua, ít nhất 4 dự án đất nền ở khu vực vệ tinh TP.HCM đã được doanh nghiệp (DN) giới thiệu ra thị trường.

Trong đó, Công ty CP Địa ốc Cát Tường Đức Hòa mở bán hơn 300 sản phẩm của Phố thương mại Long Phát (thuộc giai đoạn 1 dự án Khu đô thị TM - DV và Du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh, huyện Đức Hòa, Long An).

Công ty CP Địa ốc Kim Oanh công bố và nhận đặt chỗ dự án Khu đô thị Richland City (Nhơn Trạch - Đồng Nai) với quy mô 21,5ha, gồm 714 nền nhà phố diện tích từ 92 - 162m2 và 2 block căn hộ.

Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Eximrs phân phối giai đoạn 1 dự án Long Hưng (Thành phố Biên Hòa) với khoảng 500 nền đất sổ đỏ...

Ông Luk Ban La - Phó tổng giám đốc Phúc Khang Corporation cho biết, Công ty sẽ triển khai thêm 2 dự án trong những tháng còn lại của năm 2016. Bên cạnh phân khúc căn hộ, Công ty sẽ phát huy thế mạnh vốn có là dòng sản phẩm đất nền ở các khu vực vệ tinh TP.HCM.

Riêng Danh Khôi Á Châu, ông Phạm Lâm - TGĐ Công ty tiết lộ, sau thành công của dự án đất nền phố biển Queen Pearl ở Phan Thiết (Bình Thuận), có thể trong quý IV tới, Công ty sẽ tiếp tục đưa ra thị trường dòng sản phẩm đất nền phố thương mại ở Long An - khu vực giáp ranh TP.HCM.

Trong khi đó, ở các quận ngoại thành TP.HCM, nhiều dự án cũng bắt đầu nhen nhóm gia nhập thị trường. Điển hình như Công ty CP Kiến Á, cùng với dòng phân khúc căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng mang thương hiệu Citi mới mở bán gần đây, dự kiến cuối năm nay, Công ty sẽ triển khai sản phẩm nhà liền đất ở khu Nam TP.HCM. Hưng Thịnh Corporation cũng đang chuẩn bị ra mắt dự án đất nền ở quận 9.

Liên quan đến phân khúc bất động sản (BĐS) này, bà Đặng Thị Kim Oanh - TGĐ Công ty Kim Oanh nhìn nhận, so với kênh đầu tư vàng, chứng khoán, tiền gửi tiết kiệm hay căn hộ thì đất nền là kênh đầu tư sinh lời khá hấp dẫn trong những tháng cuối năm 2016 do tình trạng cung luôn thấp hơn cầu, hơn nữa, đa phần người Việt vẫn còn giữ tâm lý mua đất cho chắc, để càng lâu càng có giá.

Thanh khoản cao?

Dù tung ra với số lượng lớn, từ 200 - 300 sản phẩm cho mỗi đợt, nhưng mức độ hấp thụ của thị trường đối với sản phẩm đất nền hoặc nhà liền đất luôn đạt mức trên 80 - 90% chỉ sau một thời gian ngắn, thậm chí một vài dự án còn đạt tỷ lệ 100% trong vài tiếng chính thức mở bán. Điều này từng được minh chứng qua trường hợp của một số DN như Phúc Khang Corporation, Cát Tường Đức Hòa, Thắng Lợi Group...

Cụ thể, Phúc Khang bán hết 1.200 nền đất thuộc dự án Làng Sen (Đức Hòa) trong vòng chưa đầy năm, Cát Tường Đức Hòa bán thành công 4 dự án (Cát Tường Phú Thạnh - Phú Nam - Phú Nguyên - Phú Sinh) với hơn 1.000 sản phẩm. Thắng Lợi Group sau hơn 2 tuần mở bán khu phố thương mại Hưng Phú (Bến Lức - Long An), 100% sản phẩm đã được mua và 90% sản phẩm tại khu biệt thự Hưng Phát thuộc khu đô thị Hưng Gia Garden City đã tìm thấy chủ nhân...

Ông Lê Tiến Vũ - Phó tổng giám đốc điều hành Công ty Cát Tường Đức Hòa cho hay, 30 - 40% khách hàng mua sản phẩm của Công ty là nhà đầu tư đến từ TP.HCM, phần còn lại là dân cư tại chỗ và nhân sự đang làm việc trong những khu công nghiệp lân cận, trong đó có không ít người ở các quận, huyện giáp ranh TP.HCM như Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp, Củ Chi, Hóc Môn.

Cũng theo ông Vũ, với ưu thế về khoảng cách và hạ tầng kết nối so với TP.HCM, hiện các dự án nhà ở khu vực Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc (cách TP.HCM chưa đầy 30km) đang thu hút nhà phát triển lẫn nhà đầu tư thứ cấp từ TP.HCM.

Thêm nữa, xét về hạ tầng giao thông, do nhiều tuyến đường kết nối giữa TP.HCM và Long An đang được triển khai nên giá đất ở đây còn rẻ, một khi các công trình hoàn thiện, chắc chắn giá trị đất sẽ được đẩy lên, nên giai đoạn này, nhà đầu tư bắt đầu đổ dồn về Long An.

Được biết, mới đây, trong Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển giữa TP.HCM và Long An, lãnh đạo Long An cho biết, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để đầu tư 20 tuyến đường kết nối với TP.HCM (bên cạnh các tuyến hiện hữu như cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Quốc lộ 1A, tỉnh lộ 824...).

Hiện, ở những khu vực vệ tinh TP.HCM, mức giá sản phẩm đất nền dao động trên 4 triệu đồng/m2 (tương ứng trên dưới 300 triệu đồng/nền) cho những dự án được đầu tư hạ tầng, tiện ích bài bản. Và các nhà phát triển cũng đang áp dụng chính sách thanh toán khá linh hoạt, không lãi suất nên phù hợp với những đối tượng tích lũy còn hạn chế và nhắm đến đầu tư dài hạn.

Trong khi đó, các sản phẩm đất nền, nhà liền đất tại TP.HCM do quỹ đất tương đối hiếm, hạ tầng kết nối hoàn chỉnh và thanh khoản mạnh nên giá bán khá cao, xấp xỉ từ 3 tỷ đồng trở lên cho mỗi sản phẩm (tùy vào vị trí, phân khúc).

Theo nhận định của một số công ty nghiên cứu, tư vấn BĐS, do chi phí đầu tư thấp và thị trường hấp thụ nhanh nên một số nhà phát triển BĐS dần dịch chuyển sang phân khúc đất nền hoặc nhà liền đất, để một phần "bù đắp" lại lượng giao dịch đang chững lại của khu vực nhà chung cư, mặt khác cũng dễ huy động vốn từ người mua trong một thời gian ngắn.

 

NGUYÊN BẢO