clock

Bất Động Sản

05:15 11-05-2016

Dấu hiệu “lợi ích nhóm” khi TSQ Việt Nam mang đất công trình công cộng ra cho thuê?

Hơn 15.000 m2 vốn được quy hoạch làm các công trình phụ trợ tại khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông đã bị Công ty TSQ Việt Nam mang ra xây dạng nhà phố chia lô liền kề và cho thuê sử dụng sai mục đích. Doanh nghiệp thì thu lợi, còn ngân sách Nhà nước có dấu hiệu thất thu!

Sử dụng sai mục đích đất công, TSQ Việt Nam hưởng lợi, Nhà nước thất thu?

Đến thời điểm này, trên 2 lô đất có ký hiệu NT-03 và TM-03 trong khu đô thị Mỗ Lao đã hình thành các khối nhà kiểu nhà liền kề, hoàn thiện phần bên ngoài và được căng biển cho thuê mặt bằng với đủ thứ ngành nghề dịch vụ, không đúng với mục đích, tên gọi tốt đẹp ban đầu làm Trung tâm Triển lãm hay Trung tâm Thế giới trẻ thơ phục vụ cộng đồng dân cư khu đô thị Mỗ Lao!

Liên lạc theo số điện thoại rao cho thuê mặt bằng, phóng viên được một người cho thuê nhà cho biết, giá thuê tại những căn hộ này thấp nhất là 15 triệu đồng/tháng, cao nhất là 75 triệu đồng/tháng/căn tuỳ từng vị trí. Khách hàng sẽ được thuê trong thời hạn 5 năm, thanh toán tiền 6 tháng/lần.

Tuy nhiên, họ sẽ phải tự hoàn thiện nội thất và các chi phí về lắp đặt điện, nước. Bên cạnh đó, khách hàng thuê căn hộ tại đây sẽ không phải ký hợp đồng với chủ đầu tư mà là ký hợp đồng với cá nhân?

Người này cũng cho biết thêm, nhiều căn hộ ở đây đã có người thuê, hầu hết được sử dụng vào mục đích kinh doanh như làm cửa hàng bán phở, rèm mành, rửa xe, sửa chữa xe máy...

Như vậy, có thể thấy mục đích sử dụng của hai lô đất dành để xây Trung tâm Thế giới trẻ thơ và Trung tâm Triển lãm đang bị biến tướng. Đất công cộng dành để xây công trình phụ trợ, phục vụ cộng đồng dân cư sẽ được ưu đãi về giá thuê. Chủ đầu tư Công ty TSQ được UBND TP Hà Nội cho thuê với giá “bèo” 48.975 đồng/m2/năm nhưng nay mang ra cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại với giá trị trường lên tới hàng chục triệu đồng. Doanh nghiêp thì được hưởng lợi, ngân sách Nhà nước trước nguy cơ thất thu, và đời sống tinh thần của người dân bị ảnh ưởng, cảnh quan khu đô thị bị phá vỡ nghiêm trọng…

Cũng cần phải nói thêm về trách nhiệm của Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc trong việc thẩm định, hồ sơ phê duyệt trước khi cấp giấy phép xây dựng cho Công ty TSQ Việt Nam đối với khối công trình tại 2 lô đất nói trên.

Theo ông Nguyễn Hữu Lợi, kiến trúc sư Công ty Cổ phần Thiết kế xây dựng Icon thì thiết kế xây dựng nếu dành cho mục đích làm Trung tâm Thế giới trẻ thơ và Trung tâm Triển lãm sẽ khác hẳn so với dạng thiết kế nhà ở liền kề. “2 công trình phụ trợ nói trên là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện đông người nên không gian thiết kế sẽ mở để tận dụng tối đa diện tích, tạo cảnh quan lấy gió và ánh sáng, chứ không thể thiết kế khép kín theo dạng nhà phố liền kề”, ông Lợi nói.

Vì sao Công ty TSQ Việt Nam lại có thể “dễ dàng” xây dựng các khối công trình dạng nhà phố liền kề trên đất quy hoạch xây dựng các công trình phụ trợ? Có hay không sự “bật đèn xanh” của các cơ quan chức năng trong việc phê duyệt cấp phép ngay từ ban đầu, để doanh nghiệp hòng chuyển đổi mục đích sử dụng đất thuê 50 năm sang đất ở lâu dài?

Thiết nghĩ, hiện mục đích sử dụng của hai lô đất NT-03 và TM-03 trong khu đô thị Mỗ Lao đang có nhiều biến tướng? UBND TP Hà Nội cũng cần kiểm tra, xem xét lại hợp đồng cho thuê đất đối với Công ty TSQ Việt Nam, kiên quyết hủy hợp đồng nếu đơn vị được thuê sai phạm các điều khoản đã ký.

Theo Quang Đông/Thanh Tra