clock

Công Nghệ

02:40 12-01-2019

Đây là chiếc smartphone nhiều người Việt bỏ tiền ra mua nhất trong năm 2018

Oppo F7 và Samsung Galaxy J7 Pro là hai smartphone cạnh tranh nhau quyết liệt năm 2018 nhưng cuối cùng chỉ một chiếc có doanh số bán cao hơn.

 

Bán chạy nhất tại cả Thế Giới Di Động và FPT Shop, một cách tương đối có thể xem Galaxy J7 Pro là smartphone bán chạy nhất tại thị trường chính hãng.

Top 10 smartphone bán chạy nhất tại hai hệ thống Thế Giới Di Động và FPT Shop.

J7 Pro, smartphone dẫn đầu cả hai hệ thống lớn

Dù hai bảng xếp hạng của Thế Giới Di Động và FPT Shop có nhiều khác biệt nhưng vị trí số 1 ở cả hai bảng đều chỉ có một cái tên: Galaxy J7 Pro. Chiếc máy tầm trung này năm qua liên tục nằm trong các danh sách bán chạy theo tháng, quý, và cuối cùng chễm chệ ở vị trí đầu tiên trong tất cả các smartphone bán chạy nhất ở hai hệ thống.

Samsung J7 Pro.

Thành tích này của J7 Pro rất ấn tượng nhưng sẽ chưa là gì khi so với J7 Prime năm ngoái. J7 Prime là smartphone thần thánh có số bán cao nhất, và mang về doanh thu lớn nhất so với tất cả các smartphone khác trong năm 2017 ở cả Thế Giới Di Động lẫn FPT Shop.

Kế nhiệm J7 Prime nên J7 Pro vẫn duy trì kích thước tương đồng với đàn anh và tập hợp nhiều tính năng gắn mác Samsung: màn hình Super AMOLED, máy ảnh đạt khẩu độ f/1.7 và viên pin 3.600mAh… J7 Pro hơi phá cách ở mặt lưng kim loại với hai đường ăng-ten chữ U.

Máy tiếp tục dùng màn hình 5,5 inch Full HD, đã chuyển sang Super AMOLED hỗ trợ Always-on Display và có cảm biến vân tay kèm nút Home ở mặt trước. Máy ảnh chính 13MP sử dụng khẩu độ mở lớn f/1.7 giúp gia tăng khả năng thu ánh sáng, trong khi camera selfie cũng được nâng lên 13MP để hỗ trợ tự chụp tốt hơn.

J7 Pro chính là ông vua của phân khúc tầm trung và đại diện tiêu biểu nhất của Samsung tại Việt Nam về doanh số bán năm 2018. Đối thủ của nó, chiếc Oppo F7, cũng lọt vào danh sách bán chạy của cả FPT Shop và Thế Giới Di Động lần lượt ở vị trí thứ 6 và thứ 8.

Samsung vẫn rất mạnh với smartphone dòng J

Trong danh sách bán chạy của Thế Giới Di Động, khá bất ngờ khi chỉ có một mẫu Oppo duy nhất là chiếc F7. Năm ngoái, trong 10 smartphone của danh sách này có tới 4 mẫu Oppo (6 mẫu còn lại là Samsung!, không có hãng khác).

Hãng smartphone đứng thứ hai thị trường Việt Nam lấy lại được phong độ ở danh sách của FPT Shop, khi có mặt 3 mẫu F7, A3s và F9 - chiếc máy được nâng cấp từ F7. Năm ngoái, cũng có 3 mẫu Oppo trong top 10 smartphone bán chạy nhất của FPT Shop.

Với sự thiếu vắng bất ngờ của Oppo, trong top 10 của Thế Giới Di Động lại nổi lên Samsung. Có tới 7 mẫu Samsung từ dòng J trung cấp đến dòng A cận cao cấp trong 10 smartphone bán chạy nhất của Thế Giới Di Động năm 2018. Hầu như tất cả smartphone dòng J chủ lực của hãng điện tử Hàn Quốc đều có mặt trong danh sách này.

Apple và Xiaomi gây bất ngờ

Apple năm ngoái không có smartphone nào lọt vào top 10 của Thế Giới Di Động nhưng năm nay có đến hai mẫu góp mặt, thậm chí chiếc iPhone X 64GB còn chễm chệ vị trí số 2. Trong cả hai danh sách của FPT Shop và Thế Giới Di Động, không có smartphone cao cấp của bất kỳ hãng nào lọt vào, chỉ mỗi chiếc iPhone X 64GB (lúc mới ra mắt gần 30 triệu đồng) là có thể làm được điều đó. Chứng tỏ sức hút của mẫu máy đến từ Apple rất cao.

Một mẫu máy khác là iPhone 6S Plus 32GB cũng trong danh sách của Thế Giới Di Động, và đồng thời là một trong 3 mẫu iPhone có mặt ở top 10 của FPT Shop.

Xét về smartphone bán chạy, năm nay Apple rõ ràng gây bất ngờ.

Một hãng khác bắt đầu được nhắc đến chính là Xiaomi. Hãng có đến hai mẫu máy lọt vào top smartphone bán chạy nhất năm 2018 của FPT Shop, danh sách vốn chỉ dành cho sản phẩm của Samsung, Oppo, Apple.

Xiaomi Redmi 5 Plus và Redmi Note 5 32GB là hai điện thoại khá tiêu biểu trong dòng điện thoại bình dân Redmi của Xiaomi năm qua. Có vẻ hãng đã kết hợp khá tốt với FPT Shop để đẩy doanh số của hai chiếc smartphone này, khiến chúng thi thoảng lọt vào top bán chạy theo tháng của chuỗi bán lẻ này.

Chính sách bán hàng của các hãng và nhà bán lẻ có khác nhau theo từng năm, do đó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến top smartphone trong danh sách bán chạy. Tuy vậy, nhìn vào danh sách cũng phản ánh phần nào cách thị trường đang vận hành, với Samsung tiếp tục vững vàng vị trí số 1, Oppo và Apple theo sau. Nhân tố mới sẽ phải tốn kha khá thời gian để bắt kịp 3 ông lớn này nhưng Xiaomi là một ví dụ, sắp tới có thể sẽ xuất hiện thêm các tên tuổi khác.

 
 

theo Ictnews