clock

Giáo Dục

07:58 10-09-2015

ĐH HOA SEN: Chú trọng hướng nghiệp, đón đầu xu thế đào tạo

Là một trong những trường ĐH ngoài công lập đầu tiên tại Việt Nam, trường Đại học Hoa Sen trong suốt hơn 20 năm hình thành và phát triển luôn xác định mục tiêu dù đào tạo trong nước nhưng phải đạt chuẩn quốc tế, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay

TS Bùi Trân Phượng - Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen 

Nắm bắt nhu cầu, đón đầu xu thế

Từ khi mới được thành lập, năm 1991, nhà trường đã xác định nhiệm vụ, sứ mạng của mình là đào tạo ra những con người hữu dụng, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Theo TS Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng nhà trường, nhu cầu xã hội ở đây không đơn thuần là những ngành nghề được báo chí cho là “hot” mà phải xuất phát từ nhu cầu phát triển thực sự của nền kinh tế, của một xã hội bền vững. Tiêu chí của Hoa Sen là đào tạo ra một lực lượng lao động có ích cho xã hội. Để đạt được điều đó, ngay khi sinh viên học ngành học mới, nhà trường đã ngồi cùng doanh nghiệp, lắng nghe nhu cầu của họ để có hướng đào tạo phù hợp, thực tế. Không những vậy, đối với những ngành mà chưa có trường nào đào tạo tại Việt Nam, nhưng xét thấy thực tế doanh nghiệp có nhu cầu nhân sự làm trong mảng công việc nào đó, nhà trường không ngần ngại tiên phong đào tạo, đón đầu xu thế. Tiêu biểu như ngành Thư kí Y khoa.

Trên thế giới, đây là một ngành học bình thường, cung cấp nguồn nhân lực đảm nhiệm công việc hành chính, văn phòng tại các bệnh viện, phòng khám. Nhưng tại Việt Nam, công việc này thường được giao cho những người trái ngành. Nhìn ra bất cập ấy, trường làm một nghiên cứu với các bảng câu hỏi rồi gửi tới các phòng mạch tư, bệnh viện lớn, nhỏ để khảo sát thị trường; đồng thời, đẩy mạnh giới thiệu với các bạn trẻ về một ngành học mới, sẽ được trường đào tạo chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của các phòng khám, bệnh viện. Đến nay, có thể nói, Thư kí Y khoa đã trở thành một trong những ngành học thế mạnh trong chương trình đào tạo của ĐH Hoa Sen.

Chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế

Đi từ triết lí đào tạo dựa trên các giá trị cốt lõi, Đại học Hoa Sen đã xây dựng nền tảng vững chắc từ việc tham khảo chương trình đào tạo dựa theo các giáo trình trong nước và các giáo trình có chọn lọc của nước ngoài. Những người chuyên nghiệp cũng được nhà trường mời cùng tư vấn, góp ý trong quá trình biên soạn, chọn lựa giáo trình. Hơn thế, thông qua sự gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, nhà trường lắng nghe, chia sẻ những mong muốn, nhu cầu của người sử dụng lao động, hiểu được những kiến thức, kĩ năng nào là cần thiết giúp sinh viên ra trường có thể hoàn toàn thích nghi với công việc một cách nhanh chóng.

Thực hiện chiến lược phát triển hợp tác quốc tế, trường không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo đạt đến những chuẩn mực quốc tế, mở rộng mối quan hệ đối tác với các nước trong và ngoài khu vực như Pháp, Đài Loan, Nhật, Hàn… Với những lợi thế đó, sinh viên Hoa Sen có nhiều cơ hội ra nước ngoài học tập hoặc có được những trải nghiệm quốc tế thông qua các chương trình trao đổi, giao lưu với giảng viên, sinh viên các nước.

Hơn nữa, từ tiêu chí xây dựng chuẩn đầu ra, ĐH Hoa Sen yêu cầu sinh viên tốt nghiệp tất cả các ngành đều phải có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc điểm ngoại ngữ tương đương IELTS 5.0 trở lên. Riêng sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh, IELTS đạt tối thiểu là 6.5. Ngoài ra, người học còn phải tích lũy một số tín chỉ của chương trình tổng quát. Nhờ vậy, sinh viên ra trường không chỉ có năng lực tư duy cần thiết mà còn có trình độ tiếng Anh đạt chuẩn, tự tin làm việc tại các doanh nghiệp trên toàn cầu. Nhiều năm liền, tỉ lệ sinh viên Hoa Sen tốt nghiệp có việc làm luôn ở mức 90%.

Sinh viên Đại học Hoa Sen luôn ý thức trao đổi ngoại ngữ 

Đồng hành trên con đường tương lai

Nói về phương án tuyển sinh năm nay, TS Bùi Trân Phượng chia sẻ: “Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT là rất quan trọng. Hiểu được điều đó, Hoa Sen tham gia rất sớm công tác hướng nghiệp ở các trường THPT. Trường dành nhiều thời gian để giúp các em học sinh hiểu ngành mình muốn học qua nhiều trải nghiệm khác nhau, không chỉ qua thầy cô mà cả những người chuyên nghiệp. Các em được tham quan thực tế, giao lưu, trao đổi để hiểu rõ mình muốn làm gì và chọn ngành nào thì phù hợp”.

Cụ thể, để tuyển sinh gần thực tế hơn, trường đã chủ động đến các trường THPT phổ biến cho các em học sinh về phương thức thi cử, định hướng ngành nghề. Song song đó, trường tạo điều kiện tối đa cho các em tiếp xúc với đội ngũ giảng dạy,  tham quan cơ sở vật chất cũng như các trang, thiết bị của ngành học mà các em quan tâm. Ngoài ra, trường còn đào tạo một chương trình học dành cho học sinh đang học lớp 10-11 để các em học thử một số môn học của trường ĐH, hiểu phong cách học ĐH có sự khác biệt như thế nào so với học THPT trong thời gian một tháng.

Có thể nhận thấy, tiếp thu kiến thức, nâng cao năng lực và kĩ năng làm việc là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực của mỗi cá nhân nhưng với sự quan tâm, định hướng ngay từ đầu của nhà trường, tin chắc rằng các tân sinh viên năm nay của ĐH Hoa Sen sẽ càng vững tâm và tự tin cất bước trên con đường tương lai.

Hoàng Sơn