clock

Doanh Nghiệp

10:58 07-06-2016

ĐHCĐ Ocean Group: Giá cổ phiếu OGC không tương xứng giá trị, Chủ tịch có thể nhận lương bằng cổ phiếu không?

Ông Lê Quang Thụ: Có rất nhiều DN lớn muốn trở thành cổ đông lớn của công ty này và đã đến tìm hiểu. Tôi đoán rằng họ đang chờ thời điểm thích hợp để tham gia.

Sáng ngày 07/06, CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, mã:OGC) tổ chức ĐHCĐ thường niên 2016. Đây là lần tổ chức thứ 3 do 2 lần trước không đủ tỷ lệ tham dự để tiến hành. Lần này, tỷ lệ tham dự khá cao, đạt 35,85%.

Ngay trước khi ĐH bắt đầu, một cổ đông cá nhân đứng lên đề nghị được tham gia vào việc giám sát quá trình kiểm phiếu. Đề nghị này đã được chấp thuận.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, năm 2016, OGC sẽ thực hiện triển khai ít nhất 01 Dự án, trọng tâm là Dự án hiện có của Tập đoàn là Dự án Tổ hợp Văn phòng, TTTM, Khách sạn và Căn hộ cho thuê có vị trí tại số 25 Trần Khánh Dư, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng sẽ triển khai mới 01 Dự án có tính thanh khoản cao, giá trị lớn và doanh thu tốt là Dự án: Tòa nhà hỗn hợp Văn phòng căn hộ cho thuê của Công ty Fafilm Hà Nội tại số 19 Nguyễn Trãi – Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ngoài ra, OGC cũng sẽ thoái vốn ở các Dự án hiệu quả không cao, hoặc đến hạn bị thu hồi theo thời hạn của giấy chứng nhận đầu tư là các Dự án: Cột đồng hồ - Time Tower Quảng Ninh (tỉnh Quảng Ninh đang có dự kiến chuyển thành vườn hoa), Tổ hợp TT thương mại và nhà ở Đại Dương tại huyện Đông Triều và TX Quảng Yên, Quảng Ninh.

OGC cũng tiếp tục thoái vốn ở các Công ty hoạt động không hiệu quả, tạo nguồn vốn kinh doanh và thanh toán nợ đến hạn. Tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để đảm bảo hiệu quả đầu tư của OGC tại các Dự án: Công viên Yên Hòa, Dự án Licogi 19, VNT Hạ Đình,...

Trong năm 2016, OGC đặt kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 1.508,03 tỷ đồng, LNST 83,44 tỷ đồng, giảm lần lượt 46% và 88% so với thực hiện năm trước đó.

Đến 11h10, Đại hội mới đi vào phần thảo luận.

1. Tôi đề nghị HĐQT tăng cường đôn đốc việc thu nợ vì công nợ rất nhiều, có những người như Phó chủ tịch chẳng hạn, nợ rất lớn. Cả một số người thuộc Công ty Viglacera – những người hình như có cổ phần của công ty nữa. Nợ này làm công ty phải trích lập dự phòng rủi ro rất lớn. Thu hồi nợ sẽ giúp hoàn lại dự phòng rủi ro. Thứ 2 là tiết giảm chi phí quản lý vì tôi thấy chi phí này hơi cao so với các khoản khác. Nhân viên công ty lương cao mà cổ đông không có xu nào, như vậy là không cân đối.

Trong những năm qua, công ty khó khăn nhưng cổ đông đã kiên trì bám trụ với công ty, vậy đề nghị Chủ tịch HĐQT có sự quan tâm để hài hòa lợi ích giữa các đối tượng.

(Riêng về Viglacera, cổ đông cho biết đã nhìn thấy trong danh sách cổ đông của OGC có tên công ty này.)

Ông Lê Huy Giang – Tổng giám đốc trả lời:

Chi phí hoạt động của DN so với cùng kỳ đã giảm 59%, số lượng cán bộ nhân viên tại cơ quan mẹ chỉ còn 41 người. Chúng tôi đã tinh gọn bộ máy, kiêm nhiệm tối đa, điều chỉnh lương ở mức phù hợp nhất. Tôi nghĩ đó là mức lương phù hợp với mức độ lao động của các cán bộ tại tập đoàn. Trong vai trò ban điều hành, việc cắt giảm chi phí là một trong những mục tiêu hàng đầu. Chưa thể nói được là hoàn hảo nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục kiện toàn để sao cho cơ cấu lao động là phù hợp, tối ưu nhất.

Về Viglacera, cổ đông có sự nhầm lẫn vì chúng tôi không có công nợ với công ty này. Còn với Vinacasa, dự kiến trả nợ vào 5/5 nhưng đến ngày 5/5 công ty này đề nghị được hoãn lại vào 15/6. Chúng tôi đã cố gắng để có thể thu hồi hết công nợ, nếu cổ đông cần sẽ cung cấp tài liệu.

Song song với việc triển khai kế hoạch kinh doanh 2016 thì việc thu hồi nợ phải tuân theo quy định pháp luật và bảo vệ tối đa quyền lợi của Tập đoàn. Có một số khoản chưa thể giải quyết triệt để và vẫn đang tiếp tục cố gắng thu hồi.

Ông Lê Quang Thụ bổ sung:

Việc thu nợ là việc rất quan trọng vì đó là con số rất lớn. Sau biến cố vừa rồi, có những công ty không thể liên hệ dù bằng cách nào. Có những người đại diện đã rời khỏi vị trí và thay bởi người khác. Chúng tôi đã làm việc với bên thứ 3 để thực hiện các bước tiếp theo. Chúng tôi luôn ý thức đó là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng.

Còn đối với công nợ cá nhân, chúng tôi làm đúng quy định và các khoản nợ đang được thu hồi. Nhưng phải chia sẻ rằng, với khoản nợ quá lớn, có thể nói là quá sức đối với cá nhân thì chúng ta cũng phải tạo điều kiện làm sao để họ có thể trả được, không làm tổn hại đến quyền lợi của công ty cũng như của cổ đông.

2. Tài sản thiếu chờ xử lý khoảng 3,5 tỷ từ năm ngoái đến năm nay vẫn chưa xử lý được dứt điểm?

Ông Giang: Đây là số liệu năm tài chính 2013 do sự không nhất quán về số liệu tài chính, hiện đã xác định được lý do. Trong quá trình chuyển giao điều hành công việc giữa các lãnh đạo đã không được khớp. Tháng 6 này OGC sẽ có thanh tra thuế để hoàn thiện nội dung.

3. Cổ đông đã đề nghị tham gia giám sát quá trình kiểm phiếu đặt câu hỏi:

Mức thù lao và lương cho Ban điều hành là hợp lý, thậm chí là thấp. Nhưng anh Thụ có dám chia sẻ thu nhập đó bằng cách nhận lương bằng cổ phiếu OGC? Tôi cho rằng giá OGC quá thấp so với giá trị tài sản của công ty?

Liệu tôi có thể ưng cử làm thành viên Ban Kiểm soát mới?

Đối tượng vay nợ lớn của công ty, cổ đông cần biết tài sản đảm bảo?

Đến nay có thu hồi thêm được khoản nào không?

Kế hoạch cụ thể đối với Fafilm?

Ông Lê Quang Thụ:

Việc ĐHCĐ phải tổ chức 3 lần, đối với cổ đông là sự bực tức khi không tổ chức thành công ĐHCĐ, còn đối với chúng tôi là sự cô độc, cảm giác bị bỏ rơi.

Về việc anh hỏi có thể nhận lương bằng cổ phiếu không, chưa có quy định pháp luật về điều đó. OGC là công ty chúng tôi đã gắn bó một thời gian dài, khi công ty gặp khó khăn, mỗi người lại cố gắng gánh thêm những công việc khác nữa. Những lúc này chúng tôi không tính toán lương cao hay thấp, thu nhập bao nhiêu. Quý vị có thể nói con số lương rất hấp dẫn nhưng đổi lại, nó không nhẹ nhàng chút nào. Tôi là người đứng đầu, tôi phải nói để các anh em chấp nhận đồng lòng chia sẻ để giảm chi phí xuống. Chính Tổng giám đốc là người đầu tiên tự xin giảm lương.

Về việc đề xuất được ngoại lệ tham gia ban kiểm soát, trước khi nói về điều này, tôi xin chia sẻ rằng đây là công ty niêm yết, có rất nhiều DN lớn muốn trở thành cổ đông lớn của công ty này và đã đến tìm hiểu. Tôi đoán rằng họ đang chờ thời điểm thích hợp để tham gia. Do đó, tôi rất mong muốn có những người tham gia và làm minh bạch công ty. Nhưng do là Công ty niêm yết nên chúng ta phải làm theo luật, theo quy chế. Giả sử một ngày có sự xáo động về cổ đông lớn, tất cả những điều này được lật lại, chúng tôi sẽ không biết trả lời như thế nào.

Nhưng chúng tôi sẽ ghi lại vấn đề này và liên hệ với anh, để có thể một ngày anh được một cổ đông lớn nào đó đề cử.

Về Dự án Fafilm, bà Dung - Ủy viên HĐQT trả lời:

Hiện nay OGC nắm 34% Fafilm, việc lên PA triển khai dự án hay thoái vốn là tùy thuộc tình hình. Việc triển khai DA bên cạnh, có diện tích 1.500 m2, nếu cơ quan quản lý cho phép chuyển sang tổ hợp hỗn hợp thì sẽ tốt hơn, nhưng nếu không chuyển được thì nên thoái vốn.

Ông Giang: Khoản công nợ có khoản có tài sản đảm bảo, có khoản tín chấp, có khoản được đảm bảo bằng chính khoản vay đó. Hiện tại chúng tôi đang căn cứ như sau: năm 2015 đã quyết liệt làm các việc có thể để thu hồi, về cơ bản chưa thu được nhiều nhưng phương án cơ bản thì đã có. Một số Phương án chưa đồng ý nhưng vẫn đang tiếp tục yêu cầu đối tác thực hiện lại. Một số khoản đã phải thuê bên thứ 3.

DA 25 Trần Khánh Dư có gặp hạn chế về chiều cao nhưng đến thời điểm này, chiều cao tĩnh không công trình và quy mô đã được hoàn thành cấp phép. Cách đây 3 ngày, Bộ Tư lệnh quân phòng đã trực tiếp phê duyệt bản vẽ này.

Về kế hoạch trả cổ tức của công ty BOT, chúng ta góp vốn 21% vào công ty này, đã đóng góp đủ. Lợi nhuận từ DA BOT đem lại, ngoài khoản lãi ưu đãi 12%/năm cho Chính phủ trả thì 4 Nhà đầu tư sẽ được hưởng 700 tỷ từ đầu tư thực hiện DA. Khoản này sẽ phải trích lập các khoản như duy tu đường, duy trì bộ máy của công ty BOT, lãi vay. Công ty BOT dự kiến xin ứng trước lợi nhuận để trả cho NĐT.

Mai Linh/Theo Trí thức trẻ