clock

DU LỊCH

08:11 18-09-2015

Điểm đến tháng 9: Berlin

Mùa Hè đã qua, bọn trẻ đã trở lại trường và bạn bắt đầu bước vào một mùa Thu mới, thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn dành cho mình một chuyến lữ hành nhẹ nhàng, hưởng nhàn và làm giàu thêm vốn sống bằng cách tìm hiểu lịch sử, văn hóa ở những điểm đến du lịch lừng danh thế giới. Berlin, thủ đô của nước Cộng hòa Liên bang Đức, rất xứng đáng là điểm đến của bạn trong mùa Thu 2015 này.

Điểm đến hấp dẫn hạng 3 châu Âu

Bảy mươi năm sau khi Thế chiến II kết thúc, một phần tư thế kỷ sau ngày bức tường ngăn cách được đập bỏ (ngày 9/11/1989), Berlin hôm nay là một điểm đến du lịch nổi danh thế giới.

Trong 140 năm qua, thành phố này đã trải qua 6 cuộc tái tạo quan trọng để được như ngày nay: một thành phố kinh tế tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ sự phát triển rất mạnh của du lịch.

Mà du lịch của Berlin phát triển thật tốt đẹp kể từ đầu thế kỷ XXI đến nay là nhờ vào 3 yếu tố nền tảng gồm lịch sử, văn hóa và sự kiện doanh nghiệp (hội chợ, hội nghị, hội họp).

Du lịch Berlin không thể không nổi tiếng khi mà từ nhiều năm qua, đều đều vào tháng 2 hằng năm luôn diễn ra ITB, một sự kiện hàng đầu của nền công nghiệp không khói toàn cầu.

Rồi còn là Liên hoan Phim quốc tế Berlin, một trong bốn sự kiện nghệ thuật thứ 7 nổi tiếng và uy tín nhất thế giới, cùng với các liên hoan phim quốc tế Cannes, Venice, Toronto. Và hàng chục ngàn sự kiện trong các lĩnh vực khác nhau, từ điện tử đến y học...

Cổng Brandenburg trong ánh nắng mùa Thu

Cũng góp phần cho du lịch Berlin thêm hấp lực là trận chung kết cúp UEFA lần đầu tiên diễn ra tại đây vào ngày 6/6 qua.

Số liệu của giới chức năng Visit Berlin cho biết, trong nửa đầu năm 2015, Berlin đã đón tiếp lượng du khách cao kỷ lục, cụ thể là trên 5,8 triệu du khách quốc tế (tăng gần 5%) với số đêm/phòng lưu trú đạt con số 13,8 triệu (tăng 4,8%).

Chưa bao giờ thủ đô nước Đức lại cuốn hút nhiều khách nước ngoài như vậy, càng đáng kể hơn là có những đoàn khách đến từ những nơi rất xa, chẳng hạn như Brazil (tăng 27,7%), Mông Cổ, Trung Quốc (tăng 60%), các nước Ả Rập (tăng 68,5%), Hàn Quốc (tăng 44,6%), Israel (tăng 24,7%).

Trong khi đó, du khách Mỹ, vốn lâu nay vẫn là thị trường du khách ngoại quốc lớn nhất của Đức, cũng đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ đạt sự tăng trưởng cao kỷ lục này mà Berlin nay đã xếp hạng 3, chỉ sau Paris, hạng nhất và London, hạng nhì ở bảng vàng danh dự Top 5 thành phố du lịch ở châu Âu được yêu thích, thu hút nhiều du khách nhất.

Một điều đáng kể khác: Berlin đón nhiều khách đến từ xa như thế là rất đáng nể khi biết rằng cho đến nay, thủ đô với hơn 3 triệu cư dân này chưa có sân bay rộng lớn mới (sân bay quốc tế Willy Brandt vẫn chưa hoàn tất xây dựng sau nhiều năm trễ hẹn), mọi hoạt động hàng không vẫn chỉ tập trung ở sân bay cũ kỹ - nhưng nổi tiếng xử lý hành khách, máy bay hạ cánh, cất cánh rất nhanh lẹ - là Tegel và sân bay Schonefeld.

Bên trong tòa nhà Reichstag

Kho tàng lịch sử, văn hóa

Trong danh sách những địa chỉ, di tích mà du khách phải đến xem khi du lịch Berlin chắc chắn phải có cổng Brandenburg, đại lộ Unter den Lingen nối dài sang đại lộ Strasse des 17 Juni chạy ngang vườn cây xanh rì rộng lớn Tiergarten, tòa nhà quốc hội Reichstag từng bị Phát xít Đức phóng hỏa thiêu rụi và đã được kiến trúc sư tài danh Norman Foster tái thiết kế với mái vòm kính trong và không gian ngoạn cảnh thủ đô trên nóc của tòa nhà.

Rồi cũng không khó bò qua tháp truyền hình ở quảng trường Alexanderplatz. Muốn tận mắt chứng kiến sự giàu có về văn hóa của Berlin thì du khách cứ việc tìm đến "Đảo Bảo tàng" với 5 bảo tàng tọa lạc gần nhau, ngay giữa lòng sông Spree.

Và chắc chắn có rất nhiều du khách muốn chụp ảnh kỷ niệm ở Charlie Checkpoint, tức trạm kiểm tra giấy tờ qua lại giữa Tây Berlin và Đông Berlin trong những năm tháng thời Chiến tranh lạnh, trước khi đi một vòng qua các đại sứ quán để chấm điểm xem đại sứ quán nào rộng lớn nhất, dáng vẻ hiện đại nhất, đẹp nhất.

Và càng chắc chắn chẳng có du khách nào thiếu phần đi bộ theo những dấu sơn trên lòng đường mà lần theo bức tường từng chia cách Berlin làm hai phần riêng biệt từ tháng 8/1961 đến tháng 11/1989.

Ngày nay, nhiều khách nước ngoài khó hình dung được rằng có một thời chưa xa lắm trong quá khứ, người dân Tây Berlin từng bị cô lập bởi bức tường bê-tông, phía ngoài tầm nhãn quan của họ là Đông Berlin.

Nơi trước đây là khu bunker ngầm của Hitler

Gần đây, được vinh dự gia nhập hàng ngũ những địa chỉ phải tìm đến tham quan khi du lịch Berlin là một vết tích nhắc lại thời kỳ kinh khủng Thế chiến II và tên độc tài Adolf Hitler.

Đó là khu bunker ngầm nơi Hitler, người tình sau là vợ Eva Braun của ông ta và một vài quan chức, tướng lĩnh cao cấp trong guồng máy phát xít Đức đã sống những ngày cuối cùng và rồi tự sát - kể cả Bộ trưởng Tuyên truyền Joseph Goebbels, vợ và các con nhỏ của ông ta - vào cuối tháng 4/1945.

Khoảng không gian rộng lớn phía trên khu bunker ngầm ấy nay là bãi đậu xe.

Nếu đến đây, bạn hãy chú ý: Ở bên cánh trái của bunker trước đây nay là Nhà hàng Lucky Star chuyên phục vụ các món Hoa, quanh đó là những tòa nhà căn hộ sang trọng xây dựng thời hậu Thế chiến II.

Đừng quên nhìn phía đối diện với bunker là Gate Sauna, một không gian spa chuyên phục vụ khách hàng nam đồng tính, mới khai trương cách nay khoảng một năm.

Thật là chua cay cho Hitler vì khi còn sống ông ta chuyên tìm diệt những người cộng sản và những người đồng tính!

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy nhớ nhà, nhớ bầu không khí châu Á thì hãy tìm đến quận Wilmerdorf ở phía Tây thành phố vào ngày Chủ nhật sẽ được vui với cảnh quan một chợ trời rộng mở bày bán đủ loại thực phẩm Đông Nam Á.

Đây là chợ Thai Park, được nhiều người Đức gọi vui là một Bangkok ở Berlin, có thể vì có món hủ tiếu xào Pad Thai, món xà lách đu đủ xanh son tam.

Tại đây, mọi thứ đều có giá bán không quá 10 euro. Vào những ngày cuối tuần, có thể nói, tại các quảng trường, các khoảng sân lớn trước những phức hợp thương mại là sân chơi của những ban nhạc trẻ.

Xin nhớ rằng từ khi không còn bức tường ngăn cách, thống nhất làm một, Berlin còn là thủ đô của nhạc techno rất cuốn hút giới trẻ.

 

P. NGUYỄN DŨNG/ DNSG