clock

Doanh Nghiệp

04:57 26-08-2016

Điều day dứt của Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa

Dù 2 dòng sản phẩm cà phê hòa tan là Wake-up và Phinn cho kết quả kinh doanh tốt nhưng theo chia sẻ của Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa, trong nội bộ công ty luôn có điều day dứt.

Từ lâu, vấn nạn cà phê có trộn đậu nành luôn nhức nhối đối với người tiêu dùng Việt. Theo thống kê, năm 2015, thị trường nội địa đã tiêu thụ tương đương 17 tỷ ly cà phê. Điều đáng nói ở đây là ngay bản thân người tiêu dùng cũng không biết trong sản phẩm họ đang sử dụng có gì trong đó.

Chia sẻ về vấn đề này tại "Diễn đàn kết nối Doanh nghiệp - Người tiêu dùng: Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hòa bắt đầu bằng chính câu chuyện mà ông đã gặp phải.

"Hè vừa rồi, tôi có đưa gia đình đi resort của tập đoàn nước ngoài nổi tiếng ở Phú Quốc. Bữa ăn sáng, tôi có ghé vào quán cà phê, ở đó có 2 bình cà phê, 1 bình có dán nhãn giấy ghi là Vietnam coffe và bình kia ghi coffe.

Tôi mới hỏi bạn phục vụ khác nhau như thế nào? Bạn ấy nói Vietnam coffee là bọn em mua cà phê bột về pha phin còn coffee là bọn em lấy cà phê hạt rang pha từ máy.

Tôi thử cà phê Vietnam coffee và mơ hồ nhấp 1 ngụm. Không cần phải là 1 chuyên gia..., tôi mới có vài 3 năm quản lý nhưng tôi dễ dàng nhận ra đây không phải cà phê nguyên bản, có trộn đậu nành.

Tôi trả lại ly cà phê cho bạn phục vụ. Cái vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng và cái vị đắng đấy đã lan xuống đến lồng ngực trái của tôi.

Là 1 người làm cà phê, là 1 công ty có lịch sử gần 50 năm, lấy giá trị cà phê làm nguyên bản, không có gì đau hơn 1 cái tên Vietnam coffee dành cho người nước ngoài, để cho người nước ngoài phân biệt đây đây là Vietnam coffee, đây là coffee, chọn cái nào mà uống. Đó không phải là cà phê mà là độc", ông Kỷ chia sẻ.

Dù luôn theo đuổi triết lý "cà phê phải là cà phê", đều từ hạt Robusta và Arabica phối trộn mix chứ không trộn đậu nành. Tuy nhiên, dưới sức ép của thị trường, của gu thưởng thức, năm 2012, Vinacafé Biên Hòa cũng cho ra những sản phẩm có trộn đậu nành.

"Năm 2012, chúng tôi có 2 dòng sản phẩm cà phê hòa tan là Wake-up và Phinn có trộn đậu nành trong thành phần cà phê. Tuy rằng 2 nhãn hiệu cà phê này có kết quả kinh doanh tốt nhưng trong nội bộ chúng tôi luôn day dứt vì đã đi ra khỏi triết lý kinh doanh, niềm tin mà chúng tôi đã xây dựng gần 50 năm qua", CEO Vinacafé thú nhận.

Do đó, từ 1/8 đơn vị này quyết định cung cấp ra thị trường sản phẩm cà phê nguyên bản, không trộn đậu nành. Điều này đã được đánh giá cao, chứng tỏ thị hiếu của người tiêu dùng về cà phê đã có những chuyển biến tích cực hơn.

"Điều này nói lên cái gu của Việt Nam: Cà phê phải là cà phê không phải cái thứ mà chúng ta tưởng là cà phê", ông Kỷ nhấn mạnh.

Thông báo được đăng tải trước đó của Vinacafé

 

theo Trí Thức Trẻ