clock

Thế Giới

08:56 02-11-2015

Điều gì xảy ra với 'đối thủ' của Airbus và Boeing?

Mục đích của hãng máy bay thương mại và xe lửa tốc độ cao là cạnh tranh với A320 của Airbus và Boeing 737 nhằm chiếm lĩnh thị trường máy bay trở khách tầm trung.

Tham vọng của Bombardier là sản xuất máy bay để cạnh tranh với Airbus và Boeing, tuy nhiên đến tháng 6, khoản nợ của đơn vị này đã là 10 tỷ USD. Ảnh: Business Insider.

Business Insider cho biết, năm 2014, Bombardier, hãng sản xuất máy bay thương mạivà xe lửa tốc độ cao, quyết định sẽ cho ra một dòng máy bay chở khách các kích thước lớn hơn mang tên C-series. Mục đích của hãng này là cạnh tranh với A320 của Airbusvà Boeing 737, chiếm lĩnh thị trường máy bay chở khách tầm trung.

Đơn vị muốn cạnh tranh với 2 hãng sản xuất máy bay lớn còn nhận có khả năng sản xuất tàu điện ngầm. Ảnh: Business Insider.

Bombardier là một doanh nghiệp đa năng, có thể làm mọi thứ từ máy bay phản lực cho giới thượng lưu đến hệ thống tàu điện ngầm ở NewYork.

Tuy nhiên, C-series lại là ngõ cụt của Bombardier. Sau hơn một thập kỷ từ khi kế hoạch được hình thành, dòng máy bay này vẫn chưa có chỗ đứng trong thị trường hàng không.

Bombarbier đã chi ra hơn 5,5 tỷ USD nhưng vẫn không đem lại dấu hiệu khả quan khi mọi thứ đều vượt quá chi phí và đem về những khoản nợ. Các nhà nghiên cứu bày tỏ sự lo ngại về sự phát triển của công ty này trong tương lai khi cổ phiếu đã giảm 2/3 trong năm nay.

Nhà nghiên cứu Darren Kirk cho biết, đến tháng 6, khoản nợ của công ty này lên đến 10 tỷ USD và đã mất trắng 1,6 tỷ USD trong nửa đầu năm 2015.

“Bombardier cần đưa máy bay vào sử dụng và chứng minh rằng nó thành công để thu hút nhu cầu nhiều hơn nếu muốn bù lại sự thiếu hụt ngân sách của mình”, Darren nói.

Tuy nhiên vẫn còn một tia hy vọng cho Bombardier khi Quebec rất có thể sẽ đầu tư cho doanh nghiệp này.

Về vấn đề này, Bombardier cho hay thực tế không tệ, khi công ty này có 243 đơn hàng giá trị lên đến 33 tỷ USD. Mục tiêu sắp tới của họ là tiêu thụ được 300 chiếc C-series. Liệu những đơn hàng này có đủ để giúp Bombardier lật ngược tình thế?

Hà Ngân/ Zing