clock

Bất Động Sản

13:38 29-03-2016

Doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu danh sách nợ thuế

Cục Thuế TP HCM đã công bố danh sách 54 doanh nghiệp nợ thuế đợt 1/2016 với tổng số tiền lên đến 584 tỷ đồng. Nợ nhiều nhất vẫn là các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản.

Dẫn đầu về số nợ thuế là Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Hoàng Hải (huyện Hóc Môn) nợ 101 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này hiện đang bị cơ quan thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế, là thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Đứng thứ 2 là Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nhà Tân An Huy (quận Phú Nhuận) nợ hơn 90 tỷ đồng. Công ty địa ốc Hồng Quang (quận 4) nợ 88,9 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Thương mại Xây dựng Vận tải Thái Hùng (quận 7) nợ hơn 62,6 tỷ đồng. Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Trang Thiên Phát nợ hơn 38 tỷ đồng...

Bên cạnh đó còn có Công ty TNHH Xây dựng, thương mại, dịch vụ địa ốc Đồng Phượng (quận Phú Nhuận) nợ tiền sử dụng đất hơn 11 tỷ đồng.

Gần đây, khách hàng đã phản ánh về việc ký ký hợp đồng góp vốn xây dựng nhà để hưởng quyền mua nhà ở tại dự án Đông Hưng Thuận (quận 12) với Công ty Đồng Phượng từ tháng 5/2012.

Các doanh nghiệp nợ thuế nói trên hầu hết bị cơ quan thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế, là thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Riêng Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp trong dách sách nợ thuế cho rằng, họ đã cố gắng thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng thủ tục kê khai vẫn còn quá phức tạp, đòi hỏi nhiều chứng từ nên không đủ thời gian để nộp thuế đúng hạn.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế TP HCM cho biết, việc công bố tên các doanh nghiệp nợ thuế là giải pháp cuối cùng sau khi cơ quan thuế đã áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế mà không có kết quả.

Danh sách nợ thuế này trước khi công khai đã được rà soát kỹ càng, thực hiện đúng quy trình nhằm tránh những sai sót.

Trong năm 2015, thu nợ và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn TP HCM đạt hơn 23.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, nợ thuế hiện vẫn tăng cao do các doanh nghiệp có nợ lớn, kéo dài.

Phần lớn là những doanh nghiệp ở diện truy thu và phạt, khi thực hiện kê biên tài sản không lớn, hoặc không có tài sản để thực hiện biện pháp cưỡng chế, hoặc bỏ khỏi địa chỉ kinh doanh, sau đó lập công ty khác.

Mục tiêu mà ngành thuế TP HCM đặt ra là nợ thuế đến 31/12/2106 không vượt quá 5% tổng thu ngân sách.

theo Zing