clock

Doanh Nghiệp

10:45 28-10-2016

Doanh nghiệp dịch vụ bảo vệ gian nan chiếm giữ « miếng bánh » thị phần

Càng ngày nhu cầu bảo đảm an ninh, an toàn của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân…càng gia tăng. Đây là lý do khiến các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này ngày càng ra đời nhiều hơn. Và khi số lượng các doanh nghiệp không ngừng gia tăng đã khiến cho áp lực cạnh tranh trong ngành càng lớn và các doanh nghiệp rất giai nan để chiếm giữ được « miếng bánh » thị phần lĩnh vực này.

Kinh doanh dịch vụ bảo vệ được cho là một trong những lĩnh vực nhạy cảm vì phụ thuộc hoàn toàn vào hành vi, thái độ và trình độ của con người. Do đó, để tạo được những ưu thế trong cạnh tranh, các doanh nghiệp phải rất chú trọng đến quy trình nghiệp vụ, huấn luyện bài bản và đòi hỏi tính tuân thủ kỷ luật rất cao. Ngoài ra, các DN còn phải đảm bảo được các yếu tố về giá cả, chất lượng dịch vụ bảo vệ ổn định. Theo ông Ngô Bàng Long - Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ bảo vệ Bình An chia sẻ: “Điểm mạnh thì rõ, đó là cơ hội thị trường lớn. Nhưng đây là nghề mua rủi ro, nghề quản lý hành vi, nghề sử dụng lao động học vấn thấp, trong khi lúc làm nhiệm vụ lại có quyền hành nhất định... Nếu không khắc chế được điểm yếu về nhân sự, không đảm bảo được đạo đức nghề nghiệp của các lao động, thì không thể kinh doanh dịch vụ này”. Trên thị trường hiện có khoảng 1500 các Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ. Trong đó phải kể đến những cái tên có uy tín và hiện đang có chỗ đứng trên thị trường như Tập đoàn bảo vệ Hoàng Long, Công ty CP dịch vụ bảo vệ Bình An, Công ty dịch vụ bảo vệ Mặt Trời… Các dịch vụ bảo vệ tại những doanh nghiệp này hầu hết rất đa dạng và phong phú, từ việc tổ chức bảo vệ tài sản cho các tổ chức, doanh nghiệp đến từng cá nhân. Các doanh nghiệp này ngày càng cạnh tranh nhau gay gắt để chiếm giữ thị phần và vượt lên các đối thủ. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh thành công trong bối cảnh đối thủ nhiều và ngày càng mạnh lên là điều không đơn giản. Do đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đang hết sức đau đầu để tìm lời giải. Chính vì vậy, chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 đã đưa lên sóng chủ đề: “Chiến lược cạnh tranh – Đa dạng hay tập trung”  vào ngày 30/10 tới đây để chuyên gia sẽ bàn bạc, mổ xẻ vấn đề và đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp.                                                                                     Ngô Bàng Long - Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ bảo vệ Bình An cùng Chuyên gia Nguyễn Hồng Trường và Tiến sĩ Lê Thẩm Dương trong chương trình CEO- Chìa khóa thành công            

Theo đó, chương trình đề cập đến vấn đề của một Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bảo vệ đã có uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay trong bối cảnh thị trường ngày càng hội nhập sâu rộng, các đối thủ đang tìm mọi cách để cạnh tranh và giành giật thị phần nên doanh nghiệp đang rơi vào tình cảnh “trên đe dưới búa” về cạnh tranh. Tất cả các đối thủ đang ngày càng khiến thị phần của doanh nghiệp thu hẹp, doanh số và lợi nhuận sụt giảm. Trước tình hình đó, CEO Ngô Bàng Long – Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ bảo vệ Bình An cho rằng: “Doanh nghiệp cần phải tiếp tục nỗ lực duy trì chất lượng, giá cả dịch vụ này. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh với các đối thủ doanh nghiệp cần đi theo chiến lược đa dạng hoá sản phẩm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giữ vững được phân khúc thị trường của mình và vẫn cạnh tranh được với các đối thủ”. Tuy nhiên, trái ngược với CEO, các cổ đông lại cho rằng: “Cách thức cạnh tranh tốt nhất là nên đi theo chiến lược tập trung. Theo đó, doanh nghiệp nên sử dụng kiến thức và kinh nghiệm nghiệp vụ hiện tại kết hợp với các loại công nghệ, kỹ thuật cao để cung cấp cho khách hàng những gói bảo vệ an ninh cao cấp dành riêng cho các khách hàng cao cấp hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tại các toà nhà cao tầng lớn và hiện đại”. Nêu quan điểm về vấn đề này, Tiến sĩ Trần Quốc Việt-  Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô Miền Bắc cho rằng: “ Đầu tiên DN cần phải xác định năng lực cốt lõi do mình tạo ra, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường, sau khi xác định được mục tiêu thì thực hiện củng cố chắc chắn các phân khúc hiện tại. Tăng chất lượng sản phẩm bằng đầu tư công nghệ, đào tạo nhân lực tập trung thị trường cũ. Sau khi phục hồi doanh số, năng lực cạnh tranh và năng lực cốt lõi và từ đấy phát triển sản phẩm”. Tiếp nối với quan điểm trên, Chuyên gia Phùng Việt Thắng – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS) nêu ý kiến : “Hiện nay, công nghệ sẽ hỗ trợ việc tác nghiệp của cán bộ nhân viên của Doanh nghiệp để giảm chi phí cho nhân viên, sự lo lắng của khách hàng, đồng thời tăng năng suất công việc. Vì vậy, việc áp dụng công nghệ mới sẽ giúp DN tạo lợi thế cạnh tranh và an toàn cho sản phẩm”. Những ý kiến tư vấn của các chuyên gia đã nhận được sự đồng tình của rất nhiều khán giả.

Trong chương trình tuần sau, phát sóng ngày 06/111/2016 vào lúc 10h sáng Chủ nhật, chương trình CEO-Chìa khóa thành công được tài trợ bởi nhãn hàng OTIV sẽ lên sóng với chủ đề “Mua bán và sáp nhập – Đi tìm phương thức”. Để tham gia góp ý kiến về chủ đề này, hãy truy cập trang facebook fanpage của chương trình www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Để đăng ký tham gia làm người chơi trong chương trình liên hệ theo địa chỉ chiakhoathanhcong@hoanggia.com.vn hoặc số điện thoại : 04.22670444.

 

Việt Chinh