clock

Trong Nước

10:56 30-08-2018

Doanh nghiệp vận tải tiếp tục than thở về phí

Cho rằng phí chồng phí, Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ Hải phòng đề nghị xoá bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5A...

Cho rằng phí chồng phí, Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ Hải phòng đề nghị xoá bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5A.

Sáng 30/8, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VVCI) phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô tổ chức hội thảo cơ chế quản lý vận tải đường bộ dưới góc nhìn của doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp bến xe.

Phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường (BOT) là một trong những nội dung doanh nghiệp tiếp tục than thở và kiến nghị tại hội thảo.

Trình bày tham luận đầu tiên, ông Đặng Thế Phương, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải phòng đề nghị Chính phủ xem xét mức thu phí bảo trì đường bộ cho phù hợp với thu nhập của người dân, doanh nghiệp, mặt bằng giá cước vì hiện nay rất nhiều tuyến đường do nhà nước đầu tư đã nâng cấp cải tạo theo hình thức BOT. Các phương tiện đã nộp phí tại các trung tâm đăng kiểm, khi tham gia giao thông lại tiếp tục mua vé cầu đường trong đó có phí bảo trì đường bộ gây phát sinh chi phí cho doanh nghiệp và người dân tham gia giao thông như 2 trạm thu phí quốc lộ 5A.

Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng đề nghị xoá bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5A hoặc không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe đầu kéo sơmirơmooc để tránh tình trạng phí chồng phí.

Vẫn liên quan đến hai trạm thu phí số 1 và số 2 quốc lộ 5A, Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải phòng đề nghị giảm phí đồng loạt cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện lưu thông qua đây.

Theo Hiệp hội, vừa qua đã có văn bản số 4054 giảm từ 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có sự chính trên địa bàn các xã thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí.

Quy định này, theo Hiệp hội, chỉ đảm bảo công bằng với các phương tiện của các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hoặc có bãi đỗ xe, nhà máy, khu công nghiệp mà các phương tiện phải ra, vào nhiều lần. Còn các doanh nghiệp mặc dù có đăng ký kinh doanh trên địa bàn được ưu đãi nhưng không phải đi lại nhiều lần như ôtô con đến 12 chỗ ngồi mà các phương tiện vận tải vẫn hoạt động nhận trả hàng một lần đi qua trạm thu phí trong ngày thì việc ưu đãi trên là bất hợp lý. Quy định trên cũng dẫn đến nhiều doanh nghiệp sẽ lợi dụng chính sách ưu đãi thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh về các địa bàn lân cận hai trạm thu phí trên để được giảm phí.

Việc này tiềm ẩn sự hỗn loạn, khó khăn cho cơ quan quản lý, ông Phương nhấn mạnh.

Đại diện các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng cũng nhìn nhận, thực chất, các doanh nghiệp có phương tiện đầu kéo sơmirơmooc đăng ký kinh doanh ở trên địa bàn các xã, phường thị trấn khu vực lân cận trạm thu phí số 2 quốc lộ 5A được giảm phí theo thông báo 4054 vẫn phải hoạt động vận chuyển như các doanh nghiêp vận tải khác là lấy hàng từ kho bãi cảng khu vực Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố.

Cùng nhận xét chi phí vận chuyển còn cao liên quan đến phí BOT, đại diện Hiệp hội Vận tải hàng hoá Tp.HCM cũng đề nghị xem xét giảm cho phù hợp.

Hiệp hội này cũng cho rằng cần quy định điều kiện kinh doanh vận tải đối với doanh nghiệp vận tải hàng hoá nội  bộ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Bên cạnh phí chồng phí, giải pháp cho cạnh tranh lành mạnh, đặc biệt là quy hoạch bến xe... là vấn đề được đề cập sâu tại hội thảo.

 

Nguyên Vũ/Vneconomy