clock

CEO Việt

11:43 13-09-2016

DOANH NHÂN LÊ PHAN MỸ HẠNH - TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY AMERICAN DOORS: “Nhan sắc” của gỗ đã cuốn hút tôi.

Dù ra đời chỉ mới 8 năm nhưng American Doors, thương hiệu thuộc sở hữu Công ty sản xuất gỗ American Doors - thành viên của Công ty sản xuất sản phẩm gỗ cao cấp Pacific Wood đã trở thành một trong những sản phẩm cửa gỗ chiếm lĩnh thị phần lớn tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng về doanh số đạt hơn 20%. Trong chiến lược phát triển của mình, American Doors đặt mục tiêu sẽ trở thành một trong những công ty hàng đầu Việt Nam và khu vực trong lĩnh sản xuất và xuất khẩu cửa gỗ. Người chèo lái và đưa American Doors lên tầm vóc quốc tế là doanh nhân Lê Phan Mỹ Hạnh - một “nữ tướng” hiếm hoi của ngành gỗ.

Doanh nhân Lê Phan Mỹ Hạnh Tổng Giám Đốc American Doors

Hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường bất động sản trong hơn một năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh nội thất Việt Nam đã gặt hái được nhiều kết quả kinh doanh rất khả quan, nhất là các công sản xuất cửa gỗ và nội thất.

Cơ hội còn đến từ thị trường thế giới. Chỉ tính riêng 2015, ngành kinh doanh gỗ đã mang lại 6,9 tỉ USD cho quốc gia, tăng hơn 10% so với năm trước, đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu gỗ lớn thứ 4 thế giới. Với đà tăng trưởng cao đang quay trở lại và nhiều cơ hội mới đang mở ra, ngành công nghiệp gỗ Việt Nam đang náo nức hướng tới cột mốc kỉ lục 20 tỉ USD xuất khẩu chỉ trong 10 năm tới.

Triển vọng kinh doanh là rất khả quan nhưng với áp lực cạnh tranh rất khốc liệt trong ngành, chỉ những doanh nghiệp nào sở hữu năng lực quản trị tốt, chiến lực xuất sắc mới có thể thành công được. Một trong số đó có thể kể đến cái tên Công ty sản xuất cửa gỗ American Doors thành viên của Công ty sản xuất sản phẩm gỗ cao cấp Pacific Wood.

NHỎ NHƯNG CÓ VÕ

Vào năm 2006, một công ty sản xuất sản phẩm gỗ cao cấp bằng công nghệ tiên tiến đã ra đời dựa trên việc thâu tóm một nhà máy chuyên sản xuất nội thất gỗ thuộc khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi. Vào thời điểm đó, không nhiều người có thể tưởng tượng được rằng, làng nội thất Việt Nam sẽ xuất hiện một ngôi sao mới chỉ vài năm sau nữa.

Thật vậy, tuy chỉ trải qua chặng đường 8 năm hình thành và phát triển, nhưng nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm của các thương hiệu hàng đầu thế giới, cộng với bàn tay khéo léo của những người thợ Việt Nam lành nghề, các sản phẩm cửa gỗ và trang trí nội thất của American Doors dần dần chinh phục được những vị khách hàng khó tính như Nam Long, Novaland, Trung Thủy, Đại Quang Minh, Thao Dien Investment, FLC…trong những dự án bất động sản nhà ở và resort danh tiếng khắp Việt Nam.

Tên tuổi của American Doors còn xuất hiện tại 16 quốc gia trên thế giới trong đó có những thị trường hàng đầu như Mỹ, Đức, Nhật Bản hay Hồng Kông.

Tốc độ tăng trưởng của Amercian Doors trung bình hơn 20%, cá biệt có năm hơn 100%, tức cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình của toàn ngành khi chỉ khoảng 10-15%. Vị thế của công ty trong làng nội thất Việt Nam ngày càng được khẳng định một cách chắc chắn.

Không dừng lại với thị trường nội địa và xuất khẩu, năm 2015 American Doors đã quyết định mở một công ty con tại Campuchia, nhằm tận dụng cơ hội tại thị trường bất động sản đang phất lên nhanh chóng tại đây. Đó cũng là bước đi khẳng định tham vọng vươn ra khu vực của công ty trong các năm kế tiếp.

Vậy bí quyết nào đã giúp một doanh nghiệp còn non trẻ đến thế gặp hái được nhiều thành công đến thế? Trao đổi với tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu VN, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc American Doors bà Lê Phan Mỹ Hạnh cho rằng điều làm nên thành công cho công ty thật ra chỉ đến từ một phương châm đơn giản:” Đó là kinh doanh dựa trên hai chữ T: Tâm và Tín”.

Bởi theo bà, nếu không có tâm hồn, không có tình yêu với công việc, chắc chắc American Doors sẽ không có ngày hôm nay vì thách thức mà công ty phải đối mặt vào những ngày đầu quá lớn.

“Tôi còn nhớ câu nói của người đối tác bên Ý là Tại sao tôi lại gắn bó với nghề này 40- 50 năm? Bởi vì với tôi gỗ giống như một người phụ nữ, mỗi một loại gỗ sẽ có một nhan sắc khác nhau. Tôi yêu những nhan sắc đó”, Lê Phan Mỹ Hạnh xúc động nói.

Và đối với khách hàng, chữ Tín phải là chữ đặt lên hàng đầu. “Muốn tồn tại được thì sản phẩm phải có chất lượng tốt cũng như sở hữu được những lợi thế cạnh tranh riêng. Tại American Doors, các sản phẩm của chúng tôi đều được sản xuất dựa trên công nghệ tiên tiến của thế giới, kết hợp với những tay nghề mộc truyền thống và được lựa chọn kĩ càng, đáp ứng đúng quy chuẩn về lắp đặt và kĩ thuật thẩm mỹ”, bà Hạnh nói.

Là người ra đời sau, các nhà lãnh đạo của American Doors phải đắn do suy nghĩ khá nhiều về cách đi độc đáo cho riêng mình. Thay vì tham lam dấn thân ngay vào dòng sông lớn như các đối thủ khác, bà Hạnh đã chọn những dòng suối nhỏ hơn, mát hơn để gieo hạt nảy mầm. “American Doors chỉ nhận may và đo cho các khách hàng cao cấp. Chính điều tưởng chừng như rất khó này đã giúp American Doors khẳng định được giá trị thương hiệu của mình với khách hàng cả trong và ngoài nước”, bà Hạnh chia sẻ.

Thực hiện theo chiến lược này, các sản phẩm của công ty đều được triển khai dựa trên công nghệ sản xuất cửa cao cấp từ Mỹ và Canada, đảm bảo được những quy chuẩn về lắp đặt và kỹ thuật thẩm mỹ theo tiêu chuẩn hiệp hội cửa Mỹ WDMAI.S 1.A. Đó chính là chiếc giấy thông hành vô giá để các sản phẩm cửa của American Door có thể thâm nhập vào các thị trường khó tính nhất ngay từ những ngày đầu thành lập.

CƠ HỘI BỨT PHÁ

Thị trường nội địa Việt Nam hằng năm tiêu thụ một lượng lớn gỗ và sản phẩm gỗ, trong đó phải kể đến các loại đồ gỗ gia dụng (khoảng 4 triệu m3/năm), các loại gỗ phục vụ cho xây dựng (1.6 triệu m3), gỗ làm nhà (3.3 triệu) và các loại sản phẩm khác như ván ép, gỗ trụ, gỗ làm tàu, giấy và bột giấy.

Cùng với đà tăng trưởng của bất động sản, nhu cầu về các sản phẩm gỗ nội thất cũng tăng lên tương ứng. Bên cạnh đó, việc Việt Nam tham gia vào Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định thương mại tự do với Liên Minh Châu Âu và Cộng đồng kinh tế chung ASEAN đang tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu gỗ và nội thất.

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA), từ năm 2016 trở về sau sẽ là thời cơ để ngành gỗ Việt Nam dành lợi thế tăng tốc vượt qua đối thủ lớn nhất là Trung Quốc. Các thị trường châu Âu và châu Mỹ mà chúng ta vất vả cạnh tranh với Trung Quốc từ trước đến nay đã có sự dịch chuyển đáng kể về sự lựa chọn gia công. Cán cân hiện tại đang có dấu hiệu nghiêng về phía Việt Nam.

Tất nhiên đó cũng là cơ hội lớn cho American Doors bứt phá. “Thị phần ngành gỗ đang tăng dần trong những năm qua, và đây chính là cơ hội lớn để các sản phẩm gỗ của công ty vươn tầm thế giới. Là công ty tiên phong, đón đầu xu hướng thị trường, các khuynh hướng trên thế giới, mỗi năm American Doors sẽ luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm mới, mẫu mã linh hoạt đa dạng, phù hợp với thị hiếu của nhiều người”, bà chủ American Doors nói.

Trong thâm tâm của mình, bà Hạnh không chỉ muốn biến American Doors trở thành thương hiệu số 1 Việt Nam mà còn phải là nhà sản xuất và kinh doanh gỗ hàng đầu khu vực, là một tên tuổi được khách hàng yêu mến và tin cậy nhất.

“Trong năm 2017 chúng tôi sẽ tạo ra một dòng cửa rất cao cấp và tuyệt đẹp dành cho các khách hàng sang trọng. Chúng tôi sẽ phát triển hơn nữa sản phẩm bếp, đồ nội thất khách sạn cao cấp mang thương hiệu American Kitchen và American Furniture. Hiện tại chúng tôi đang xem xét việc các đối tác có thương hiệu lớn từ Nhật và Ý đề xuất hợp tác mở rộng năng suất cũng như tầm ảnh hưởng của thương hiệu đến những thị trường khác ngoài Việt Nam”, bà Hạnh chia sẻ.

Dĩ nhiên, thực hiện được tham vọng này là điều không dễ. Nhưng nếu nhìn lại suốt chặng đường đã qua của công ty, từ một con số 0 trở thành một doanh nghiệp có vị trí vững chắc ngày nay trên thương trường, có lí do để tin rằng sẽ còn nhiều điều tuyệt hơn đang chờ đón American Doors trên chặng đường phiêu lưu kế tiếp. 

 

mỹ dung - mỹ chi