clock

CEO Việt

07:17 02-02-2016

Doanh nhân Lê Thị Mỹ Châu - Người sáng lập thương hiệu nhà thuốc Mỹ Châu: “Kinh doanh cũng cần có tấm lòng”

Là người khai sinh ra thương hiệu nhà thuốc Mỹ Châu cách đây gần 30 năm, đến nay doanh nhân Lê Thị Mỹ Châu vẫn luôn sát cánh cùng tập thể nhân viên của mình từng bước xác lập những mục tiêu mới trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm và định hướng đưa Mỹ Châu trở thành thương hiệu vì cộng đồng trong thời gian không xa.

Doanh nhân Lê Thị Mỹ Châu - Người sáng lập thương hiệu nhà thuốc Mỹ Châu

Thị trường phân phối dược phẩm ở nước ta trong vài năm trở lại đây sôi động hẳn lên khi xuất hiện ngày càng nhiều thương hiệu nhà thuốc với quy mô lớn cùng tham gia khai thác tiềm năng của thị trường bán lẻ dược phẩm. Hòa trong xu hướng phát triển chung, có thể nói thương hiệu nhà thuốc Mỹ Châu vẫn là một trong những thương hiệu nhà thuốc uy tín lâu năm  nhất tại khu vực phía Nam và là Hệ thống nhà thuốc tiêu chuẩn đang phát triển mạnh mẽ.

Từ một nhà thuốc nhỏ trên đường Hai Bà Trưng, Mỹ Châu hiện đã có gần 10 chi nhánh chủ yếu tập trung ở các quận nội thành và khu vực lân cận. Theo thông tin từ Mỹ Châu, dự kiến trong 3 năm tới, hệ thống Mỹ Châu sẽ liên kết với các nhà đầu tư lớn mà gần đây nhất là thỏa thuận hợp tác đầu tư với Quỹ đầu tư SAM nhằm mở rộng khoảng 80 chi nhánh trên khắp các tỉnh thành cả nước. Mục tiêu hướng đến là phục vụ người dân ở nhiều khu vực khác nhau, nhất là người dân nghèo ở khu vực ngoại thành có cơ hội được tiếp cận với các loại thuốc chất lượng với giá hợp lý.

Đồng thời, hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu cũng tiên phong xây dựng kênh bán hàng trực tuyến và giao thuốc đến tận nhà cho khách hàng. Dự án này được Mỹ Châu triển khai trong vài năm trở lại đây đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng.

Ghi nhận lại chặng đường phát triển của thương hiệu Mỹ Châu, có thể nói đằng sau sự phát triển không ngừng của thương hiệu này là những chuỗi ngày thử thách nối tiếp thử thách mà doanh nhân Lê Thị Mỹ Châu đã phải vượt qua trong suốt hành trình 30 năm lăn lộn với nghề. Để rồi theo thời gian, bức chân dung đẹp về vị nữ lãnh đạo này được hiển hiện rõ nét hơn qua ánh nhìn thiện cảm và sự ngưỡng mộ của mọi người dành cho thương hiệu nhà thuốc Mỹ Châu.

Làm thương hiệu không vì mục tiêu lợi nhuận

Đó là khi cô bé Mỹ Châu ấp ủ ước mơ sở hữu một nhà thuốc của riêng mình trong khi vẫn đang phụ mẹ bán thuốc trong một cửa hàng nhỏ. “Tôi may mắn được gắn bó với nghề từ khi còn rất nhỏ. Trong khi phụ giúp mẹ bán thuốc, nhìn thấy người người xếp hàng mua thuốc nhưng có những loại thuốc vẫn chưa có, lúc đó, tôi đã ước mơ mở 1 cửa hàng thuốc nhỏ thôi nhưng có đầy đủ các loại thuốc trong đó”, bà Mỹ Châu chia sẻ.

Ước mơ giản dị ấy rồi cũng đã thành hiện thực vào năm 1987 khi cửa hàng nhà thuốc Mỹ Châu đầu tiên trên đường Hai Bà Trưng, Quận 3, TP.HCM chính thức đi vào hoạt động. Kể từ đó, bà Mỹ Châu đã thực sự sống hết mình với "đứa con tinh thần" này cho đến tận bây giờ. 

“Khi khách hàng tìm mua loại thuốc không có, tôi thậm chí phải gọi ra nước ngoài cho bằng được để phục vụ nhu cầu của người bệnh, nhất là có lúc mua bao nhiêu bán bấy nhiêu cho người nghèo, miễn sao họ có thuốc sử dụng. Thậm chí, có người không có tiền mua thuốc, tôi cũng khuyến khích họ lấy thuốc trước, sau đó trả tiền sau.” Bà Mỹ Châu cho rằng việc kinh doanh trong ngành dược phẩm rất cần một cái tâm trong sáng và một tình yêu đủ lớn đối với nghề. “Quan niệm của tôi là làm sao lấy được niềm tin của khách hàng, khách hàng là người đem tới tất cả mọi thứ cho mình, luôn dạy nhân viên buôn bán phải đàng hoàng, giá cả ghi rõ ràng và phục vụ khách tận tình”, bà nhấn mạnh.

Kinh doanh bằng tấm lòng là kim chỉ nam trong các hoạt động của nhà thuốc Mỹ Châu

Tin đồn về một địa điểm bán thuốc chất lượng, đủ các loại thuốc với giá được cho là rẻ hơn các cửa hàng khác đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng. Từ đó trở đi, tên tuổi nhà thuốc Mỹ Châu dần dà trở thành một thương hiệu nhà thuốc ưu tiên hàng đầu của đa số người bệnh nói riêng và người dân thành phố nói chung.

Cửa hàng trưởng Huỳnh Mỹ Liên- người nhân viên thâm niên tại Mỹ Châu cho biết “Mỹ Châu không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà chú trọng vào sức khỏe của bệnh nhân. Có nhiều bệnh nhân gặp khó khăn, không đủ tiền mua thuốc, chúng tôi sẵn sàng tặng thuốc cho người ta luôn.”

Theo thời gian, lời truyền miệng ngày càng lan rộng để rồi từ một nhà thuốc nhỏ, thương hiệu Mỹ Châu lớn mạnh với chuỗi cửa hàng bán lẻ tân dược lớn hiện nay.

Kinh doanh bằng cả trái tim

“Đối với mọi ngành nghề trên thế gian này, ông cha ta chỉ kêu gọi “lương tâm nghề nghiệp” nhưng chỉ riêng với người thầy thuốc và lãnh vực Y dược, các cụ lại dùng chữ “y đức” thì mới thấy cái nghề các con chọn nó cần đến tấm lòng biết chừng nào”. Đó là lời gia huấn thiêng liêng mà cha bà Châu truyền dạy. Bà cho biết chính vì được tiếp nhận nền tảng giáo dục đầy nhân văn từ cha mẹ khiến bà trở nên mạnh mẽ, kiên cường hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhất là khi phải vượt qua biết bao sóng gió trên thương trường và sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, khốc liệt của ngành nghề này.

Với doanh nhân Mỹ Châu, nghiệp kinh doanh này giống như nguồn dưỡng chất mà bà được nạp vào cơ thể mỗi ngày. Bà vẫn miệt mài làm việc từ sáng đến tối khuya, chăm lo cho đời sống của từng nhân viên… đến quên cả thời gian.

“Tôi kinh doanh vì muốn giúp người, giúp đời. Tôi dành hết tâm huyết của mình vào Hệ thống Mỹ Châu chỉ với mong muốn mọi người dân đều có thể mua được đúng thuốc điều trị bệnh với giá tiền hợp lý để không phải “tiền mất tật mang… Ánh mắt bà rạng ngời và đầy tự hào khi kể về "đứa con tinh thần" của mình.

Trong lộ trình phát triển của thương hiệu Mỹ Châu, bà không ngừng quảng bá thông điệp về việc phải mua thuốc có hóa đơn chứng từ nhằm giúp người dân tiếp cận đúng thuốc với giá thành hợp lý, công khai thông tin các loại thuốc được bày bán tại cửa hàng trên website để mọi người có nguồn thông tin tham khảo trước khi mua…

Sẽ còn nhiều thách thức mà doanh nhân Mỹ Châu cần phải vượt qua trong chặng đường tiếp theo nhưng tất cả dường như không còn quan trọng bằng những dự tính, ấp ủ mới về tương lai rộng mở hơn cho một thương hiệu nhà thuốc đã được người tiêu dùng tin yêu trong nhiều thập kỷ qua. 

 

Thu Lam