clock

CEO Việt

08:47 19-10-2016

DOANH NHÂN NGÔ BÀNG LONG – TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY BẢO VỆ BÌNH AN (BAS): Làm “bảo vệ” bằng cả trái tim

Khi quyết định từ bỏ vị trí quản lý và cơ hội thăng tiến ở doanh nghiệp thương mại nhà nước để theo đuổi đam mê kinh doanh và gây dựng sự nghiệp riêng. Đã có lúc mọi người nhìn Ngô Bàng Long bằng ánh mắt ngờ vực xen lẫn hoài nghi bởi sự “liều lĩnh” đó. Thế nhưng, thực tế đã mang đến câu trả lời rằng, đây là một lựa chọn hoàn toàn sáng suốt. Bởi nếu không, giờ đây anh không thể là người đứng đầu Công ty bảo vệ Bình An (BAS), một trong những doanh nghiệp có lực lượng bảo vệ đông đảo nhất hiện nay.

Tha hương khởi nghiệp

Sinh ra và lớn lên ở vùng quên nghèo Nghệ An, mãnh đất chỉ có cát, sỏi và những rặng phi lao cao vút, thủa nhỏ dù bản tính nghịch ngợm, ham chơi nhưng anh Ngô Bàng Long đã sớm nhận thấy rằng muốn thoát nghèo chỉ có học đại học và làm kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Kinh Quốc Dân Hà Nội, mặc dù được nhận vào làm ở một doanh nghiệp thương mại của nhà nước tại tỉnh nhà nhưng sau đó anh quyết định nghỉ việc và tính chuyện khởi nghiệp riêng.  Năm 2003, anh lựa chọn TPHCM để lập nghiệp và khăn gói lên đường với vỏn vẹn 6,5 triệu đồng trong túi. Mang trong mình nhiều hoài bão và niềm đam mê kinh doanh, chỉ một năm sau đó anh cùng với hai cổ đông khác đã cho ra đời doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ. Với vai trò là cổ đông sáng lập kiêm Phó Tổng giám đốc kinh doanh của Công ty, anh cùng các cộng sự đã đưa doanh nghiệp này trở thành một trong 10 công ty bảo vệ mạnh nhất Việt Nam thời điểm đó.

Thế nhưng, đến năm 2008, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng trầm trọng, các doanh nghiệp trong nước đối diện với sự đào thải, cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp của anh cũng rơi vào khủng hoảng và buộc lựa chọn phương án M&A (mua bán sáp nhập doanh nghiệp) để tiếp tục tồn tại và phát triển. Với doanh nhân Ngô Bàng Long, câu chyện M&A đó là một khoảng lặng nhiều dư vị buồn. Nhưng  rồi sau đó, với suy nghĩ “cánh cửa này khép lại thì sẽ có cánh cửa khác mở ra”, anh quyết định bán lại toàn bộ cổ phần của công ty này để bắt tay với ba cổ đông khác thành lập nên Công ty Bảo vệ Bình An (BAS) vào năm 2008.

Chia sẻ về lý do đặt tên “Bình An” cho doanh nghiệp của mình, anh chia sẻ :  “Ngày xưa khi còn bé, mỗi đêm hè mất điện cả nhà quây quần ở sân hóng mát, bố tôi thường kể về những kỷ niệm 20 năm trong chiến trường Nam - Bắc. Bố tôi luôn nói về hai chữ “Bình An”. Điều đó đã in sâu trong tâm trí tôi và có lẽ chính vì thế mà nó như một cái duyên đưa tôi đến kinh doanh lĩnh vực này và đặt tên doanh nghiệp là “Bình An”. Trong suốt những năm tháng lặn lộn trên thương trường, dù hoàn cảnh nào tôi cũng luôn luôn nhất tâm một điều rằng, phải khiến các khách hàng, các đối tác của mình thực sự cảm thấy được “Bình An” khi sử dụng các dịch vụ của chúng tôi”.

Ban điều hành Công ty Bảo vệ Bình An (BAS)

Trong vai trò người điều hành cao nhất, anh đã trực tiếp xây dựng và phát triển bộ phận nghiệp vụ, hệ thống nhân sự mảng kinh doanh và tài chính cho Bình An (BAS). Đồng thời, anh cũng trực tiếp xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh và văn hóa cho doanh nghiệp. Trong đó, đáng kể nhất là việc anh xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử nghề nghiệp với những điểm tối kỵ trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bảo vệ. Vào thời điểm đó, nhiều người cho rằng với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bảo vệ thì làm như vậy là quá nhiều, thậm chí quá thừa. Bởi người ta vẫn nghĩ, bảo vệ là một loại hình công việc hết sức đơn giản, chỉ cần một lực lượng đông đảo và có “sức khỏe” tốt là được. Nhưng anh Bàng Long không nghề nghĩ vậy. Anh cho rằng, đây là những nền tảng cơ bản và là kim chỉ nam đặc biệt quan trọng sẽ giúp cho Bình An hoạt động ổn định, có định hướng, có mục tiêu rõ ràng ngay từ những ngày đầu. Từ đó, tạo tiền để để phát triển, cạnh tranh thành công trong tương lai. Và những thành tích mà Bình An đạt được hôm nay đã cho thấy điều đó.

CEO Ngô Bàng Long – Tổng giám đốc Công ty Bảo vệ Bình An trong lễ kỷ niệm của công ty

Chìa khóa thành Công…

Công ty Bảo vệ Bình An (BAS) hiện là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về quân  số trên thị trường cung cấp các dịch vụ bảo vệ với phạm vi hoạt động trên 55 tỉnh thành và có 5 chi nhánh khắp cả nước. Với các dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp cho: cao ốc, nhà máy, công trường xây dựng, lãnh sự quán, nhà kho, siêu thị, căn hộ cho thuê, văn phòng, nhà riêng, và các công trình do nước ngoài đầu  tư...v.v...(dịch vụ 24/24). Bình An luôn được các khách hàng đánh giá cao sự ổn định chất lượng, giá cả cạnh tranh và trở thành đối tác cung cấp dịch vụ bảo vệ cho nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam như: Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Masan, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn... Mới đây nhất là Samsung Việt Nam.

Để đạt được những thành tích này, anh Bàng Long chia sẻ : “triết lý kinh doanh của  chúng tôi là lấy nhân viên bảo vệ làm gốc. Hướng đến người lao động là hướng đến sự trường tồn. Bởi vậy, trong mọi hoạt động, chúng tôi luôn đề cao đạo đức nghề nghiệp cho mỗi cán bộ nhân viên từ cao nhất đến thấp nhất. Luôn đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với một thái độ chuyên nghiệp và sự tận tâm chân thành”.

Cùng với đó, Bình An đã và đang nỗ lực thúc đẩy và thực hiện các hoạt động theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm hoàn thiện và chuyên nghiệp hóa hơn các dịch vụ của công ty. Trong bối cảnh sự cạnh tranh của lĩnh vực bảo vệ ngày càng lên cao, với sự mạnh lên của hơn 1.500 đối thủ trên thị trường, bản thân anh Long cũng rất trăn trở với đường đi nước bước để giúp doanh nghiệp cạnh tranh thành công và giữ vững vị thế của mình.  “Thời gian tới, Công ty sẽ hướng tới sự khác biệt về đa dạng hóa sản phẩm, mở thêm nhiều dịch vụ mới như “ứng cứu từ xa trọn gói” được tính phí theo năm; dịch vụ bảo vệ kiêm đưa đón học sinh đi học tại các thành phố lớn mật độ giao thông đông, thường xuyên tắc đường, kẹt xe” – anh Long cho biết.

Trải qua quá trình lăn lộn với doanh nghiệp, nhìn lại chặng đường mình đã đi qua và những thành quả bước đầu, anh Long cho biết. Thứ nhất, muốn phát triển chỉ cần cố gắng có thể đủ. Nhưng muốn doanh nghiệp trường tồn thì bản thân phải “học, học nữa, học mãi”. Thứ hai, muốn đi nhanh hãy đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau. Thứ ba, khi cánh cửa này khép lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Hãy nỗ lực hết sức cho mỗi cánh cửa đó.

Với những trải nghiệm và những bài học về sự thành công và thất bại của mình, anh Long đang dành nhiều thời gian để vạch chiến lược cạnh tranh cho Bình An trong giai đoạn sắp tới. Đồng thời, gắn kết các hoạt động của doanh nghiệp và cá nhân anh với các hoạt động của cộng đồng như:  diễn giả khởi nghiệp cho 500 sinh viên trường kinh tế quốc dân, tài trợ các chương trình học bỗng cho các sinh viên, tham gia các hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng….Đặc biệt trong năm 2015 đến nay, ông đã tham gia 04 chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công của VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam) phối hợp với HoanggiaMediagroup thực hiện, do nhãn hàng OTIV thuộc Công ty Dược phẩm ECO tài trợ độc quyền. Lần lượt tham gia với các chủ đề như: Biến động nhân sự hàng loạt, mua bán và sáp nhập doanh nghiệp. Mới đây nhất là chủ đề liên quan trực tiếp đến lĩnh vực kinh doanh bảo vệ, anh đã cùng với tiến sĩ Trần Quốc Việt – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô Miền Bắc và Ông Phùng Việt Thắng – Phó tổng giám đốc phụ trách toàn cầu hoá của Công ty FPT IS tìm chiến lược cạnh tranh cho chính doanh nghiệp của mình. Với bề dầy kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo vệ cùng với nhiệt huyết chia sẻ, anh đã có những ý tưởng, giải pháp cạnh tranh hữu ích cho nhiều doanh nghiệp được các chuyên gia đánh giá cao và mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công là một bảo chứng cho thành công của doanh nghiệp của chúng tôi. Khi tham gia chương trình, thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp tôi không chỉ được đưa lên một tầm cao mới mà còn mang đến cho chúng tôi nhiều cơ hội kinh doanh khác. Điển hình là mới đây, khi tham gia đấu thầu dự án bảo vệ cho Samsung Việt Nam, công ty tôi đã giành chiến thắng trước các đối thủ sừng sỏ khác vì trong hồ sơ chứng minh năng lực lãnh đạo của mình tôi giới thiệu 04 lần tôi tham gia chương trình Chìa Khóa Thành Công. Và họ đã chọn tôi”, ông chia sẻ.

Doanh nhân Ngô Bàng Long cùng các chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa Khoá Thành Công

 

Tú Ngọc