clock

CEO Việt

22:11 30-04-2019

DOANH NHÂN PHẠM VĂN TAM - ÔNG BẦU “NÓI LÀ LÀM”

Có lẽ không quá khi nhận định rằng, nếu doanh nghiệp là phần xác, thì những người gây dựng nên doanh nghiệp chính là nhân tố tối quan trọng tạo nên phần hồn của doanh nghiệp đó. Những phần thuộc về vật chất như máy móc, nhà xưởng, công nghệ… các doanh nghiệp đi sau có thể bắt chước được, nhưng phần giá trị tinh thần của doanh nghiệp, liên quan trực tiếp đến người lãnh đạo là điều mãi mãi khác biệt.

Nhà sáng lập Tập đoàn điện tử Asanzo – Phạm Văn Tam được người hâm mộ bóng đá đất mỏ nói riêng cả nước nói chung gọi bằng cái tên thân thương, chìu mến là “Bầu Tam”. Chỉ sau 5 năm điều hành, Ông đã đưa Asanzo từ một startup nhỏ trở thành tập đoàn điện tử đa ngành trong top dẫn đầu thị trường Việt Nam. Trong hành trình ấy, ông còn xác lập cho mình một thương hiệu cá nhân nổi bật. Một mẫu doanh nhân trẻ nhiệt huyết, nói là làm. Từ đó, lan tỏa tới cộng đồng hình ảnh một thương hiệu Asanzo có trách nhiệm xã hội, có đạo đức kinh doanh, có tầm nhìn bước ra thế giới.
 
 
Ông bầu trẻ trung và gần gũi
Là doanh nhân trẻ nhất trong số những ông Bầu đang đầu tư vào bóng đá Việt Nam. Bầu Tam thời gian vừa qua đã để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ bóng đá cả nước. 
 
Năm 2018, Chủ tịch của Asanzo trở thành nhân vật quen thuộc với câu lạc bộ Hải Phòng khi là nhà tài trợ của đội bóng thành phố cảng. 
Bước sang năm 2019, ông quyết định đầu tư 20 tỷ đồng cho CLB Quảng Ninh. Ông Phạm Văn Tam chia sẻ: "Là một người con của Quảng Ninh, sau hơn 20 năm vào Nam lập nghiệp, tôi chưa đóng góp được gì cho quê hương. Vì vậy ngay khi có cơ hội đồng hành cùng với câu lạc bộ Quảng Ninh, tôi lập tức đồng ý". Tài trợ cho đội bóng Quảng Ninh là khởi đầu cho những hoạt động đầu tư hướng về quê hương Quảng Ninh của ông Phạm Văn Tam.
 
Ông Phạm Thanh Hùng, Chủ tịch câu lạc bộ Quảng Ninh thì khẳng định: "Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ về tài chính và tinh thần từ Asanzo, toàn đội Quảng Ninh tự tin bước vào mùa giải mới với mục tiêu nằm trong top 3 đội đứng đầu V-League 2019 và vào chung kết Cup Quốc Gia", 
Ngoài ra, điều khiến các cổ động viên đội bóng vùng mỏ vui hơn cả là họ sẽ có băng rôn, cờ, trống và cả xe đưa đón. Điều mà những nhà tài trợ trước đây phần vì kinh phí hạn hẹp, phần vì thiếu sự tin tưởng nên chưa làm được.
 
Tình yêu nồng nhiệt với bóng đá kết hợp với tư duy của một doanh nghiệp lớn là điểm ít thấy ở những nhà tài trợ như bầu Tam. Có lẽ vì vậy mà những quyết định thưởng nóng hay đầu tư tài trợ của ông chủ Asanzo thường đến rất nhanh, tiền trao tận tay cầu thủ khi vừa hết trận dù đó là ở Việt Nam hay nước ngoài.
Tiêu biểu như các phần thưởng trị giá hàng tỷ đồng được Ông trao cho các cầu thủ và ban huấn luyện Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018, AFF Cup 2018, hay trao thưởng cho các vận động viên Olympic đạt thành tích cao. Hay đơn cử, tại tứ kết bóng đá nam tại Asiad 18, chủ tịch Asanzo sẵn sàng bay sang Indonesia cổ vũ và bay về trong đêm để ngày hôm sau tiếp tục công việc. Ông cam kết dù đội thắng hay thua đều thưởng nóng 25.000 đôla Mỹ, vì đây là phần thưởng dành cho tinh thần thi đấu hết mình của các cầu thủ và ban huấn luyện chứ không vì thành tích.
 
Với riêng Phạm Văn Tam, ông cho rằng mình có một tình yêu bất diệt với bóng đá. Tình yêu ấy đã giúp gắn kết hình ảnh Asanzo với sự thành công của bóng đá Việt Nam sâu đậm trong mắt người hâm mộ nước nhà. 
 
Còn với nền bóng đá Việt, ông cho rằng mình Asanzo là chưa đủ, mà cần sự chung tay của thêm nhiều doanh nghiệp. "Nếu mỗi doanh nghiệp lớn tài trợ cho một địa phương, nền bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng đi lên, vươn tầm châu lục", ông Phạm Văn Tam chia sẻ.
Với những người gần gũi bầu Tam, họ đã quen với hai tính cách đặc trưng này. Đó là lạc quan và phóng khoáng. Ở độ tuổi 8X, trẻ nhất trong số các ông bầu hiện nay, ông Phạm Văn Tam được nhận xét sẽ còn tiến xa, vượt qua cả vai trò của một nhà tài trợ đơn thuần.  
 
Bầu Tam muốn đến gần hơn với các cầu thủ bằng cách tham gia một buổi tập luyện cùng toàn đội. Đây là cách để ông truyền đạt triết lý làm bóng đá và lắng nghe ý kiến của họ để đưa thành tích CLB đi lên
Bóng đá – Sức mạnh lan tỏa những điều tốt đẹp
"Bóng đá không chỉ mang lại niềm vui tinh thần, mà còn có sức mạnh lan tỏa những điều tốt đẹp", đó chính là những phát ngôn đầy tâm huyết của Bầu Tam với người hâm mộ bóng đá và các cầu thủ CLB Quảng Ninh. 
 
Bất chấp thời tiết trời mưa, đường sá xa xôi, Bầu Tam đã cùng hoa hậu Đỗ Mỹ Linh và các thành viên CLB Quảng Ninh đã không quản vất vả để đến Trường tiểu học Bản Ngày để trao máy lọc nước cho trường và tận tay hướng dẫn các em cách sử dụng. 
Với những chiếc máy lọc nước mới, các em ở Trường tiểu học Bản Ngày được sử dụng nguồn nước an toàn, giảm thiểu các nguy cơ bệnh tật để yên tâm học tập. Trường tiểu học Bản Ngày là điểm trường đầu tiên trong chương trình “Nước sạch học đường - cùng ASANZO ươm mầm tương lai Việt” mà bầu Tam thực hiện với mong muốn đưa 1.000 máy lọc nước tới các trường học ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên cả nước.
Chương trình của bầu Tam mới khởi đầu, nhưng đã nhận được sự quan tâm của nhiều người. Thông qua mạng xã hội, nhiều thầy cô giáo ở các trường ở Tây Nguyên, miền núi phía Bắc, miền Tây Nam Bộ…, đã gửi tin nhắn mong bầu Tam và Asanzo sẽ đến địa phương của họ để góp phần mang nguồn nước sạch cho các em học sinh.
 
“Chương trình Nước sạch học đường sẽ xuyên suốt trong một năm. Chúng tôi có thể vất vả chút xíu, nhưng làm sao càng trang bị càng nhiều máy lọc nước ở các trường trong toàn quốc là điều tốt nhất cho các em”, bầu Tam cho biết. 
 
Thông qua chương trình “nước sạch học đường” Mỹ Linh tin rằng cô và Asanzo sẽ giúp lan tỏa niềm cảm hứng tới các  doanh nghiệp khác
Thông qua hoạt động ý nghĩa này, Mỹ Linh tin rằng cô và Asanzo sẽ giúp lan tỏa niềm cảm hứng tới các doanh nghiệp khác: “Chúng ta – những chiếc lá lành cần chung tay đùm bọc những chiếc lá chưa lành. Những hoạt động như thế này sẽ có sức lan tỏa lớn, giúp những doanh nghiệp khác biết đến và chung tay góp sức cho cộng đồng”.
 
Dù chơi cho câu lạc bộ, đóng quân ở Cẩm Phả, các cầu thủ cho biết đây là lần đầu đến với xã vùng cao heo hút này. Các cầu thủ cho biết mình cũng xuất thân từ các khu vực còn khó khăn của Quảng Ninh. Trong đó, Vũ Viết Triều, Nguyễn Văn Điều, Huỳnh Tuấn Linh và Phùng Kim Trường chia sẻ từ nhỏ đã ở trong hoàn cảnh tương tự các em nên rất thấu hiểu và đồng cảm. Đó cũng là lý do khiến các cầu thủ hào hứng khi được bầu Tam mời tham dự chương trình tặng máy lọc nước cho điểm trường vùng sâu vùng xa. Lần đầu đi làm từ thiện, các cầu thủ cho biết mong muốn đồng hành cùng bầu Tam trong những chuyến đi tiếp theo.
"Tôi đã tài trợ cho thể thao được 2 năm rồi, nhưng nhận thấy chưa đội bóng nào dành thời gian công sức đi làm từ thiện. Do đó tôi muốn kết hợp giữa chương trình tặng 1.000 máy lọc nước với cầu thủ để thứ nhất, các cầu thủ hiểu thêm về công việc từ thiện, thứ hai để làm nguồn cảm hứng cho không chỉ các cầu thủ Quảng Ninh mà còn tất cả cầu thủ khác ở Việt Nam. Người Việt mình rất mê bóng đá. Họ thấy cầu thủ đi làm từ thiện họ sẽ càng yêu bóng đá hơn, và đến lượt họ cũng sẽ quan tâm đến người kém may mắn", ông nói. 
 
Chủ tịch Phạm Văn Tam khẳng định ngoài bóng đá các cầu thủ cần dành thời gian cho xã hội. Theo ông, đó là cách để đội bóng đến gần hơn với người hâm mộ, nhân rộng sự ảnh hưởng và thay đổi tư duy trong cách làm bóng đá truyền thống. Ông tuyên bố cứ mỗi bàn thắng mà cầu thủ của đội ghi được, ông sẽ bỏ vào quỹ từ thiện 10 triệu đồng, đến cuối năm tổng kết và dùng toàn bộ đi làm từ thiện trong tỉnh.
 
Sau dự án này, tôi cũng rất mong chương trình “Nước sạch học đường” sẽ truyền cảm hứng tới nhiều doanh nghiệp khác để không chỉ 1000 chiếc máy lọc nước mà có thêm nhiều máy lọc nước, sản phẩm khác, trao tận tay bà con để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn”, Đỗ Mỹ Linh nói.
 
Dưới cái nằng gắt đầu hè, từ ông bầu đến dàn cầu thủ đều không quản ngại hoàn thành thử thách trong thời gian nhanh nhất với diện tích dọn dẹp lớn nhất có thể
Chung tay bảo vệ môi trường
Vừa qua, Asanzo là hãng điện tử Việt tiên phong công bố dùng giấy tái chế bọc trong tất cả các sản phẩm như tivi, điện thoại, hàng gia dụng thay nilon.
Theo Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam, việc chuyển đổi bao bì nilon gói sản phẩm sang giấy tái chế phù hợp với chiến lược phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Các sản phẩm dùng trong giấy gói mới được tung ra thị trường ngay trong tháng 4. "Giấy tái chế hút được ẩm, tiện dụng, phân hủy nhanh và có thể bảo vệ môi trường, vậy tại sao lại không làm?", ông nêu lý do quyết định triển khai nhanh chóng kế hoạch này.
 
Trước đó, ông Tam từng trăn trở khi đến vùng biển ở quê hương Quảng Ninh khi nhìn thấy quá nhiều rác thải nhựa và túi nilon. Ông cảm thấy áy náy vì tất cả sản phẩm của hãng đều dùng túi nilon bao bọc, người mua sản phẩm lại vứt ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và thế hệ tương lai. "Hậu quả trước mắt là khi tắm biển chúng ta người gánh chịu số rác thải nhựa ấy", ông nói. 
 
Kể từ ngày thành lập vào năm 2013 đến nay, các sản phẩm của Asanzo từ tivi, điện thoại, hàng gia dụng đều bao bọc bằng túi nilon. Theo ước tính, mỗi sản phẩm có ít nhất bốn túi nilon kèm theo để bọc sản phẩm, bộ điều khiển, dây điện, đế chân... Mỗi tháng, công ty chi gần 100 triệu đồng cho khoảng gần một tấn bao bì của 300.000 sản phẩm xuất ra thị trường. 
 
Theo Ông Tam, khi thay đổi sang dùng giấy tái chế, chi phí bao bì tăng lên đến 30% nhưng bù lại có thể góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu các tác hại của túi nilon khi thải ra tự nhiên.
 
Đây được xem là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững và bảo vệ môi trường mà Ông đã đề ra, cũng là lời đáp của tập đoàn này trước lời kêu gọi của Thủ tướng về việc doanh nghiệp cần chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả.
 
Ngoài chuyển đổi bao bì từ nilon sang giấy tái chế, sắp tới Asanzo sẽ tìm giải pháp dừng việc sử dụng nguyên liệu bằng nhựa trong các sản phẩm và thay thế bằng nhôm, thép hoặc lựa chọn các loại vật liệu khác thân thiện hơn. Doanh nhân Phạm Văn Tam cũng đang cùng các cộng sự lập kế hoạch xây dựng nhà máy phân hủy rác thải thông minh trong tương lai để bảo vệ cuộc sống của thế hệ sau.
 
Ông Vũ Minh Lý - Phó giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhận định nếu các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng như Asanzo cùng tham gia hưởng ứng bằng những giải pháp cụ thể và hiệu quả sẽ mang đến kết quả khả quan cho việc giảm thiểu rác thải nhựa ở Việt Nam. Chúng tôi mong muốn Asanzo là doanh nghiệp tiên phong trong chống rác thải nhựa, từ đó truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác cùng tham gia chiến dịch cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường".
 
Chủ tịch Tập đoàn điện tử ASANZO sẽ là nhân tố mới trong hàng ghế nhà Đầu tư Shark Tank mùa năm nay
Hết lòng vì thế hệ tương lai
Chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ chính thức khởi động Mùa thứ ba với sự kiện “Công bố đối tác chiến lược”. Đáng chú ý, bước sang mùa thứ 3, Shark Tank Việt Nam sẽ có sự xuất hiện của nhiều Shark tầm cỡ và tâm huyết. Một trong số đó là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam - ông Phạm Văn Tam (Shark Tam), người đem đến tin vui cho cộng đồng startup với Quỹ đầu tư Khởi nghiệp có tổng số vốn 200 tỷ đồng.
 
“Mỗi startup Quỹ đầu tư Khởi nghiệp Asanzo rót vốn sẽ không chỉ được hỗ trợ nguồn lực tài chính vững chắc mà chúng tôi còn cam kết cố vấn, định hướng và sát cánh cùng startup trong hành trình khởi nghiệp. Startup cũng sẽ được chia sẻ chung những hạ tầng cơ sở của Asanzo”, Shark Tam chia sẻ.
 
Từng đi lên từ con đường khởi nghiệp tự thân nên rất hiểu những khó khăn và trăn trở mà các startup trẻ đang gặp phải. Vì thế mà từ lâu, ông đã có ý tưởng về việc thành lập một Quỹ khởi nghiệp của riêng mình. Đây sẽ là nơi mà các dự án khởi nghiệp tiềm năng có cơ hội nhận sự hỗ trợ từ Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam để nhanh chóng ổn định và phát triển đúng hướng.
 
Shark Tam nói thêm, mỗi dự án có thể được rót vốn tối đa lên đến 100 tỷ đồng. Quỹ khởi nghiệp Asanzo sẽ ưu tiên cho các startup tiềm năng thuộc các ngành nghề liên quan trực tiếp đến hệ sinh thái sản phẩm của Asanzo như điện tử, công nghệ, phần mềm, phần cứng hoặc trí tuệ nhân tạo.
"Shark Tank Việt Nam đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, truyền cảm hứng và tăng thêm động lực cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp. Asanzo mong muốn đồng hành, hỗ trợ, góp phần thực hiện hóa những dự án tiềm năng, tạo ra những sản phẩm chất lượng và đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng, xã hội", Ông Tam nhấn mạnh.
 
Mỹ Linh