clock

CEO Việt

03:29 17-01-2020

Doanh nhân Trần Quốc Phúc: Từ cậu bé sửa xe đạp trở thành Tiến sĩ - Kỷ lục gia Thế giới

Vừa qua, “Vườn Tâm Hồn” – Tác phẩm Giáo dục nhân cách đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ đa phương tiện xác lập cú đúp Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Thế giới. Tiến sĩ Trần Quốc Phúc – tác giả “Vườn Tâm Hồn” được công nhận và vinh danh Kỷ lục gia Thế giới.

Đây là thành quả đáng tự hào cho những nỗ lực nghiên cứu và cống hiến không ngừng “vì một thế hệ Giàu có và Nhân ái” của Tiến sĩ, Kỷ lục gia Trần Quốc Phúc. Đồng thời, đây cũng là mốc son ghi dấu hành trình chinh phục giấc mơ thành công từ một cậu bé sửa xe đạp trở thành Kỷ lục gia Thế giới của chàng trai nghèo miền quê Tiền Giang năm nào. Nhân sự kiện này, Doanh nghiệp và Thương hiệu VN đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Trần Quốc Phúc.
 
Business & Brand VN: Ông có thể chia sẻ đôi điều về hành trình trải nghiệm, câu chuyện tuổi thơ của mình? 
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc: Tôi xuất thân trong một gia đình nghèo khó ở vùng quê sông nước Tiền Giang, gia đình tôi có 6 anh em, tôi là con trai út. Tuổi thơ của tôi gắn liền với cái nghèo nơi miền quê sông nước, và sự cơ cực của ba mẹ. Mẹ quanh năm chỉ biết nghề cấy mướn, ba thì thương tật lay lắt kiếm cơm nuôi các con ăn học bằng nghề sửa xe đạp. 
Do đó, từ năm 10 tuổi tôi đã ý thức được việc giúp đỡ ba mẹ. Hằng ngày chứng kiến ba và anh trai làm việc, tôi cũng vào làm cùng. Lúc thì giúp ba lấy cái dụng cụ sửa xe, lúc thì bơm bánh xe, sửa một số chi tiết mà tôi từng quan sát thấy ba và anh đã làm. Tuy nhiên, cũng chính những năm tháng đó đã giúp tôi hiểu được bài học về lao động một cách chăm chỉ, không ngại khó, không ngại khổ. 
 
Business & Brand VN: Dấu ấn nào có ảnh hưởng, tác động đến sự thay đổi trong con người của Trần Quốc Phúc? 
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc:Một dấu ấn mà đối với tôi có ý nghĩa vô cùng quan trọng và là cú hích ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của tôi, đó là, năm tôi còn rất nhỏ nhà tôi bị dột. Cả nhà tôi thức dậy chống mưa, ba thì cụt chân phải nhảy cò cò đi hứng nước mưa, mấy anh em chỉ biết co ro trong góc nhà, lúc đó tôi rất buồn và chạnh long vô cùng. 
Sáng hôm sau tôi ngồi nhặt rau và hỏi má: “Má ơi, sao nhà mình nghèo quá vậy má?”. Má tôi quay qua nói với tôi: “Xin lỗi con vì má đã không cho con một căn nhà như những người khác, bởi vì má nghèo!”. Tiếng nói của má như là nhát dao đâm vào trái tim tôi và đó cũng là một cú hích trong cuộc đời để tôi có một quyết tâm lớn, trở thành con người lớn hơn, trưởng thành hơn. Tôi cũng phát tâm nguyện sau này giàu có tôi sẽ báo hiếu cho cha mẹ, giúp đỡ được những người mà tôi yêu thương, trở thành niềm tự hào của cha mẹ. Và tôi cũng mong muốn truyền cảm hứng cho những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống để trở thành niềm tự hào của dòng họ, của dân tộc. 
 
Business & Brand VN: Vậy hành trình khởi nghiệp của ông bắt đầu từ đâu? 
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc: Hành trình khởi nghiệp của tôi bắt đầu từ những năm 2009. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi xin vào làm cho một công ty tài chính, tuy nhiên vốn tính cách rất năng động tôi nhận thấy mình không phù hợp với công việc này, nó giống như mình mặc một cái áo quá chật so với mình vậy.
Một thời gian sau, tôi chuyển về quê kinh doanh trà sữa, với mức thu nhập ổn định, cỡ 100 triệu đồng/tháng. Tích lũy được một số tiền, tôi bắt đầu xây nhà cho ba má. Tuy nhiên, cũng thời điểm này tôi nhận thấy mình không thể dừng lại ở đây. Công việc này cũng chưa khiến mình thỏa sức và tôi tiếp tục đặt ra cho mình mục tiêu lớn hơn là đi du học.
Đây là quãng thời gian khó khăn, trở ngại nhất trong cuộc đời của tôi. Vừa bán trà sữa vừa chuẩn bị tiền xây nhà, vừa không có tiền đi học. Nhưng bằng một quyết tâm đủ lớn, tôi quay trở lại Sài Gòn vừa làm vừa học. 
Và một dấu mốc đánh dấu sự thay đổi lớn trong sự nghiệp của tôi là khi tôi được biết tới công ty Hội thảo Việt. Tôi xin vào làm việc tại đây với mục đích ban đầu chủ yếu là để học hỏi và giao lưu. Sau một thời gian, thấy tôi quá năng động và tâm huyết, nên được công ty đề xuất lên làm Phó giám đốc. Khi nhìn thấy sứ mệnh và tầm nhìn của mình trong lĩnh vực giáo dục quá lớn, tôi đã quyết định đầu tư mua lại công ty, mặc dù lúc đó cũng chưa biết sẽ đưa công ty về đâu. 
Năm 2015 để mở rộng doanh nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, quy mô, tôi quyết định thành lâp Công ty CP Cho Bạn Cho Con CBCC hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Và cũng trong năm 2015 bức tranh “Vườn Tâm Hồn” được ra đời. Tuy nhiên, mất thời gian dài tôi chỉ tập trung, sa đà vào nghiên cứu Vườn Tâm Hồn mà quên đi chiến lược khai thác, phát triển kinh doanh. Sau khi sản phẩm xong thì tôi mới chợt nhận ra phải quyết tâm đưa doanh nghiệp lớn lên, lúc đó tôi mới bắt đầu đi tìm kiếm những người đồng hành, cổ đông, những người cùng chí hướng. 
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc nhận CUP và Chứng nhận Kỷ lục gia Thế giới từ Liên minh Kỷ lục thế giới WorldKings
 
Business & Brand VN: Động lực nào giúp ông vượt qua những khó khăn và khẳng định được vị thế của mình như ngày hôm nay? 
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc: Thực sự, đã có thời điểm tôi muốn bỏ cuộc, khó khăn trăm bề, tiền không có, thiếu thốn đủ thứ, vốn liếng cạn kiệt vì đầu tư hết vô sản phẩm, rồi trả lương, chạy maketing.... Lúc đó tôi mới suy nghĩ lại và thức tỉnh, muốn giàu phải có mục tiêu riêng. Tôi bắt đầu chọn lại giá trị và may mắn rất lớn nhờ quá trình đi học và rèn giũa tôi tìm được hai từ khóa mà tôi tâm đắc thực thi sứ mệnh của cuộc đời mình đó là hai từ “Giàu có” và “Nhân ái”. Tôi mong muốn những người đến với tôi, cùng tôi kiến tạo một thế hệ giàu có và nhân ái, dành cho tất cả những đứa trẻ. Và đó là một trong những động lực lớn để tôi quyết tâm vượt qua mọi trở ngại hoàn thành sứ mệnh cuộc đời mình.
 
 
Business & Brand VN: Vì sao ông lại lựa chọn lĩnh vực giáo dục là sứ mệnh của cuộc đời mình? 
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc: Vốn bị ảnh hưởng bởi cha mẹ từ nhỏ luôn định hướng các con đến việc rèn đạo đức, nhân cách và khi tiếp xúc với nhiều người thành công tôi hiểu thói quen và tính cách quyết định phần lớn đến thành công của một con người. Từ đó, tôi cũng có sở thích tìm hiểu và nghiên cứu về lĩnh vực này. 
Cuối năm 2009, một trong những bài giảng đầu tiên trong cuộc đời mà tôi tâm huyết nhất đó là bài “Chiến lược cuộc đời”. Trong phần chiến lược cuộc đời có một phần nói về nhân cách, tôi đã tìm tài liệu đọc nhiều thấy tích cách con người không phải sinh ra có sẵn và cả đời như vậy, mà nó được phụ thuộc vào nhiều yếu tố hình thành và thay đổi theo thời gian. 
 
Đặc biệt, trong bối cảnh gia đình Việt Nam, rất mong muốn con cái trở thành người tốt, thành đạt nhưng lại không có phương pháp truyền tải đến các con khoa học và hiệu quả. Từ quá trình học tập tìm hiểu những tố chất cần có của  người thành công, tôi đã đúc rút ra những hạt giống tạo nên một bức tranh tổng thể mô phỏng những nhân cách và đức tính tốt đẹp hội tụ đầy đủ ở một người thành công. Và đó cũng là lý do cho sự ra đời bức tranh mang tên “Vườn Tâm Hồn”. 
 
Business & Brand VN: Ông có thể chia sẻ về những điều mà ông tâm đắc trong suốt những năm tháng làm nghề của mình? 
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc: Một trong những điều mà tôi thấy tâm đắc nhất trong suốt quá trình vừa học vừa làm của mình đó là tôi luôn là một học trò nghiêm túc. Và một điều đặc biệt nữa là tôi rất thích đi học, được gặp gỡ những người thành công. Họ cho tôi động lực và năng lượng rất lớn thúc đẩy tôi tốt hơn mỗi ngày. 
Bên cạnh đó, điều quyết định đến sự thành công của tôi đó là khả năng tập trung của tôi vô cùng cao. Và một điều hiển nhiên, khi bạn tập trung vào cái gì nó sẽ tạo ra kết quả cái đó. Cũng như nhiều cha mẹ, họ khao khát con cái họ thành công nhưng họ lại mải mê kiếm tiền, mải mê với những việc ngoài xã hội bỏ bê việc tập trung dạy dỗ con cái, từ đó dẫn tới việc cha mẹ và con cái mất kết nối, thậm chí khi quay lại dạy con thì rất vất vả. 
Và một điều quan trọng hơn nữa trong suốt hành trình sự nghiệp của tôi đó chính là sự lựa chọn. Chính sự lựa chọn sẽ tạo ra kết quả cuộc đời mình. Thế nhưng, hầu hết mọi người đều phế đi cái quyền lựa chọn của mình, trong khi chính sự lựa chọn của mình sẽ quyết định đến cách mình làm, mình nghĩ, tạo ra được thành quả. 
 
Business & Brand VN: Khát vọng giúp hàng triệu gia đình Việt thay đổi và có cuộc sống tốt đẹp hơn
Điều ông muốn gửi gắm thông qua tác phẩm “Vườn Tâm Hồn” là gì?
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc: Việc phát triển nhân cách cần phải được ươm mầm ngay từ khi còn nhỏ, nếu không lớn lên sẽ rất khó thay đổi. Bức tranh “Vườn Tâm Hồn” như một biểu tượng tượng trưng cho cuộc đời một con người, trải qua biết bao thăng trầm, thử thách để trưởng thành nhờ sức mạnh của 50 phẩm chất tích cực. Mỗi hạt giống là một "mắt xích nhân cách” giúp cha mẹ dạy con những phẩm chất ấy một cách có hệ thống. Qua từng ngày áp dụng vào thực tế, con trẻ sẽ được định hình những tính cách tích cực để có một hành trang vững chắc cho sự trưởng thành về sau.
Bên cạnh đó, bộ thẻ thần kỳ cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Điều gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta mỗi ngày rút được một thông điệp từ vũ trụ gửi đến. Do đó, mỗi câu nói trong bộ thẻ thần kỳ chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Nó giúp chúng ta có thêm động lực mỗi ngày, để từ đó, luôn tự nhắc nhở mình sống tốt hơn.  
Và một điều rất tuyệt vời nữa là sau khi cho các con nghe, học Vườn Tâm Hồn người thay đổi trước tiên lại chính là các bậc phụ huynh.  
 
Business & Brand VN: Vừa qua, Vườn Tâm Hồn vinh dự được các tổ chức trong nước và quốc tế VietKings, WorldKings công nhận là Tác phẩm Giáo dục Nhân cách đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ đa phương tiện, ông có cảm nhận như thế nào? 
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc: Thực sự tôi vô cùng xúc động trong khoảnh khắc ấy. Tôi hạnh phúc vì những nỗ lực, cống hiến của mình được ghi nhận. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc và biết ơn. Tôi biết ơn ba mẹ và cả những năm tháng khó khăn của tuổi thơ đã hun đúc nên tôi thành một con người đầy nhiệt huyết và khát khao. Tôi biết ơn những người Cộng sự đã luôn đồng hành cùng tôi trong hành trình khởi nghiệp đầy gian khó. Tôi biết ơn các bậc phụ huynh đã tin chọn, đồng hành và góp phần cùng tôi thực hiện sứ mệnh giúp hàng triệu gia đình gắn kết, yêu thương và có được cuộc sống tốt đẹp hơn, kiến tạo nên những thế hệ giàu có và nhân ái!
 
Business & Brand VN: Được mệnh danh là bậc thầy chuyển đổi và có khả năng “đóng gói” đỉnh cao, ông có thể chia sẻ đôi chút về điều này? 
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc: Cũng chính nhờ những trải nghiệm cuộc sống, đi học lĩnh hội được rất nhiều kiến thức, bằng khả năng đóng gói tôi đã kiến tạo ra tác phẩm Vườn Tâm Hồn – là nơi hội tủ đầy đủ nhân tố để hình thành nên thói quen và tích cách của một người thành công cần có. 
Bên cạnh đó, từ thực tiễn cuộc sống và quan điểm của người Á Đông còn rất nặng nề trong vấn đề dạy con, do đó để thay đổi được các con thì chính cha mẹ, những người thân trong gia đình phải là người thay đổi trước. Đặc biệt, cha mẹ phải biết làm gương cho con, phải biết tôn trọng, khen ngợi và tin tưởng con. 
May mắn với tôi là từ việc chỉ đào tạo cho 5-6 học viên là các phụ huynh, đến nay tôi đã mở được chuỗi các chương trình đào tạo và huấn luyện chuyên sâu cho các bậc phụ huynh con trẻ với quy mô trên 500 người. Điều khiến tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc đó là những học viên theo tôi họ đã chuyển đổi thực sự, nhiều người đã thành công, giàu có và có được cuộc sống hạnh phúc như họ mong muốn, và điều tôi trân quý là họ học được ở tôi đức tính không bao giờ bỏ cuộc. 
 
Và điều tôi cảm thấy tự hào nhất đó là khi đi học tôi là một học trò chuyển đổi và đi dạy tôi là bậc thầy chuyển đổi. 
 
Hình Tiến sĩ Kỷ lục gia thế giới Trần Quốc Phúc cùng CEO Đoàn Thị Hồng Thơm, Cộng sự thân thiết.
 
Business & Brand VN: Là một chuyên gia trong lĩnh vực huấn luyện và đào tạo phụ huynh lẫn con trẻ, ông có thể chia sẻ về việc để thay đổi được tương lai con trẻ cha mẹ cần phải làm gì? 
Tiến sĩ Trần Quốc Phúc: Cuộc sống đừng đặt nặng vấn đề đúng sai, quan trọng nhất là con của mình có hạnh phúc hay không. Người cha mẹ cần cởi bỏ suy nghĩ của mình đi, mở rộng suy nghĩ của mình ra, mở rộng tầm nhìn vì thế giới ngoài kia rất rộng lớn. Đừng trói buộc con cái trong chính căn nhà của mình. Nếu cha mẹ bước ra thế giới bên ngoài và đồng hành cùng con thì các con luôn là những đứa trẻ rất tự do tự tại. Tù nhân lớn nhất là tù nhân trong tâm trí, đa phần các con đang bị chính cha mẹ trói buộc bằng một sợi dây xích. Cha mẹ cần thay đổi nếu không con cái sẽ bị tổn thương. Cha mẹ hãy học cách yêu thương con vô điều kiện, tôn trọng con, tin con, trao cho con niềm tin để con có sức mạnh, và đừng so sánh con với bất kỳ ai, hãy học cách khen ngợi và công nhận con. 
 
Và thêm một điều nữa các cha mẹ nên nhớ: Có 4 yếu tố tạo nên một người thành công, đó là kiến thức, kỹ năng, tư duy và thói quen. Kiến thức chỉ chiếm 20-30%, vậy còn kỹ năng, tư duy và thói quen nếu không được rèn giũa hằng ngày thì cũng không thể tạo nên những đứa trẻ xuất chúng. Con người thiếu đi kỹ năng tốt, kiến thức tốt thì dù có cầm bảo kiếm trong tay cũng không thể thắng được. Do đó, cha mẹ nên bớt đi những áp đặt kiến thức mà cần hoàn thiện cho con những thói quen, tích cách và tư duy tích cực để đứa trẻ tuôn chảy, được vui vẻ và hạnh phúc. Mỗi một con người bình thường đều chứa đựng bên trong một con người phi thường, việc cần làm của mỗi người cha người mẹ là hãy đánh thức con người phi thường trong chính đứa con của mình. 
 
Business & Brand VN: Xin cảm ơn ông! 
 
 
Nga Quỳnh