clock

Công Nghệ

12:35 09-10-2015

Doanh số thấp nhất 2 năm qua, đã hết thời của máy tính Mac?

Theo báo cáo ước tính của Wall Streets, dẫn lời các nhà phân tích, dòng máy tính Mac của hãng Apple – bao gồm cả máy tính xách tay Macbook và iMac vừa tụt xuống một mức doanh thu quý thấp nhất so cùng kỳ năm 2013.

CEO Tim Cook

Công ty phân tích thị trường IDC cho biết, lý do của việc này được giải thích một phần bởi tổng thể thị trường máy tính quốc tế đang thu hẹp lại trong thời gian gần đây, và hẳn nhiên, trong quý III năm nay cũng không có gì khác biệt. Cụ thể, tổng số các lô hàng trên toàn thế giới tính trong quí này đã giảm khoảng 10,8% còn 71 triệu máy tính.

Cũng theo báo cáo này của IDC, lượng xuất xưởng trên toàn thế giới của Apple lại đi ngược xu hướng chung, với mức giảm khoảng 3,4% trong quý III, cùng  với số lượng máy vận chuyển khoảng 5,3 triệu đơn vị so với 5,5 triệu đơn vị so với cùng kỳ một năm trước.

Nhưng ngay cả khi các lô hàng Mac tăng trưởng chậm lại, các nhà sản xuất PC khác lại còn ở trong tình trạng còn tồi tệ hơn. Điều này có nghĩa là, thị phần máy tính của Apple trong quý III đã tăng thêm so với trước, chiếm 7,6% thị phần tổng thể trong quý III, so với 6,9% cùng kỳ năm 2014, theo báo cáo của công ty nghiên cứu Gartner.

Sau khoảng thời gian vấp ngã cách đây 2 năm, Apple đã phục hồi lại một cách mạnh mẽ để trở thành một trong các tập đoàn công nghệ có mức tăng trưởng ổn định trên toàn thế giới, và có vẻ như họ cũng sẽ dễ dàng đạt được điều này một lần nữa. Tuy nhiên, họ cần nhận thức rằng việc chạy trốn khỏi số phận sa sút của thị trường PC là không thể, được dự kiến sẽ tiếp tục giảm cho đến ít nhất năm 2017.

Có lẽ đó cũng là phần lớn lý do tại sao hãng lại giới thiệu chiếc iPad Pro, một chiếc tablet có thể hoạt động như một laptop thông thường. Cũng giống như Sony, Microsoft và Google, Apple cũng đang cố gắng đi trước với bước ngoặt sắp tới, khi mà người dùng đang dần chuyển sang sử dụng các thiết bị có màn hình cảm ứng, cũng như các điện thoại thông minh cho những nhu cầu về máy tính của mình.

 

Minh Trang/ Bizlive.vn