clock

Thế Giới

10:52 16-08-2018

Doanh thu tăng mạnh, Uber vẫn lỗ gần 1 tỷ USD

Bức tranh tài chính của công ty ứng dụng gọi xe Uber đã cải thiện trong quý 2 vừa qua...

Bức tranh tài chính của công ty ứng dụng gọi xe Uber đã cải thiện trong quý 2 vừa qua, với doanh thu tăng mạnh và mức thua lỗ được thu hẹp.

Theo tin từ Reuters, Uber cho biết doanh thu quý của hãng đạt 2,8 tỷ USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng vẫn lỗ 891 triệu USD, nhưng mức lỗ này đã giảm đáng kể so với khoản lỗ 1,11 tỷ USD cách đó 1 năm.

Tổng giá trị các cuốc xe gọi qua Uber (gross bookings) trong quý 2 đạt 12 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ 2017.

Hồi tháng 5, Uber công bố khoản lãi quý hiếm hoi cho quý 1. Tuy nhiên, kết quả đó là do Uber bán lại hoạt động tại hai thị trường nước ngoài, trong đó có vụ sáp nhập với đối thủ Grab tại thị trường Đông Nam Á.

Dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành (CEO) Dara Khosrowshahi - người lên lãnh đạo Uber vào tháng 9 năm ngoái trong bối cảnh công ty ngập trong bê bối - hãng này đẩy mạnh đầu tư vào các thị trường mới, nhưng đồng thời cũng rút lui khỏi những thị trường gây nhiều thua lỗ. 

Bên cạnh đó, Uber cũng mở những dịch vụ mới như chia sẻ xe đạp, giao hàng thực phẩm và vận chuyển hàng hóa để tạo nguồn thu bổ sung.

Dù chưa phải là một công ty đại chúng, Uber vẫn thường xuyên công bố kết quả kinh doanh. Đây được xem là một sự chuẩn bị để Uber phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), có thể vào năm 2019.

"Chúng tôi đã có một quý tuyệt vời nữa, tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ấn tượng đối với một doanh nghiệp như quy mô của chúng tôi", ông Khosrowshahi nói trong một tuyên bố. "Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho tương lai của nền tảng Uber".

Tuy nhiên, Uber hiện vẫn đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm các rào cản về pháp lý. Tuần trước, New York trở thành thành phố Mỹ đầu tiên áp đặt hạn chế đối với số xe tham gia dịch vụ chia sẻ xe, đồng thời yêu cầu những công ty như Uber và Lyft có một mức giá tối thiểu trả cho tài xế.

Ngoài ra, nỗ lực của Uber trong lĩnh vực xe không người lái đang gặp trở ngại. Đầu năm nay, một chiếc xe SUV không người lái của Uber đã đâm phải một người bộ hành ở Tempe, Arizona, khiến người này thiệt mạng.

 

Thăng Điệp/Vneconomy