clock

Văn Hóa

12:52 28-09-2015

Đọc Dale Carnegie để đắc nhân tâm

Những nguyên tắc vàng của Dale Carnegie có thể giúp doanh nghiệp tạo ra một tập thể gắn kết vì tình thương yêu chứ không phải là nghĩa vụ.

Hồi còn nhỏ, hễ thấy sách là mắt tôi sáng lên, nhưng nhà nghèo, làm gì có tiền mua sách đọc, nên biết được ở đâu có thể đọc sách "ké” là mừng lắm. Đọc sách là một trong những niềm vui thời niên thiếu vô cùng khốn khó của tôi, và sau này lớn lên tôi mới thấy những kiến thức học được từ sách là nền tảng vững chắc giúp tôi vượt qua khó khăn, thử thách của cuộc sống.

Tôi đọc Đắc nhân tâm (How to win friends and influence people) của Dale Carnegie từ khá sớm và tác phẩm đã trở thành sách gối đầu giường của tôi cho tới tận bây giờ. Đó là quyển sách nổi tiếng nhất, bán chạy nhất và có tầm ảnh hưởng nhất trong mọi thời đại. Tác phẩm đã được chuyển ngữ sang hầu hết các thứ tiếng trên thế giới và có mặt ở hàng trăm quốc gia. Nó được đánh giá là quyển sách đầu tiên và hay nhất có thể làm thay đổi cuộc đời của hàng triệu người trên thế giới.

Khác với lối suy nghĩ mặc định trước đây rằng Đắc nhân tâm là nghệ thuật thu phục lòng người, làm cho người khác yêu mến mình, Đắc nhân tâm của Dale Carnegie đơn giản hướng cho người đọc hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình rồi từ đó quan tâm đến những người xung quanh để nhìn ra và đánh thức những tiềm năng nơi họ, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Đây chính là nghệ thuật cao nhất về con người và là ý nghĩa sâu sắc nhất đúc kết từ những nguyên tắc vàng của Dale Carnegie. Thực tập các nguyên tắc này sẽ giúp ta và những người xung quanh ta trở nên tốt đẹp hơn, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bản thân tôi đã áp dụng các kiến thức đọc được vào cuộc sống và thấy rõ lợi ích của chúng, đặc biệt trong quản trị nhân sự và lãnh đạo Công ty. Chẳng hạn, một người lãnh đạo tốt phải biết cách làm cho nhân viên gắn kết với nhau và thấy rằng họ là một phần của mọi quyết định. Điều đó sẽ khiến nhân viên có tinh thần trách nhiệm và nhiệt tâm làm việc để có kết quả tốt nhất. Ứng dụng nguyên tắc của Dale Carnegie, văn hóa của Công ty được hình thành với tinh thần tôn trọng và tin tưởng nhau.

Kết quả của chính sách này thật tuyệt vời, nó giúp nhân viên CSC xem nhau là người một nhà, có trách nhiệm với nhau và với cộng đồng. Đơn cử là bên cạnh những chuyến công tác từ thiện do công ty tổ chức, nhân viên của tôi kết hợp với nhau tự nguyện chung tay giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Ở khía cạnh khác, những nguyên tắc của Dale Carnegie giúp tôi giữ được người tài. Cạnh tranh thu hút nhân tài trong ngành phần mềm ở Việt Nam chưa bao giờ thôi "nóng". Đã có những nhân viên của CSC ra đi nhưng phần nhiều trong số đó lại quay trở về. Họ bảo môi trường làm việc vẫn là lựa chọn ưu tiên. Có thể mức lương ở CSC không cao hơn mức lương họ được trả ở chỗ mới nhưng con số ấy không đáng để đánh đổi một môi trường làm việc thân thiện, cùng giúp đỡ nhau để cùng phát triển.

CSC có một kho sách trực tuyến CSC University với mấy chục ngàn đầu sách, nhưng tôi vẫn luôn khuyến khích nhân viên tìm đọc Đắc nhân tâm của Dale Carnegie. Tác phẩm này không chỉ giúp người đọc thành công trong công việc mà còn giúp họ sống tốt hơn.

 

NGÔ HÙNG PHƯƠNG - TGĐ CSC Việt Nam