clock

Công Nghệ

07:25 10-09-2015

Đồng hồ thông minh Wena - "sức trẻ" của Sony?

Gần đây, việc Sony nỗ lực quảng bá hình ảnh chiếc đồng hồ thông minh Wena - được phát minh bởi một nhóm kỹ sư trẻ - cho thấy hướng đi mới của hãng: Đề cao sức sáng tạo của người trẻ.

Sản phẩm này được Teppi Tsushima, một kỹ sư 25 tuổi cùng một số kỹ sư khác phát minh ra khi cả nhóm đăng ký tham gia dự án sáng tạo của Sony hồi năm ngoái. Tsushima đang trở thành một "biểu tượng" của Hãng khi đã khơi dậy lại sức sáng tạo của nhân viên trong lĩnh vực công nghệ này.

Khác với Apple Watch (Apple) hay Gear (Samsung), Wena là loại đồng hồ thông minh kết hợp tất cả các công nghệ vào phần dây đeo tay với một mặt đồng hồ analog cổ điển, theo TheNextWeb.

 

Thiết kế bên trong dây đeo của đồng hồ thông minh Wena. Nguồn: Sony

Đồng hồ Wena vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng của một chiếc đồng hồ thông minh tân tiến nhất như kết nối NFC, thông báo email gửi đến, nhắn tin SMS, thực hiện thanh toán hay theo dõi vận động (bước đi và lượng calo đốt cháy hằng ngày).

 

Dù vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng Wena đã kêu gọi thành công 600.000 USD vốn đầu tư và con số này sẽ tiếp tục tăng lên khi Sony đã bắt đầu mở chiến dịch gọi vốn cho Wena dự kiến kéo dài đến hết tháng Mười.

Kazuo Hiirai - Giám đốc điều hành của Sony cho biết sản phẩm này khởi nguồn từ Seed Acceleration Program - một chương trình mà ông thành lập hồi năm ngoái cho phép các nhân viên trong công ty giới thiệu các ý tưởng mới cho nhau, cũng như giới thiệu với người ngoài để kêu gọi góp vốn, theo Bloomberg.

 

Mặt trước của đồng hồ vẫn giữ nguyên thiết kế của đồng hồ đeo tay truyền thống. Nguồn: Sony

Ngoài ra, chương trình này cũng nằm trong mục đích "hồi sinh" lại sức sáng tạo của Sony với việc phát động các kỹ sư tham gia phát minh những tiện ích độc đáo hoặc phát triển ứng dụng.

 

Trước Wena, chương trình này chưa tạo ra bất kỳ sự đột phá nào mặc dù đã có một số dự án được phát triển thành công nhưng chúng mang về doanh thu không đáng kể.

Một số kỹ sư lâu năm ở Sony đã chỉ trích sự nỗ lực này của Hirai cũng như những người tham gia khi cho rằng đó chỉ là trò chơi của bọn trẻ con diễn ra trong một môi trường được bảo bọc.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng chương trình trên đã bắt đầu làm thay đổi bầu không khí của Công ty theo hướng tích cực hơn khi mọi thành viên có cơ hội được trình bày những ý tưởng của riêng mình.

 

Teppei Tsushima (ngoài cùng bên phải) và các thành viên trong nhóm. Ảnh: Takashi Mochizuki / The Wall Street Journal

Tờ Wall Street Journal dẫn lời một kỹ sư tham gia chương trình cho biết: "Chương trình này đã giúp mọi người lấy lại được sự lạc quan khi nhận ra sự cạnh tranh vẫn được chào đón ngay cả khi các ý tưởng không trở thành hiện thực".

Đây là một cơ hội rất lớn đối với các kỹ sư trẻ, tài năng như Tsushima bởi ở các hãng công nghệ hàng đầu Nhật Bản như Sony, những nhân viên vừa tốt nghiệp đại học như cậu thường sẽ phải học hỏi trong thời gian dài và chỉ được giao những công việc lặt vặt trong các dự án.

VÂN THẢO
Theo doanhnhansaigon.vn