clock

Doanh Nghiệp

13:08 06-02-2025

Dự án metro Cần Giờ mà ông Phạm Nhật Vượng đề nghị đầu tư có bước tiến mới, Vingroup muốn tự bỏ kinh phí

TP.HCM đã làm việc với Vingroup về đề xuất làm metro Cần Giờ.

Tại hội nghị tổng kết công tác chăm lo Tết Ất Tỵ 2025; tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và nhiệm vụ, giải pháp tháng 2/2025 diễn ra hôm 5/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin sơ bộ về nhiệm vụ nghiên cứu hai tuyến metro đó là kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ và tuyến metro Thủ Thiêm - sân bay Long Thành.

Đối với dự án metro đi Cần Giờ, thành phố đã làm việc với nhà đầu tư đề xuất. Còn với tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, hiện Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Khi có chủ trương đầu tư, có thể TP sẽ được giao triển khai dự án này.

Trước đó, trong cuộc gặp gỡ báo chí dịp tết Ất Tỵ, trên tờ Dân trí, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sau hội nghị công bố quy hoạch, TPHCM đã làm việc với Vingroup và thống nhất nhiều nội dung quan trọng về định hướng xây dựng tuyến metro nối khu trung tâm với huyện Cần Giờ.

Trong đó, nhà đầu tư sẽ chi kinh phí cho khâu nghiên cứu, các cơ quan của thành phố sẽ phối hợp, hỗ trợ trong suốt quá trình, cập nhật dự án vào các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch phân khu để tạo điều kiện thuận lợi nhất.

 
TP HCM sẽ có tuyến metro từ nội đô đến Cần Giờ. Ảnh minh họa, nguồn ảnh: Báo Giao thông

Trong đề xuất phương án đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm TP.HCM đi huyện Cần Giờ, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh tuyến metro mới sẽ đảm bảo sự kết nối giữa Cần Giờ với khu vực trung tâm, đưa huyện đảo trở thành trung tâm phát triển mới của TPHCM. Mặt khác, việc kết hợp giữa đầu tư tuyến đường sắt đô thị với việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ sẽ đảm bảo sự đồng bộ giữa các hệ thống kỹ thuật.

Tập đoàn nhận thấy việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm Thành phố với huyện Cần Giờ theo chủ trương của TP.HCM là hoàn toàn phù hợp với xu hướng, nhu cầu phát triển giao thông, nâng cao năng lực vận chuyển và đảm bảo sự kết nối giữa trung tâm Thành phố với huyện Cần Giờ - một trung tâm phát triển mới của TP.HCM.

Đồng thời, Vingroup cho rằng việc kết hợp giữa đầu tư tuyến đường sắt đô thị với việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ sẽ đảm bảo sự đồng bộ giữa hệ thống kỹ thuật, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư xây dựng hai công trình.

Do đó, Tập đoàn Vingroup kiến nghị TP.HCM tạo điều kiện cho phép được phối hợp cùng với Sở Giao thông vận tải TP.HCM và đơn vị tư vấn đang triển khai dự án cầu Cần Giờ, nhằm thực hiện nghiên cứu, khảo sát cũng như tìm phương án phù hợp về mặt kỹ thuật, hiệu quả về đầu tư để từ đó kết hợp hạng mục đường sắt đô thị với cầu Cần Giờ.

Ngoài ra, Vingroup kiến nghị Ủy ban nhân dân TP.HCM cho phép Tập đoàn được nghiên cứu, khảo sát đề xuất phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị bằng chi phí của mình.

Sau khi hoàn thành công tác nghiên cứu, phương án khả thi sẽ được trình UBND TPHCM xem xét.

 

H.Linh (TH)