clock

Thế Giới

06:18 28-10-2015

Dự trữ tiền tệ Nga “sẽ hết cuối 2016”

Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói dự trữ tiền tệ của Liên bang Nga sẽ hết vào cuối 2016 vì giá dầu sụt giảm, BBC dẫn nguồn thông tấn Nga đưa tin.

Ảnh minh họa.

Theo một hãng thông tấn Nga, ông Anton Siluanov cảnh báo chính quyền Nga phải chỉnh sửa ngân sách để thích ứng với "hiện thực kinh tế mới mẻ này".
Nguồn dự trữ ngoại tệ Nga đã được chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin dùng đến thời gian qua để hỗ trợ ngân sách nhà nước.
Bộ trưởng Tài chính Siluanov nói với Hội đồng Liên bang Nga, tức Thượng viện rằng ngân sách Nga sẽ không có khoản thu 14,4 tỷ USD nếu giá dầu thô quốc tế vẫn ở mức dưới 50 USD một thùng và tỷ giá hối đoái với USD không đổi.
Hãng TASS trích lời ông Siluanov hôm 27/10 nói rằng trong năm 2015, "dự trữ của chúng ta sẽ giảm đi chừng 2,6 nghìn tỷ rubles (40,85 tỷ USD)".
Đây là khoản sụt giảm quá nửa của quỹ dự trữ liên bang Nga.
Theo BBC nhận định rằng dự trữ ngoại tệ của Nga chủ yếu do tiền thu nhập từ dầu và khí đốt vào thời điểm giá cao. Nhưng nay khi mà các nguồn nặng lượng đó xuống giá thì quỹ của Nga cũng xuống theo.
Bên cạnh đó, khó khăn của Nga cũng còn do các biện pháp cấm vận Phương Tây áp đặt lên nước này.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo ngay cả khi chưa bị cấm vận và gặp giá dầu sụt giảm là kinh tế Nga đã suy thoái. IMF dự báo tỷ trọng kinh tế Nga sẽ bị sụt giảm 4% trong năm nay và tiếp tục xuống thêm một chút năm 2016.

 

Kim Ngân/ Bizlive