clock

Trong Nước

05:34 29-09-2015

Đưa lãi suất huy động USD về 0%/năm, liệu có tác dụng ngược?

ANZ cho rằng quyết định đưa lãi suất huy động USD về 0% thuần túy là biện pháp kỹ thuật nhằm chống đô la hóa và kỳ vọng viễn cảnh nới lỏng chính sách tiền đồng vào năm 2016. Trong khi theo HVS Việt Nam, động thái trên có thể không kích thích doanh nghiệp và dân bán ra USD.

Từ ngày 28/9/2015, mức lãi suất áp dụng đối với tiền gửi USD của tổ chức (trừ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) là 0%/năm và mức lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi của cá nhân là 0,25%/năm. Quyết định này được Ngân hàng Nhà nước giải thích nhằm ngăn chặn tình trạng găm giữ ngoại tệ nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp về chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2015.

Xung quanh quyết định nói trên Ngân hàng ANZ cho rằng động thái trên thuần túy là một biện pháp kỹ thuật nhằm chống đô la hóa.  
Tỷ giá VND/USD đang giao dịch quanh mức cận trên của khoảng biên độ giao dịch từ 21.233 - 22.547 đồng/USD kể từ khi Ngân hàng Nhà nước quyết định nới rộng biên độ giao dịch và điều chỉnh tăng tỷ giá VND/USD hồi tháng 8. Quyết định đưa lãi suất huy động USD về 0%/năm đối với khách hàng tổ chức và 0,25%/năm đối với khách hàng cá nhân được công bố khi tỷ giá VND/USD đang giao dịch ở mức 22.490 đồng/USD.
Dù tiền đồng giảm giá 5% so với đầu năm, VND vẫn là loại tiền tệ linh hoạt nhất trong khu vực nhờ kết quả xuất khẩu tăng trưởng rất ấn tượng. Việt Nam là quốc gia duy nhất có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ so với khu vực.  
Vì vậy, ANZ cho rằng, mặc dù động thái này thuần túy là một biện pháp kỹ thuật nhằm chống đô la hóa, trong bối cảnh kinh tế khu vực dẫn đầu là Trung Quốc đang suy thoái, chúng tôi vẫn kỳ vọng về viễn cảnh nới lỏng chính sách tiền đồng vào năm 2016.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán HVS Việt Nam, ông Vicente Nguyễn cho rằng: Việc đưa lãi suất về 0% được xem là không bình thường vì ngay cả Mỹ, FED cũng đang có ý định tăng lãi suất đồng USD lên. Việc hạ lãi suất đồng USD không những không kích thích doanh nghiệp và người dân bán USD dù động thái nói trên của NHNN là nhằm kích thích doanh nghiệp và người dân bán USD trong tài khoản ngân hàng và gửi tiền VND.

Theo ông Vicente Nguyễn, Chính phủ Việt Nam đã phát hành trái phiếu quốc tế với mức lãi suất hơn 4,5%/năm thì việc hạ lãi suất tiền gửi USD trong nước là một sự thiếu cân bằng, liệu rằng có nên hiểu các NHTM trọng nước có uy tín cao hơn chính phủ Việt Nam nên mới có thể huy động USD với mức lãi suất thấp như vậy.  

Hiện tại chênh lệch lãi suất tiền gửi giữa VND và USD là khá cao, khoảng 5%. Nếu xét về ngắn hạn, rõ ràng, việc bán USD và gửi tiết kiệm bằng VND là có lợi hơn. Tuy nhiên, nếu tương lai, tỷ giá tăng hơn 5% thì việc gửi VND bây giờ là vô nghĩa. Khả năng tỷ giá tăng thêm 5% trong 12 tháng tới là việc không phải dễ dàng xảy ra, nhưng tâm lý giữ USD đang là vấn đề của toàn cầu, chứ không riêng gì Việt Nam. Tâm lý này ở Việt Nam có thể cao hơn các nước khác vì có thể người dân cho rằng VND đang được định giá cao, và chỉ mới mất giá 5% so với USD trong 12 tháng qua, trong khi một số nước ASEAN thì đã mất đến 5-15%, đặc biệt đồng Ringit của Malaysia đã mất hơn 20%. 

HVS Việt Nam kỳ vọng sau quyết định nói trên, NHNN sẽ không thực hiện bước 2 là tăng lãi suất VND, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

 

Hồng Quân/ Bizlive