clock

Trong Nước

09:28 05-09-2015

Dừng áp thuế xuất khẩu 5% với sắn lát

Bộ Tài chính vừa quyết định dừng thực hiện quy định tăng thuế xuất khẩu từ 0% lên 5% với sắn lát chỉ sau vài tháng thực hiện.

Cuối ngày 4/9, Bộ Tài chính thông báo quyết định cho phép tạm dừng việc thực hiện Thông tư số 63, trong đó quy định xuất khẩu sắn lát phải chịu thuế suất 5%. Trước đó, sắn lát - nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học (ethanol), vừa bị điều chỉnh thuế suất xuất khẩu từ 0,5 lên 5% với lý do đảm bảo nguồn nguyên liệu để phối trộn, sử dụng xăng sinh học E5 theo đúng lộ trình.

Tuy nhiên, trước những khó khăn cho doanh nghiệp và nông dân khi thực hiện mức thuế suất mới, Bộ Tài chính đã quyết định dừng việc thực hiện Thông tư 63 và cho phép mặt hàng này tiếp tục hưởng thuế suất 0% cho đến khi có văn bản mới. Quyết định này có hiệu lực từ ngày mai 5/9.

Khi đưa ra quyết định tăng thuế từ 0% lên 5%, cơ quan soạn thảo tính toán rằng doanh nghiệp vẫn có thể lãi và trong nước vẫn có đủ nguyên liệu sắn lát để hoạt động các nhà máy sản xuất ethanol công suất lớn. Cụ thể, giá thu mua sắn lát 4,3 triệu đồng mỗi tấn, giá xuất khẩu là trên 4,8 triệu đồng. Bộ Tài chính ước tính, việc tăng thuế suất lên 5%, doanh nghiệp vẫn có thể lãi tương đương 324.000 đồng mỗi tấn thay vì lãi hơn 567.000 đồng với thuế suất 0% và chấm dứt tình trạng trong nước sản xuất tới đâu thương lái Trung Quốc thu mua đến đó. Năm 2014, Việt Nam nhập khẩu hơn một triệu tấn nhưng xuất gần 2 triệu tấn sắn lát.

Thanh Thanh Lan

Theo vnexpress.net