clock

XE

06:51 10-09-2015

Elon Musk và chặng khó nhất trên

Tesla Motors đang gồng mình với những khoản lỗ lớn trên chính dòng sản phẩm Model S họ tự hào nhất. Đây là

Đầu tháng 8, người hâm mộ những chiếc xe điện mượt mà của Tesla chắc chắn rất bất ngờ với thông tin do Reuters đăng tải. Theo đó, mỗi chiếc Tesla Model S - vốn là niềm tự hào giúp tên tuổi Tesla "đình đám" thời gian qua, đang ngốn của hãng hơn 4.000 USD trên mỗi chiếc được bán ra.

Vì quá hút hàng?

Tesla Model S với 4 phiên bản 70D, 85, 85D và P85D được xem là những xe điện hạng sang. Tuy nhiên, chính việc quá hút hàng đang khiến Tesla lỗ nặng.

Vào năm 2014, CEO của Hãng Fiat Chrysler - Sergio Marchionne từng gây sốc khi khuyên khách hàng... đừng mua xe điện Fiat 500e của họ. Đơn giản với các mức thuế, chi phí, mỗi chiếc Fiat 500e bán ra khiến Fiat Chrysler lỗ tới 14.000 USD/chiếc.

Điều tương tự đang xảy ra với Tesla Motors khi Reuters cho biết, hãng này đang chịu lỗ trên 4.000 USD cho mỗi chiếc Tesla S. Kết quả,Reuters mô tả Tesla Motors đã "đốt" 359 triệu USD tiền mặt trong quý gần nhất. Tính đến 30/6 vừa qua, Tesla chỉ còn 1,15 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm ngoái họ trữ được hơn gấp đôi: 2,67 tỷ USD.

Mỗi chiếc Tesla Model S hiện nay khiến Tesla lỗ trên 4.000 USD

Trước đó, theo kế hoạch, Tesla dự kiến bán khoảng 50.000 - 55.000 xe trong năm nay. Với đa phần là những chiếc xe sản xuất theo đơn hàng giao trực tiếp (tức không hoặc ít làm ra sản phẩm trữ sẵn), đã giao 11.532 chiếc xe trong quý 2 và lỗ 47 triệu USD, tương đương mức lỗ trên 4.000 USD/chiếc.

 

Giải thích vấn đề này, Tesla cho hay họ phải đối mặt với sự gia tăng từ chi phí sản xuất, thuế liên bang và tiểu bang đánh vào xe điện và cả thị phần giảm do xu hướng chuyển sang các dòng xe giá rẻ của người dùng. Việc đồng USD tăng mạnh cũng khiến việc xuất khẩu của Tesla gặp trở ngại.

 

Mẫu xe điện sang trọng của Tesla đang làm khổ chính họ vì quá hút hàng trong khi chi phí sản xuất tăng vọt

Vật vã "cắt lỗ”

 

Kể từ lúc đưa Tesla trở thành hiện tượng vào năm 2010 và cho ra mắt những chiếc Model S năm 2012, đây là thời điểm đặc biệt quan trọng cho Elon Musk, Reuters nhận xét.

Hôm 5/8, Tesla đã công bố cắt giảm mục tiêu sản xuất cho năm nay và năm sau. Elon Musk cho biết sẽ tìm kiếm giải pháp huy động vốn, bao gồm cả khả năng phải bán cổ phiếu để lấy tiền mặt. Trong đó, Elon Musk sẽ có một thời hạn chót đến quý đầu của năm 2016 để chứng minh đủ khả năng tài chính để theo đuổi hàng loạt dự án đầy tham vọng.

Cụ thể, khi đang trên "đỉnh cao" của Tesla Model S, Elon Musk muốn "nhảy" từ chỗ tạo ra những chiếc xe sang đắt tiền với số lượng ít sang mở rộng số lượng sản xuất. Trong đó Tesla cho biết có kế hoạch 1,5 tỷ USD đầu tư trong năm nay để theo đuổi dòng Model X của những mẫu xe thể thao bắt mắt với chiếc cửa mở theo chiều dọc kiểu "chim ưng".

Tesla Model X sang trọng với kiểu mở của "chim ưng"

 

Mục tiêu khổng lồ khác của Elon Musk là tập trung cho nhà máy sản xuất pin. Năm ngoái, Tesla đã hé lộ kế hoạch xây dựng một nhà máy diện tích 3 triệu m2 mang tên Gigafactory. Đây là mục tiêu nhằm tận dụng thế mạnh về pin vốn đang là niềm tự hào của những chiếc Model S mà Elon Musk từng đoan chắc "không bao giờ có chuyện hết pin giữa đường".

Trong một thị trường xe khốc liệt và có phần tụt dốc trong thời gian qua, hướng sử dụng pin trở thành mặt hàng cung ứng cho ngành điện gia dụng của Tesla được cho là kế hoạch rất đáng chờ đợi. Tuy vậy, "cơn bạo bệnh" về thiếu hụt tiền mặt đang đe dọa nghiêm trọng kế hoạch này.

Ngay sau khi thông tin Tesla S chịu lỗ lộ ra, cổ phiếu của Tesla ngày 6/8 đã giảm 9% và tiếp tục giảm thêm 2% vào ngày 7/8, theo Reuters. Các nhà phân tích bắt đầu cân nhắc những rủi ro của cổ đông và nhà đầu tư khi nhìn vào thực trạng và tham vọng của Elon Musk.

 

Dự án Gigafactory đầy tham vọng của Tesla đang đối diện nguy cơ thiếu tiền mặt và ảnh hưởng niềm tin của nhà đầu tư

Trong năm 2017, Tesla có kế hoạch khởi động dự án Model 3 có giá khởi điểm vào khoảng 35.000 USD/chiếc và đẩy tổng doanh thu hướng tới mục tiêu 500.000 xe mỗi năm vào năm 2020.

 

Tuy nhiên nhà phân tích Brian Johnson của Barclays không đồng ý với các ước tính của Tesla và cho biết ông hy vọng vốn chi tiêu của Tesla sẽ đi lên trong năm 2016 và 2017 nếu muốn phát triển song song công nghệ tích trữ năng lượng dành cho nhà máy sản xuất pin và dự án Model 3 như đã nêu.

Trong tháng 9/2012, Tesla đã từng một lần đối mặt với cơn khủng hoảng tiền mặt, song Elon Musk đã vượt qua bằng cách bán cổ phiếu cũng như đàm phán lại với các khoản vay liên bang. Khi ấy, Model S đã "cứu" Tesla, và hiện tại vị tỷ phú gốc Nam Phi này kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá mới dựa trên sản phẩm mới.

Tesla đã có những động thái mở rộng khối lượng bán hàng và thu hút khách hàng trả tiền nhiều hơn cho mẫu xe của mình. Ngoài việc thêm một phiên bản thấp hơn giá của Model S, Tesla tháng trước cho biết sẽ cung cấp dịch vụ nâng cấp hiệu suất với mức phí chỉ 5.000 USD cho các mẫu S85 và 85D cũng như 10.000 USD cho mẫu S90D và P90D.

 

GIANG LANG
Theo doanhnhansaigon.vn