clock

Tài Chính

08:53 24-10-2015

Eximbank sắp chia tay Sacombank

Sacombank vừa có thông báo gửi Hose, thông báo cho biết, tại thời điểm này (kể từ ngày 21/10), Eximbank không còn người đại diện phần góp vốn tại Sacombank theo quyết định số 449/2015/EIB/QĐ-HĐQT và số 450/2015/EIB/QĐ-HĐQT ngày 21/10/2015 của Eximbank đưa ra.

Đại hội thường niên của Sacombank

Theo thông tin Sacombank công bố, ông Nguyễn Vạn Lý và ông Hà Tôn Trung Hạnh không còn là đại diện phần vốn góp của Eximbank tại ngân hàng này. Hiện tại, Eximbank sở hữu gần 9,8% vốn điều lệ của Sacombank (hơn 1.200 tỷ đồng). Còn sau khi Sacombank sáp nhập với Southern Bank (vốn điều lệ mới là 18.852 tỷ đồng), phần vốn của Eximbank chiếm khoảng 6,4%.

HĐQT Eximbank đã thảo thuận về khoản đầu tư tài chính nói trên tại Sacombank tại cuộc họp Hội nghị sơ kết đánh giá hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2011. Trong cuộc họp này, HĐQT Eximbank đã thảo luận khả năng đầu tư tài chính vào Sacombank vì Ngân hàng ANZ - cổ đông chiến lược của Sacombank đã chủ động liên hệ mời Eximbank mua lại 9,73% cổ phần mà họ đang nắm giữ. ANZ chào bán với mức giá 16.000 đồng/CP, cao hơn thị giá cổ phiếu STB khi đó trên thị trường là khoảng 12.000 đồng.

Với tỷ lệ đầu tư ban đầu 9,73% (tương đương giá trị đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng) Eximbank đã trở thành cổ đông lớn nhất của Sacombank từ đầu năm 2012 đến nay và Eximbank cho biết, khoản đầu tư này đã sinh lời kể từ năm 2012 đến nay do Sacombank hoạt động hiệu quả.

Eximbank – Sacombank đã từng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện vào đầu năm 2013 sau một thời gian Eximbank trở thành cổ đông lớn của Sacombank. Bản ghi nhớ giữa hai bên đã khiến nhiều người liên tưởng đến một thương vụ hợp nhất và hai nhà băng trên sẽ về chung một nhà. Thế nhưng, sau một thời gian hai ngân hàng này cuối cùng cũng chia tay theo lộ trình thoái vốn của Thông tư 36.

Khả năng cả Eximbank và Sacombank sẽ sớm tổ chức ĐHCĐ bất thường. Sacombank tiến hành ĐHCĐ sau sáp nhập theo quy định còn Eximbank tổ chức đại hội để bầu nhân sự nhiệm kỳ mới - vốn đã bị trì hoãn từ tháng 4. Dự kiến đại diện của Nhà nước sẽ tham gia vào hội đồng quản trị của hai ngân hàng này.

Gần đây, NHNN đã công bố kết luận thanh tra tại Eximbank. Nội dung thanh tra Eximbank tập trung vào một số vấn đề như việc chấp hành quy chế cho vay đối với khách hàng; cho vay kinh doanh chứng khoán; nhóm khách hàng liên quan đến kinh doanh bất động sản.

 
Vân Linh/ Baodautu.vn