clock

Thế Giới

05:27 18-09-2015

Fed quyết định chưa tăng lãi suất

Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất sau phiên họp kéo dài 2 ngày nhưng vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong năm nay.

Trong cuộc họp báo sau khi Ủy ban hoạch định chính sách Fed ra thông báo, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết những diễn biến trong một nền kinh tế toàn cầu vừa qua đã buộc Fed hoãn nâng lãi suất.

"Viễn cảnh kinh tế toàn cầu dường như ngày càng kém ổn định", bà Yellen nói và cho biết thêm đà lao dốc của chứng khoán Mỹ và USD mạnh lên đang thắt chặt điều kiện thị trường tài chính, có thể kéo giảm tốc độ tăng trưởng của Mỹ bất kể hành động của Fed ra sao.

Trả lời câu hỏi về khả năng khi nào Fed sẽ tăng lãi suất, bà Yellen nói: “Đợt tăng lãi suất đầu tiên có thể là vào tháng 10”. Hiện Fed vẫn còn 2 cuộc họp chính sách nữa vào tháng 11 và tháng 12. Fed tái khẳng định sẽ tăng lãi suất khi thị trường lao động cải thiện hơn nữa, và tin rằng lạm phát cũng sẽ tăng.

Fed cho biết sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến từ thị trường bên ngoài song tiếp tục theo đuổi mục tiêu tăng lãi suất trong năm nay.

Theo kết quả khảo sát gần đây nhất, 13 trong số 17 nhà hoạch định chính sách Fed dự đoán lãi suất sẽ tăng ít nhất 1 lần trong năm nay, giảm so với tỷ lệ 15/17 trước đó. 4 quan chức của Fed cho rằng lãi suất sẽ giữ nguyên ít nhất đến năm 2016.

Hiện Fed vẫn còn 2 cuộc họp chính sách nữa vào tháng 10 và tháng 12.

Về quyết định thời điểm nâng lãi suất, Fed nhắc lại rằng muốn thấy "thêm dấu hiệu cho thấy những tiến bộ trên thị trường lao động" và "tin tưởng" lạm phát sẽ tăng.

Dự báo của 17 nhà hoạch định chính sách Fed cho thấy GDP của Mỹ có thể tăng 2,1% trong năm nay, cao hơn dự báo trước đó. Tuy nhiên, Fed lại hạ dự báo tăng trưởng năm 2016 và 2017.

Fed cũng dự báo lạm phát sẽ tăng rất chậm để tiến dần tới mục tiêu 2% kể cả khi tỷ lệ thất nghiệp có thể xuống 4,8% vào năm 2016 từ mức 5,1% ghi nhận trong tháng 8.

Fed kỳ vọng, nền kinh tế sẽ duy trì trạng thái toàn dụng lao động này trong vòng 3 năm tới và lạm phát có thể đạt mục tiêu 2% vào năm 2018.

 

Nhật Trường/ Nhipcaudautu.vn