clock

Tài Chính

07:33 29-10-2015

Fed sẽ xem xét nâng lãi suất vào tháng 12

Nhận định nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ vừa phải, Fed không đưa ra cam kết sẽ hành động trong năm nay.

Các nhà hoạch định chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ xem xét thắt chặt chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 12 tới. Nhận định nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ vừa phải, Fed không đưa ra cam kết sẽ hành động trong năm nay.

Trong thông báo được đưa ra sau cuộc họp kéo dài 2 ngày vừa qua, Ủy ban thị trường mở (FOMC) cho biết cho dù tốc độ tăng trưởng của thị trường việc làm đã giảm xuống trong thời gian gần đây, về tổng thể thì các chỉ số trên thị trường lao động Mỹ vẫn cho thấy tình trạng èo uột đã biến mất kể từ đầu năm nay.

FOMC cho rằng tốc độ tăng việc làm đã chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức ổn định, trong khi tháng trước thị trường lao động được nhận định là đang diễn biến tốt hơn với “số việc làm mới tăng tốt và tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh”.

Đồng thời, Fed cũng nhận định chi tiêu của các hộ gia đình và đầu tư tài sản cố định “tăng với tốc độ vững chãi trong mấy tháng gần đây”.

Chủ tịch Janet Yellen và các đồng nghiệp của bà đang theo dõi các diễn biến trên thị trường lao động và những dấu hiệu của lạm phát để tranh luận về việc có nên nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ 2006 hay không.

Tại cuộc họp tháng trước, 13 trong số 17 quan chức của Fed vẫn dự đoán lãi suất sẽ tăng lên trong năm nay nếu nền kinh tế tăng trưởng đúng như dự báo.

Stuart Hoffman, chuyên gia kinh tế trưởng tại PNC Financial Services, nhận định với thông báo này Fed đang mở rộng cánh cửa hơn một chút cho kịch bản nâng lãi suất vào tháng 12. Ngày 4/11, bà Yellen sẽ phát biểu về các vấn đề quản lý tại Hội đồng dịch vụ tài chính.