clock

Thị Trường

07:55 16-11-2015

Gà chọi quốc tịch ngoại giá cao ở Sài Gòn

Loại gà chọi ở nước ngoài có thân hình lớn, dai sức, mã đẹp nên được nhiều người săn lùng. Giá gà giống nhập khẩu về Việt Nam đắt gấp 4-5 lần loại trong nước.

Một con gà chọi Mỹ được người bán rao giá hơn 15 triệu đồng. Ảnh: A.T

Với các đặc điểm nổi trội hơn giống trong nước, những con gà chọi ngoại chính gốc có giá vài triệu đến vài chục triệu đồng được giới chơi gà kiểng sẵn sàng săn lùng. Gà được nhập về theo dạng chim kiểng, hoặc xách tay từ Campuchia.

Ông Hói, chuyên mua bán gà kiểng ở quận 4, TP HCM, cho biết, mấy năm gần đây xuất hiện nhiều giống gà ngoại, to cao, đá đâu thắng đó nên dân chơi gà đổ xô đi tìm mua. Giá bán loại này khá cao, lên đến 7-20 triệu đồng một con nhưng cuối năm, nhiều đơn vị không có đủ nguồn hàng để bán.

Để có hàng bán, ông Hói đã thu gom lại nhiều mối lái chủ yếu từ miền Tây. Do hàng xách tay nên số lượng thu mua không nhiều, mỗi chuyến chỉ được 2-3 con. Ông Hói cho hay, ông và những người buôn gà chỉ mua từ những mối tin tưởng. Bởi gà nhập về còn khá nhỏ, chỉ mới vừa trổ lông huê, nếu nhìn không kỹ sẽ bị tráo. Người mua có nhu cầu phải đặt hàng, 1 tháng sau mới có, ông Hói cho hay.

Anh T, một dân chơi gà chọi ở quận 4, cho biết, lúc mới xuất hiện, những giống gà này luôn “làm mưa làm gió” ở các trường gà. Trước đây, các giống gà Mỹ lai có nhiều nhưng hiện tại, người ta nhập nguyên con từ nước ngoài về. Loại gà Tây không hiếu chiến như gà nòi ta nên nếu không huấn luyện kỹ, dù có hình dáng lớn hơn nhưng chưa chắc loại này đã thắng được.

Theo ông Đ, chuyên cung cấp gà Mỹ chính gốc ở Trảng Bàng, Tây Ninh, loại chưa đá độ cân nặng dao động 1,9-2,5 kg, có giá 500 USD. Riêng loại đã thắng độ có giá cao hơn 1.200 USD. Ông Đ cho biết, nguồn hàng có sẵn rất hạn chế. Muốn có gà tốt, người mua phải đặt cọc 50%, chờ 1-2 tuần. Nếu mua số lượng trên 3 con, người bán sẽ giảm 50-100 USD một con.

Ông này còn cho biết thêm, hàng đảm bảo chính gốc, khách mua sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc, huấn luyện. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp sắm gà ngoại mà nuôi kiểu ta nên nuôi được 1 tháng gà đã chết. "Giống gà này đá rất dai sức nhưng ngược lại có sức đề kháng kém dễ mắc bệnh", ông nói.

Trong khi đó, ông Sáu Mại, ở huyện Chợ Lách, Bến Tre, xứ sở của gà chọi miền Tây cho biết, người mua nên cẩn trọng. Ông Mại cho biết, trên thị trường, giống gà quảng cáo gà chọi lai Mỹ, Peru chủ yếu được thuần hóa ở Việt Nam. Để bán được giá cao, nhiều người không ngại gắn cho chúng quốc tịch nước ngoài.

Có kinh nghiệm lâu năm trong chăn nuôi gà chọi, ông cho hay, thực tế, gà đá hay không là phần lớn là do cách chăm sóc, huấn luyện. Còn ngoại hình chỉ nói lên được tố chất. Trên trường quốc tế, giống gà nòi của Việt Nam vẫn được đánh giá cao.

“Tôi đã từng chứng kiến nhiều con gà Mỹ gốc, chưa đến 2 phút đã bỏ chạy bởi một con gà nòi Chợ Lách. Nhưng nếu huấn luyện và thuần hóa tốt, loại gà này sẽ có những ưu điểm nhất định trên sân đấu”, ông Sáu cho biết.

Ông Bùi Quốc Tiến, quận 7, TP HCM chuyên sưu tầm gà kiểng nói, chỉ có dân chuyên đá gà mới tìm mua những loại gà chọi ngoại quốc. Còn những người chơi thông thường vì sở thích, ít người mua loại này do chi phí lớn. "Dân chơi chuyên nghiệp sẵn sàng bỏ cả nghìn USD để mua gà, gặp được gà tốt đá thắng liên tiếp, họ còn sẵn sàng bị chủ bán nâng giá. Nhiều lúc, chủ gà có thể thể kiếm lãi hơn số vốn bỏ ra", ông Tiến nói.​

Zen Nguyễn/ Zing