clock

Doanh Nghiệp

10:36 13-04-2018

Gã khổng lồ Tencent mất 50 tỷ USD vốn hóa trong 1 tháng

Cơn lốc bán tháo cổ phiếu công nghệ do bê bối bảo mật của Facebook là một trong những áp lực "bủa vây" Tencent trong 1 tháng qua...

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings Ltd. vừa trải qua một tháng tồi tệ khi vốn hóa "bốc hơi" hơn 50 tỷ USD kể từ khi đưa ra cảnh báo về lợi nhuận giảm vào 21/3.

Theo Bloomberg, ngay cảnh báo trên, cổ phiếu Tencent lại rơi vào cơn lốc bán tháo cổ phiếu công nghệ toàn cầu khi nhà đầu tư lo sợ về rủi ro siết chặt quản lý do bê bối bảo mật dữ liệu của Facebook. 

Tiếp sau đó, cổ phiếu công ty mẹ WeChat tiếp tục chịu áp lực trước nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng lớn. Chưa hết, ngày 22/3, cổ đông lớn nhất của Tencent - Naspers Ltd. tuyên bố bán 9,8 tỷ USD cổ phiếu này - tương đương 2% cổ phần.

Chênh lệch giữa giá cổ phiếu Tencent và giá mục tiêu trung bình đã tăng hơn 20% - mức cao nhất trong nhóm những hãng công nghệ lớn từ Facebook cho tới Alibaba. Dù vậy, giá mục tiêu trung bình 12 tháng củaTencent vẫn ở mức cao nhất từ trước đến nay. 

Bất chấp dự báo về lợi nhuận giảm, nhiều nhà đầu tư vẫn tin rằng ứng dụng tin nhắn và sức mạnh trong mảng game của Tencent sẽ giúp công ty này duy trì tăng trưởng. Đây cũng là những yếu tố giúp lợi nhuận 2 năm của Tencent tăng gấp 34 lần, cao hơn nhiều so với các đối thủ như Alibaba và Baidu, và cao hơn 46% so với trung bình của ngành.

Những áp lực mà Tencent đang phải đối mặt cũng được cho là có ảnh hưởng bởi chính sách tăng cường giám sát các công ty Internet của chính phủ Trung Quốc. Trong phiên giao dịch ngày 12/4, cổ phiếu này giảm thêm 1,5% - mức giảm tuần mạnh nhất - trong bối cảnh Bắc Kinh đang tiếp tục mạnh tay dẹp các nội dung được cho là không phù hợp trên Internet.

 

Đức Anh/ Vneconomy