clock

Trong Nước

07:34 30-01-2016

Gã khổng lồ Thái định thâu tóm toàn bộ Prime Group

Kế hoạch mua nốt 15% vốn còn lại của Prime Group đã được ban lãnh đạo SCG thông qua, với số tiền dự định chi lên tới hơn 60 triệu USD.

Ông Kan Trakulhoon, Chủ tịch kiêm CEO của SCG từng khẳng định, ưu tiên của tập đoàn này tại Việt Nam là mua lại các công ty khác, nhằm nhanh chóng chiếm được thị trường. Ảnh: Nikkei.

Theo thông báo về kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn xi măng Siam (SCG) - công ty sản xuất và kinh doanh xi măng lớn nhất Thái Lan - trên trang The Nation, đơn vị này đã thông qua quyết định mua 15% cổ phần còn lại của Công ty cổ phần Prime Group. Kế hoạch này dự tính sẽ tiêu tốn của Siam tới hơn 60 triệu USD.

Nếu hoàn tất, tỷ lệ sở hữu của SCG tại Prime Group sẽ đạt 100%. Trước đó, vào tháng 12/2012, SCG đã ký thỏa thuận mua 85% cổ phần Prime Group với giá khoảng 240 triệu USD.

Việc thâu tóm Prime Group sẽ giúp SCG chắc chân ở ngôi vị nhà sản xuất gạch lát sàn lớn nhất thế giới, bởi Prime Group vốn là nhà sản xuất gạch lát sàn lớn thứ 5 thế giới, và là nhà sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu Việt Nam (chiếm 20% thị phần). Trong khi SCG có tới 200 công ty con, và đạt doanh thu hàng năm tới 13,7 tỷ USD.

Ngoài cổ phần đang sở hữu tại Pime Group, SCG còn hiện diện tại nhiều công ty khác thuộc ngành sàn xuất nhựa, bao bì ở Việt Nam. Thông qua công ty con Nawaplastic Industries (Saraburi), SCG đang có hơn 20% cổ phần tại 2 doanh nghiệp sản xuất nhựa đã niêm yết là Nhựa Tiền Phong và Nhựa Bình Minh. Hiện tại, tổng thị phần của Nhựa Tiền Phong và Nhựa Bình Minh trong thị trường ống nhựa xây dựng của Việt Nam là hơn 50%.

Với ngành bao bì, SCG sở hữu 2 nhà máy tại Việt Nam, bằng cách mua 80% cổ phần của Công ty cổ phần Bao bì nhựa Tín Thành (Batico). Tập đoàn này hiện cũng là cổ đông của hàng loạt đơn vị khác, như Công ty Bao bì Alcamax (Việt Nam), Cong ty Bao bì Packamex (Việt Nam), Giấy Kraft Vina hay Công ty công nghiệp Tân Á...

SCG đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 9% trong năm 2016, và sẽ trích khoảng 47 tỷ bath (tương đương 1,3 tỷ USD) để tiếp tục thực hiện những hoạt động thâu tóm.

 

Theo Zing.vn