clock

Trong Nước

11:36 22-08-2018

Gần 5000 container nhựa tái chế nằm cảng, doanh nghiệp nhựa khóc ròng đầu vào

Từ ngày 01/01/2018 Chính Phủ Trung Quốc ra quyết định cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu, và quy định siết chặt nhập khẩu nhựa phế liệu khiến các doanh nghiệp có khả năng phá sản trong tương lai.

Tại các cảng lớn Hải Phòng, Cát Lái tồn đọng gần 5.000 container, theo Tân Cảng Sài Gòn đến ngày 26/6/2018 lượng hàng tồn cảng là 4.480 container tương đương với khoảng 70.000 tấn. Thực trạng cho thấy Trung Quốc là nước có số lượng nhập khẩu nhựa phế liệu (NPL) đứng đầu Thế Giới chiếm 7,3 triệu tấn so với tổng lượng phế liệu nhập khẩu của các nước trên thế giới là 15,5 triệu tấn theo số liệu của Viện Công Nghệ Tái Chế Hoa Kỳ năm 2016 mà dự kiến nhu cầu sử dụng nguyên liệu nhưạ tăng theo mỗi năm.

Theo Hiệp hội nhựa Việt Nam, tính tới cuối tháng 6/2018, tại cảng Cát Lái và Hải Phòng đang tồn hơn gần 5.000 container nhựa phế liệu.

Cộng thêm những quy định siết chặt của chính phủ về việc nhập khẩu NPL, theo Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA), hàng tồn nhập phế liệu tại các cảng là do thay đổi quản lý cấp phép nhập khẩu của Bộ TN&MT. Những năm trước, cấp phép nhập phế liệu thuộc cấp Sở các địa phương. Từ Thông tư 41/2015/TT-BTNMT đã thống nhất cấp phép nhập khẩu phế liệu trực thuộc Bộ quản lý. Giai đoạn 2016-2017, do không cạnh tranh được với các doanh nghiệp Trung Quốc nên ít doanh nghiệp xin giấy phép nhập khẩu theo quy định.

Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam cho biết hiện nhiều công ty ngành nhựa đã đầu tư từ 100 - 200 tỉ đồng xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu nhựa sử dụng nhựa tái chế nhập khẩu. Tuy nhiên, khi nộp hồ sơ lên Bộ Tài nguyên và Môi trường xin thủ tục cấp phép nhập khẩu nguyên liệu thì gặp khó khăn do bị siết nhập khẩu nguyên liệu và “lệnh cấm nhập khẩu” phế liệu nhựa này đang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh khó khăn.

Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam chia sẻ thông tin về ngành nhựa tại một hội thảo chuyên đề mới được tổ chức tại TP.HCM

PGS Đinh Xuân Thắng, giám đốc trung tâm nghiên cứu và ứng dụng môi trường Hoa Lư đưa ra các lý do dẫn đến tình trạng này. Đó là do thay đổi quản lý cấp phép của Bộ TN&MT, hàng tồn do quy chuẩn QCVN32 – Bộ TN&MT khó thực hiện trong thực tiễn, do các văn bản quản lý mới của Tổng Cục Hải Quan, do các cảng không làm được thủ tục thông quan mặt hàng nhựa đã qua sử dụng như trước đây, do phí lưu container quá cao, do tồn các mặt hàng khác tích tụ nhiều năm trước và do quản lý cảng biển.

Ông Trần Vũ Lê - đại diện công ty nhựa Lê Trần (thứ 2 từ trái qua)

Theo ông Trần Vũ Lê - công ty nhựa Lê Trần, trong năm 2018 công ty ông dự kiến xuất khẩu 30 triệu USD sản phẩm nhựa, hợp đồng đã ký, nhưng nếu tình hình nhựa tái chế làm nguyên liệu để sản xuất ra thành phẩm còn thiếu hụt lâu dài thì công ty có khả năng phải bồi thường thiệt hại theo hợp đồng, và nếu dùng phương pháp thay thế bằng nhựa “Zin” thì sẽ bị lỗ khoảng 10 triệu USD. Ông chia sẻ thêm “ trước kia có nguyên liệu để sản xuất thì những người đang thực hiện biện pháp cai nghiện chất kích thích được ngồi trong bóng mát làm việc, nhưng tới nay không có thì họ phải ra đồng”

Chủ tịch VPA -  Hồ Đức Lam cho biết đã gửi các kiến nghị lên Thủ tướng và Bộ Tài nguyên Môi trường. Trong đó, tập trung vào việc cấp phép nhập khẩu nhựa phế liệu cho các doanh nghiệp đầu tư tái chế đúng quy chuẩn, xem xét mở rộng chuẩn QCVN 32, bỏ văn bản số 4202 của Tổng cục Hải quan.

Hôm 7/8, Thủ tướng đã ra thông báo yêu cầu Bộ Tài Nguyên Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ nhu cầu sử dụng phế liệu cho sản xuất trong nước, nghiên cứu sửa đổi danh mục phế liệu được nhập khẩu theo hướng hạn chế tối đa, đảm bảo công khai, minh bạch. Ông Lam cho rằng, đây là động thái tích cực đầu tiên và mong mỏi sẽ có chuyển động nhanh hơn về thực tiễn.

 

Minh Nguyễn