clock

Doanh Nghiệp

10:04 01-08-2017

GĐ công nghệ VNPT Technology: Điện thoại "made in Vietnam" không chỉ có BKAV hay Mobiistar làm được, nhưng bán ra thế nào mới là bài toán khó

Theo ông Kiên, khâu khó nhất với đơn vị làm công nghệ đó là khâu ra thị trường. Về ý tưởng, nghiên cứu, phát triển thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện đã làm chủ được. Duy chỉ có hoạt động kinh doanh, bán sản phẩm ra thị trường là cần thời gian xây dựng thương hiệu, lấy được sự tin tưởng của người dùng.

Vừa qua, thị trường di động trong nước lại tiếp tục đón nhận thêm một mẫu smartphone "made in Vietnam" có mức giá dưới 4 triệu đồng, được sản xuất bởi VNPT Technology.

Cụ thể, đây là mẫu điện thoại Vivas Lotus S3 LTE - sản phẩm thứ 5 thuộc dòng điện thoại thông minh Vivas Lotus do VNPT Technology chủ động nghiên cứu và phát triển.

Điểm nâng cấp của Vivas Lotus S3 LTE so với thế hệ đàn anh trước đây, đó là được trang bị vi xử lý 8 nhân 1,3 GHz, bộ nhớ trong 3GB RAM - 32GB ROM, pin 3.000mAh, camera 13.0 MP Auto-Focus/5.0MP.

Bên cạnh đó, Vivas Lotus S3 LTE còn tích hợp nhiều ứng dụng do chính VNPT Technology phát triển như: Dịch vụ truyền hình theo yêu cầu TVoD, ứng dụng Call block, Chiêm cát hung, dịch vụ nghe radio trực tuyến IPRadio, kho ứng dụng VNPT Appstore…

"Chúng tôi chọn làm điện thoại phân khúc dưới 4 triệu với mong muốn đại bộ phận người dùng ở Việt Nam đều có thể trải nghiệm công nghệ 4G LTE một cách thuận lợi nhất. 

Đặc biệt là trong bối cảnh các nhà mạng đang triển khai công nghệ 4G LTE tốc độ cao, người dân phải có thiết bị thì việc phủ sóng mới ý nghĩa", ông Nguyễn Trung Kiên - GĐ Ban Quản lý phát triển sản phẩm công nghệ VNPT Technology cho biết:

Theo chia sẻ của ông Kiên, ở tầm giá 4 triệu đồng, Vivas Lotus S3 LTE sẽ nhắm đến đối tượng khách hàng chính là: người trẻ, học sinh sinh viên, cán bộ viên chức...

Mẫu điện thoại Vivas Lotus S3 LTE do VNPT Technology chủ động nghiên cứu, phát triển và sản xuất

GĐ Ban Quản lý phát triển sản phẩm công nghệ VNPT Technology nhận định, ở tầm giá này, điện thoại Vivas Lotus S3 LTE sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các thương hiệu điện thoại đến từ Trung Quốc, hoặc các hãng kém tên tuổi kinh doanh dòng điện thoại giá rẻ.

Trong đó, VNPT Technology rất tự tin vào ưu điểm có thể đánh bại các đối thủ, đó là chất lượng. Nhưng cũng theo ông Kiên, chất lượng thì phải có thời gian để người dùng trải nghiệm. Do đó, dòng điện thoại Vivas Lotus chấp nhận đánh đổi - mất thời gian để tích lũy sự tin tưởng của người dùng, chinh phục thị trường dần dần.

Đứng trước câu hỏi: Làm sao để điện thoại "made in Vietnam" đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu lắm tiền nhiều của đến từ nước ngoài, ông Kiên cho rằng:

"Ngay từ đầu, cuộc chơi mà VNPT Technology tham gia đã được xác định là rất thách thức. Tuy nhiên, phía công ty vẫn chọn "làm việc khó" vì 2 lý do chính.

Thứ nhất, việc nghiên cứu, phát triển, sản xuất smartphone sẽ giúp VNPT Technology tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức, và sau này có thể tận dụng làm các sản phẩm khác. Từ smartphone đi lên các thiết bị IoT cũng khá đơn giản.

Thứ hai, khi đã làm chủ được công nghệ, chúng ta có thể tạo ra được sản phẩm chất lượng thực sự, hơn hẳn các sản phẩm đại trà hiện nay. Bên cạnh đó, giá thành sản xuất sau này cũng sẽ được giảm đi nhiều, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm".

Ông Nguyễn Trung Kiên tái khẳng định, làm thương hiệu không thể một sớm một chiều. Do đó, doanh nghiệp phải tiếp cận từng bước, xây dựng thương hiệu dần dần, chỉ khi sản phẩm đủ rẻ và chất lượng mới đủ sức cạnh tranh các hãng lớn trên thị trường.

Bởi theo vị GĐ này, khâu khó nhất với đơn vị làm công nghệ đó là khâu ra thị trường. Về ý tưởng, nghiên cứu, phát triển thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện đã làm chủ được. Duy chỉ có hoạt động kinh doanh, bán sản phẩm ra thị trường là cần thời gian xây dựng thương hiệu, lấy được sự tin tưởng của người dùng.

 

theo Trí Thức Trẻ