clock

Thị Trường

06:49 08-12-2015

Giá dầu tìm đáy 7 năm khi OPEC quyết duy trì sản lượng

Giá dầu trượt xuống đáy thấp nhất 7 năm trong thứ Hai, sau khi OPEC không đưa ra giải pháp để cải thiện tình trạng thừa cung, còn đồng USD tăng giá làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa thanh toán bằng bạc xanh.

Giá dầu thô Mỹ giao tháng Một giảm 2,32USD, tương đương 5,8%, xuống 37,65USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng Chín.

Diễn biến giá dầu thô Mỹ trong phiên. Nguồn: Finviz

Giá dầu Brent giao tháng Một giảm 2,3USD, hay 5,2%, xuống 40,71USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe. Đây là đáy thấp nhất kể từ tháng 2/2009.

Diễn biến giá dầu thô Brent trong phiên. Nguồn: Finviz

Giá dầu thô Mỹ và Brent giảm ngay 6% phản ứng lại kết quả phiên họp của OPEC trong tháng Sáu.

Đây là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, Bộ trưởng dầu khí OPEC đưa ra thông cáo liên quan đến trần sản lượng của khối.

OPEC lưu ý sự bất đồng giữa các thành viên trong việc điều chỉnh kim ngạch xuất khẩu dầu thô của Iran sau khi các lệnh cấm vận từ phương Tây được dỡ bỏ. Sản lượng dầu thô của nước này đạt 2,9 triệu thùng/ngày trong tháng 10/2015.

Ngân hàng Morgan Stanley dự báo sản lượng dầu thô của Iran sẽ tăng thêm 400.000 thùng/ngày vào tháng 3/2016 và thêm 200.000 thùng/ngày vào tháng 6/2016.

Tuy nhiên OPEC vẫn giữ nguyên sản lượng hiện tại, thay vì cắt giảm để hỗ trợ giá dầu.

Ông Chris Jarvis, chuyên gia phân tích tại Caprock Risk Management, cho rằng thị trường đang giằng co giữa một bên là giới đầu tư đổ xô bán khống, một bên là tình trạng thừa cung tại Mỹ và cả trên thế giới.

Ông cho rằng sắp tới khi Fed nâng lãi suất khiến đồng USD tăng giá, giá dầu thô Mỹ có thể tìm về mốc 32USD/oz trong ngắn hạn.

Sản lượng hơn 30 triệu thùng/ngày của OPEC góp phần gia tăng tình trạng thừa cung, khiến cung vượt cầu 0,5 – 2 triệu thùng/ngày.

Arab Saudi, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, cũng là đầu tàu của OPEC, cho rằng các nhà sản xuất phi truyền thống, bao gồm dầu phiến của Mỹ, là phía làm trầm trọng hóa tình hình. Nước này dự đoán các nhà sản xuất kể trên sẽ rút khỏi thị trường khi chi phí sản xuất tăng cao, còn giá bán giảm sút.

Giám đốc công ty dầu khí nhà nước Saudi Aramco cho biết ông hy vọng giá dầu sẽ điều chỉnh vào đầu năm sau khi số lượng nhà sản xuất phi truyền thông bắt đầu thu hẹp.

Về phần mình, CEO công ty dầu khí Total không trông đợi nhiều giá cả sẽ hồi phục trong 2016 khi cung vẫn vượt quá cầu.

 

Theo Bizlive