clock

Thị Trường

08:29 26-12-2022

Giá vàng có thể chạm ngưỡng 4.000 USD/ounce vào năm 2023

Theo dự đoán của nhiều nhà phân tích, giá vàng trong năm 2023 có thể lên tới mức 4.000 USD/ounce do ảnh hưởng từ những biến động kinh tế.


Ông Juerg Kiener - Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc đầu tư của Swiss Asia Capital - cho biết rằng giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce vào năm 2023 do lãi suất tăng và suy thoái kinh tế khiến thị trường biến động.

Chia sẻ với CNBC, ông dự báo rằng giá của kim loại quý này có thể dao động trong khoảng 2.500 - 4.000 USD/ounce vào năm tới - cao gấp 1,5 - 2,5 lần so với mức 1.800 USD/ounce hiện tại.

Theo ông, rất có thể thị trường vàng sẽ chứng kiến nhiều biến động lớn. “Nó sẽ không chỉ thay đổi 10% hay 20% mà là một động thái có thể tạo ra những mức giá cao kỷ lục”, ông cho biết thêm.

 Giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce vào năm sau. Ảnh: Reuters.
Tài sản trú ẩn hấp dẫn
Giải thích thêm về dự đoán này, ông Kiener cho biết rằng trong quý I/2023, nhiều nền kinh tế có thể phải đối mặt với “một chút suy thoái”. Điều này sẽ dẫn đến việc các ngân hàng trung ương giảm tốc độ tăng lãi suất và khiến vàng trở thành nơi trú ẩn hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, vàng cũng là tài sản duy nhất mà tất cả ngân hàng trung ương phải sở hữu. Theo Hội đồng vàng thế giới, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua khoảng 400 tấn vàng trong quý III năm nay, gần gấp đôi mức kỷ lục 241 tấn trong cùng kỳ năm 2018.

Còn theo Reuters, đầu tháng này, chỉ riêng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bổ sung thêm 1,8 tỷ USD vàng vào kho dự trữ của mình, nâng tổng giá trị tích lũy lên khoảng 112 tỷ USD. “Các nước châu Á mua vàng rất nhiều. Nếu nhìn vào bản đồ thương mại, có thể thấy rõ rằng rất nhiều vàng đang rời khỏi phương Tây để hướng đến châu Á”, ông Kiener giải thích.

Theo thống kê của Swiss Asia Capital, kể từ những năm 2000, lợi nhuận trung bình của vàng tính bằng bất kỳ loại tiền tệ nào là 8-10%/năm. Không có bất cứ tài sản nào khác có thể đạt được mức lợi suất cao và ổn định trong thời gian dài như vậy, kể cả chứng khoán hay trái phiếu. Do đó, đây sẽ là tài sản được nhiều nhà đầu tư hướng đến trong bối cảnh lạm phát cao.

“Vàng là một công cụ phòng ngừa lạm phát rất tốt và là một tài sản tuyệt vời cho danh mục đầu tư”, ông Kiener nhận định. Ngoài ra, trả lời cho câu hỏi liệu nguồn cung có cạn kiệt do nhu cầu cao hay không, ông Kiener cho biết rằng “luôn có nguồn cung, nhưng có thể không phải ở mức giá mong muốn”.

Lời khuyên cho nhà đầu tư
Mặc dù vậy, bất chấp nhu cầu vàng tăng mạnh, ông Kenny Polcari - nhà chiến lược thị trường cao cấp tại Slatestone Wealth - lại không đồng ý với ý kiến rằng giá vàng có thể tăng hơn gấp đôi vào năm tới. Theo ông , giá vàng sẽ chứng kiến một số đợt giảm giá và kháng cự ở mức 1.900 USD/ounce trước khi muốn đạt được những mức cao hơn.

“Tôi thích mua vàng và nó luôn nằm trong danh mục đầu tư của tôi. Tuy nhiên, mức 4.000 USD/ounce là không khả thi, mặc dù tôi rất muốn thấy giá vàng đạt đến mốc đó", ông Polcari cho hay.

Nhà đầu tư nên sở hữu vàng trong danh mục năm 2023. Ảnh: Bloomberg.
Bên cạnh đó, ông Nikhil Kamath - nhà đồng sáng lập công ty môi giới lớn nhất Ấn Độ Zerodha - thì đưa ra lời khuyên rằng các nhà đầu tư nên phân bổ khoảng 10 - 20% tỷ trọng danh mục đầu tư cho vàng.

Theo ông Kamath, đây là một “chiến lược phù hợp” cho năm 2023 vì nó vừa mang tính phòng thủ và vừa tấn công được nếu giá vàng tăng.

Được biết, trong tuần này, giá vàng đã tăng vào phiên thứ ba (20/12) khi đồng USD suy yếu và vượt mức quan trọng 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, giá kim loại quý này lại trở về đà giảm nhẹ vào phiên thứ tư (21/12) khi đồng USD phục hồi.

Theo Zing