clock

Thị Trường

06:23 20-09-2015

Giá vàng tuần tới dự đoán sẽ bật tăng

Theo kết quả khảo sát dự báo giá vàng hằng tuần của Kitco News, đa số các dự báo tin rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng lên 1.150-1.170 USD/ounce.

Cụ thể, Kitco News cho biết, khảo sát trực tuyến (Main Street) cho thấy, trong số 172 người tham gia, có tới 98 người, chiếm 57%, tỏ ra rất lạc quan về giá vàng tuần tới, 49 người, chiếm 28%, cho rằng giá vàng giảm và 25 người, chiếm 15%, có quan điểm trung lập hoặc dự đoán giá vàng đi ngang.

Tương tự, với khảo sát đối với các chuyên gia (Wall Street), có 75% ý kiến dự báo giá sẽ tăng, 20% trung lập về giá vàng, và 5% tin giá vàng sẽ xuống thấp hơn.

Chốt tuần 18/9, giá vàng đã đạt có xu hướng đi lên rõ ràng khi đạt 1.141 USD/ounce, đây là mức giá cao nhất kể từ 2/8/2015. Giá vàng cũng kết thúc 1 tuần trong vùng tích cực.

Hầu hết các ý kiến dự báo cho hay, sự thay đổi thái độ của nhà đầu tư trên thị trường đối với vàng hiện rõ sau kết quả cuộc họp của Fed vừa qua đã quyết không thay đổi lãi suất cơ bản. Quyết định này cũng hàm ý rằng nền kinh tế Mỹ chưa đạt được sự phục hồi như mong đợi và nền kinh tế toàn cầu triển vọng chưa thực khả quan. Do vậy, tâm lý nhà đầu tư hướng đến vàng.

Trong số các ý kiến dự báo giá vàng sẽ giảm, Richard Baker, biên tập tờ Eureka Miner, cho rằng bất chấp quyết định không tăng lãi suất của Fed, giá vàng đã đạt mức trần trong tháng 9 và dự đoán giá sẽ giảm trở lại mốc 1.120 USD/ounce.

Mặc dù hầu hết các nhà phân tích lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn, nhưng nhiều người cũng vẫn cho rằng, đà tăng của giá có thể vẫn sẽ bị hạn chế do Fed để ngỏ khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp đầu tháng 10 tới đây.

Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết trong buổi họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ hôm thứ Năm 17/9, rằng đa số thành viên ủy ban FOMC vẫn tin rằng lãi suất cơ bản của Mỹ sẽ được điều chỉnh tăng vào cuối năm nay. Dự báo cụ thể từ Ngân hàng Trung ương Mỹ cho thấy, lãi suất trung bình của cuối năm 2015 có thể sẽ là 0,40%.

Bà Yellen còn cho biết, đã có một cuộc tranh luận về việc tăng lãi suất trong tháng 9, tuy nhiên do sự suy yếu kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính còn chưa vững mạnh, nên Fed ra quyết định chưa tăng lãi suất trong một sự thận trọng.

Nhiều nhà phân tích cho rằng giá vàng sẽ có thể đạt mức 1.150 USD/ounce trước khi có áp lực bán ra. Song, cũng có nhiều ý kiến khác kỳ vọng giá sẽ chạm mức cao nhất của tháng 8 tại 1.170 USD/ounce trước khi đà tăng của vàng chững lại.

Ole Hansen, phụ trách chiến lược toàn cầu tại Saxo Bank cho biết, vẫn còn quá sớm để nói giá vàng đã chạm đáy. Ông Hansen cũng dự đoán giá vàng tuần tới sẽ đạt 1.170 USD/ounce.

Còn Nic Erxarhos, nhà kinh tế học cấp cao tại CIBC World Markets, nói rằng Fed vẫn còn khả năng sẽ có thể tăng lãi suất vào tháng 12/2015 hoặc đầu năm 2016, và điều đó sẽ tiếp tục hỗ trợ USD, gia tăng áp lực lên giá vàng.

 

Nhật Trường

Nguồn Kitco