clock

Thị Trường

07:04 03-10-2015

Giá xăng Việt Nam khó tăng trong tháng 10?

Xăng thế giới ổn định trong 4 tuần ở mức thấp (45 USD/thùng), còn giá thành phẩm ở nguồn nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore chỉ tăng thêm 1,4 USD trong chu kỳ 15 ngày.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xăng dầu nhập khẩu trong 3 quý đầu năm vào Việt nam có xuất xứ chủ yếu từ Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, trong đó, mức tăng từ Singapore là gần 30%, và Thái Lan là hơn 100%.

Riêng trong tháng 8, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng là gần 574.000 tấn, và đơn giá nhập khẩu bình quân giảm khoảng 17,2%.

Tuy nhiên, giá trong nước giai đoạn này chỉ giảm đồng 1.602 đồng một lít (sau 2 lần điều chỉnh giảm vào ngày 4/8 và 19/8), tương ứng 8%.

Thống kê của Bộ Công Thương, giá cơ sở trên thị trường Singapore tăng nhẹ từ mức 61 USD một thùng của chu kỳ trước lên gần 62,4 USD trong 14 phiên giao dịch qua.

Đây cũng là chu kỳ đầu tiên giá xăng tại thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam có phiên giao dịch trên 64 USD một thùng trong suốt 45 ngày.

Trước đó, sự vực dậy của giá xăng tại thị trường Singapore (tăng 3 USD mỗi thùng đã khiến mặt hàng này tại Việt Nam nhích nhẹ 600 đồng một lít.

Đây cũng là lần điều chỉnh tăng đầu tiên của giá xăng dầu sau 6 đợt giảm liên tiếp.

Báo cáo ngày 24/9 của Petrolimex cũng cho thấy, mức dư quỹ bình ổn tiếp tục tăng trong suốt 3 tháng qua, hiện đạt trên 1.717 tỷ đồng. Thậm chí, trong tháng 8, cả nước không sử dụng một đồng quỹ nào.

Trên thị trường quốc tế, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC cho biết nhu cầu dầu mỏ trên toàn thế giới đang tăng trưởng ở mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Tuy nhiên, con số này chẳng thấm vào đâu so với tốc độ tăng nguồn cung, bởi tất cả các nước thuộc OPEC đều sẵn sàng khai thác dầu ở mức tối đa, khiến giá xăng cả tháng qua ổn định ở mức 45 USD mỗi thùng.

Sự ổn định của cả nguồn cung và cầu đã dẫn tới việc giá trên thị trường thế giới trong quý III tuy ở mức thấp nhưng ổn định. Điều này khiến các chuyên gia cho rằng giá có thể hồi phục nhanh chóng vào cuối năm nay.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) dự đoán, giá xăng đến cuối năm của Việt Nam có thể ở mức 18.000-19.000 đồng/lít (nếu giá xăng thành phẩm tại các nguồn nhập khẩu chính tiếp tục ở mức 60 USD một thùng).

Như vậy, với mức giá 17.950 đồng/lít hiện tại, giá nhiên liệu trong nước, theo ông Thỏa, chỉ còn dư địa tăng tối đa thêm 1.050 đồng/lít cho đến tháng 12.

Tuy nhiên, lãnh đạo của Bộ Công Thương cũng cho rằng, giá xăng nội địa đang ở một mặt bằng cao hơn so với thời kỳ 2008-2010 do tác động từ tỷ giá và các quy định về định mức trong kinh doanh xăng dầu của Nhà nước.

Cụ thể, tỷ giá đã tăng khoảng 20%, trong khi chi phí kinh doanh tăng 50-70% so với 5 năm trước. Chính những yếu tố này đã kích thích giá xăng tại Việt Nam hiện chốt tại mức cao.

theo Zing