clock

Thế Giới

08:04 25-12-2020

Giới bán khống Tesla lỗ hơn 39 tỷ USD trong năm 2020

Tesla tiếp tục giữ

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla là mã bị bán khống nhiều nhất Phố Wall năm 2020. Tuy nhiên, việc mã này tăng vọt trong năm nay khiến giới đầu tư bán khống "nếm trái đắng".

Dữ liệu từ công ty S3 Partners cho thấy các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu Tesla đã lỗ hơn 39 tỷ USD năm nay. Con số này cao hơn nhiều so với khoản lỗ của giới bán khống cổ phiếu Apple (6,1 tỷ USD), Amazon (5,6 tỷ USD), Square (5,2 tỷ USD) và Sea Ltd (4,3 tỷ USD) cộng lại trong năm nay.

Tính từ đầu năm 2020, giá cổ phiếu Tesla đã tăng gần 700%, đặc biệt là sau khi mã này được đưa vào chỉ số S&P 500 hôm 21/12. Bên cạnh đó, báo cáo doanh số khả quan cùng 5 quý báo lãi liên tiếp và sự lạc quan của giới đầu tư nói chung về các nhà sản xuất xe điện là những yếu tố giúp cổ phiếu này tăng phi mã năm nay.

Tuy nhiên, Bob Sloan, người sáng lập của S3 Partners, cho rằng kể cả khi giá cổ phiếu Tesla tăng mạnh và việc mã này mới được thêm vào S&P 500, nhiều nhà đầu tư sẽ vẫn bán khống cổ phiếu này.

"Nhiều người vẫn cho rằng đây đây chỉ là bong bóng do Elon Musk (CEO của Tesla) tạo ra và họ sẽ tiếp tục đặt cược rằng bong bóng này sẽ nổ", Bob Sloan, người sáng lập của S3 Partners, nhận định với Bloomberg.

Hiện tại, các nhà đầu tư bán khống vẫn đặt cược khoảng 35 tỷ USD vào cổ phiếu Tesla, vượt xa con số gần 10 tỷ USD của cổ phiếu Apple, Amazon và Alibaba.

Năm 2019, Tesla là cổ phiếu ôtô bị bán khống mạnh nhất trên thế giới, bởi nhiều nhà đầu tư cho rằng CEO Elon Musk là "thánh nổ" và triển vọng lợi nhuận của hãng này rất mờ mịt. Giới bán khống cổ phiếu này lỗ khoảng 2,43 tỷ USD trong năm ngoái.

Tesla, do tỷ phú Elon Musk sáng lập và hiện giữ vai trò CEO, là công ty có giá trị vốn hóa "khủng" nhất từ trước đến nay. Hãng hiện có mức vốn hóa thị trường đạt khoảng 610 tỷ USD, là công ty niêm yết có giá trị lớn thứ 6 tại Mỹ. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng Tesla đang được định giá quá cao so với giá trị thực.

Tesla là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất ở Phố Wall năm nay, với giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên đạt khoảng 18 tỷ USD trong 12 tháng qua. Vị trí thứ hai thuộc về Apple, cổ phiếu có khối lượng giao dịch bình quân đạt 14 tỷ USD mỗi phiên, theo Refinitiv. Hiện tại, hơn 1/5 số cổ phiếu Tesla nằm trong tay Elon Musk và một số lãnh đạo khác của Tesla.